Tận dụng tốt các kênh bán hàng online hiệu quả thì bạn sẽ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ và thành công trong công việc làm CTV bán hàng online. Những nền tảng bán hàng theo gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp lại và lựa chọn cho mình địa điểm “hành nghề” thật ngon lành.

Sự quan trọng của kênh bán hàng online


Bạn nghĩ sao nếu bán hàng online mà không biết nên bán ở đâu, bán như thế nào? Đó thật sự là cú thất bại ngay từ khi bạn bắt đầu công việc này. Bởi bán hàng online là việc đòi hỏi phải am hiểu, tận dụng các kênh trực tuyến thịnh hành, hiệu quả.

Cùng bán một sản phẩm của một nhà cung cấp, nhưng người nào biết sử dụng các kênh bán hàng thích hợp thì rõ ràng năng suất sẽ cao hơn so với người chỉ mãi đóng đinh một nơi bán hàng là trang cá nhân Facebook. Điều này hẳn là bạn cũng nhận thấy.

Vậy nên, vận dụng kỹ năng bán hàng của bạn tốt, kết hợp tìm kiếm kênh bán hàng online hiệu quả là một bước đi cực kỳ quan trọng. Nếu bạn muốn đến với môi trường bán hàng chuyên nghiệp và ra nhiều đơn thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung sau đây.

Đánh giá tổng quan về các kênh bán hàng online


Hiện tại như bạn cũng biết thì Facebook là nền tảng mạng xã hội mạnh nhất tại Việt Nam. Đây cũng là kênh đứng đầu về lượt người dùng, truy cập mỗi ngày. Và FB chính là nơi dễ dàng cho bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó thì các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng không kém cạnh. Với tốc độ phát triển vượt bậc và sự cải tiến về số lượng shop, sản phẩm, người mua hàng,… thì những kênh này đủ sức cạnh tranh với ông trùm mạng xã hội Facebook.

Ngoài ra thì các kênh rao vặt, trang đánh giá cộng đồng hay website của doanh nghiệp cũng là những mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác nguồn khách hàng cần đến sản phẩm dịch vụ bạn đang bán.

Top các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu và phân tích cụ thể từng kênh bán hàng mà CTV online cần phải biết.

1/ Facebook - kênh bán hàng online số 1

Mặc dù nhiều đối thủ khác xuất hiện và cạnh tranh mạnh mẽ nhưng Facebook vẫn là nền tảng hiệu quả nhất dành cho việc bán hàng online trong thời đại hiện nay. Kênh mạng xã hội này đang sở hữu lượng người sử dụng và tương tác khổng lồ, không chỉ phạm vi trong nước.


Livestream bán hàng trên Facebook đang phát triển rất tốt

Ưu điểm khi bán hàng online trên Facebook:

  • Lượt tương tác cao, thoải mái trò chuyện cùng mọi người
  • Tiếp cận khách hàng miễn phí nếu không chạy quảng cáo.
  • Ra đơn lẻ được nhiều, đơn lẻ giúp CTV kiếm thu nhập khá ổn.
  • Có thể đăng bài bán hàng ở nhiều “mặt trận” khác nhau.

Theo thống kê, có đến 97% cửa hàng đánh giá cao hiệu quả bán hàng trên Facebook. Tại kênh này bạn có thể bán ở:

  • Trang cá nhân Facebook của bạn.
  • Trên các Fanpage, trang bán hàng chính chủ.
  • Các Group Facebook bán hàng lọc theo chủ đề, địa điểm, sản phẩm,…

Bán hàng trên Facebook bước đầu là miễn phí. Nếu bạn muốn cạnh tranh mạnh với các đối thủ thì có thể bỏ tiền vào chạy quảng cáo Facebook. Không đủ chi phí để làm, bạn cố gắng làm thương hiệu cho nổi bật, nhắm vào thị trường ngách và kiên trì thêm một chút cũng được.

2/ Các sàn thương mại điện tử

Mới nổi trong những năm gần đây nhưng các kênh TMĐT có tốc độ phát triển khó tin khi hiện tại có đến 73% shop đánh giá cao về hiệu quả. Ngày càng có nhiều sàn ra đời, cạnh tranh khốc liệt, phục vụ nhu cầu mua sắm và bán hàng của người dùng.


Các ưu điểm khi bán hàng trên sàn TMĐT:

  • Thị trường ngày càng được mở rộng, tiếp cận khách hàng toàn cầu.
  • Lượng người dùng smartphone tăng kéo theo hiệu suất bán hàng của bạn.
  • Có thể hiển thị sản phẩm theo vị trí địa lý, sở thích người dùng để họ dễ dàng so sánh, mua hàng.
  • Giảm chi phí cho chủ shop vì không tiếp thị, chăm sóc khách hàng cũng như quản lý hàng tồn kho.
  • Nhiều chương trình hỗ trợ người bán hàng, giải quyết khiếu nại nhanh chóng.

Tuy nhiên bán hàng trên các kênh thương mại điện tử cũng có mặt hạn chế. Chẳng hạn như điều kiện hạn chế cách giao tiếp với khách hàng, bảo mật thông tin,…

Một số sàn thương mại lớn hiện nay có thể kể như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo,... Các trang TMĐT nước ngoài cũng nổi tiếng như Amazon, Alibaba, Teespring, Teechip, Sunfrog.

3/ Bán hàng online trên Zalo

Zalo là mạng xã hội được phát hành bởi Công ty Công nghệ Việt Nam VNG. Nó phổ biến nhất nhì trong nước, sau Facebook. Đặc biệt, thời kỳ bán hàng online rầm rộ nhất phải nói là năm 2019.


Ưu điểm khi bán hàng trên Zalo:

  • Thị trường lớn với hơn 100 triệu người dùng đang lướt Zalo mỗi ngày.
  • Zalo là mạng xã hội hạn chế tình trạng khách hàng ảo, chính chủ 1 số điện thoại.
  • Có thể bán hàng miễn phí bất cứ lúc nào, nhắn tin thoải mái miễn là hợp pháp.
  • Tạo page trên Zalo cũng đơn giản, dễ dàng tạo tài khoản và đăng ký bán hàng.

Có 55% cửa hàng đã từng bán trên Zalo và đánh giá kênh này hiệu quả. Bạn có thể đăng hình ảnh, video, bài viết lên trang cá nhân và các hội nhóm. Giới thiệu sản phẩm và tư vấn trực tiếp cho khách hàng trên zalo rất tiện, không tốn chi phí.

4/ Các kênh rao vặt, đánh giá cộng đồng


Trong lĩnh vực rao vặt, bạn có thể tham khảo chotot.vn, vatgia.vn, alonhadat.com, 5giay.vn, chugiong.com,… Chỉ cần tạo tài khoản, đăng tin quảng cáo sản phẩm của bạn lên đó và để lại thông tin liên hệ thì khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến bạn để trải nghiệm sản phẩm.

Các trang đánh giá cộng đồng như Foody, Lozi,… cũng là môi trường lý tưởng để đăng ký bán hàng online dễ dàng và tiếp cận khách hàng ở gần bạn. Tuy nhiên bạn chỉ nên kết hợp những kênh này với nền tảng lớn hơn. Bởi vì chúng không thể mang đến lượng khách hàng ổn nếu chỉ làm độc lập.

5/ Kênh bán hàng online chủ lực - website


Nếu bạn có một thương hiệu riêng để khách hàng nhớ đến mỗi khi cần, thì thật tốt. Không phải chủ thương hiệu, hay là nhà cung cấp, nhưng nếu có website để phát triển nội dung bán hàng thì bạn nên chú trọng chăm sóc nó. Bởi đây là kênh bán hàng chủ lực thời 5.0 này.

Xây dựng và phát triển một website chính chủ để đến khi nó mang lại doanh thu thì không thể ngày một ngày hai mà thành. Bạn cần bỏ công sức, chất xám khoảng vài tháng đến nửa năm để ổn định nền tảng này. Sau đó hãy nghĩ đến việc mở rộng thị trường, phát triển xa hơn, tiếp cận khách hàng đa dạng hơn.

Kết hợp web với mạng xã hội sẽ tạo nên hiệu ứng tuyệt vời trong kinh doanh online. Đó là xu hướng bán hàng đa kênh mà người chủ shop, đại lý nên vận dụng để tăng doanh thu không ngừng.


Ngoài ra bạn vẫn còn rất nhiều kênh có thể bán hàng hiệu quả khác như: Tik Tok, Youtube, Instagram, Twitter, Pinterest,... và tất cả các mạng xã hội khác. Những nơi có lượng người truy cập cao thì bạn đều có thể bán hàng ở đó.

Lưu ý quan trọng khi bán hàng online

Lựa chọn kênh bán hàng là rất quan trọng nhưng nó chưa đủ để bạn trở thành một CTV online thành công.

Điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là sản phẩm. Bạn chọn sản phẩm gì để kinh doanh online vậy? Dù là ngành hàng nào thì hãy chú trọng CHẤT LƯỢNG sản phẩm, hiệu quả của nó và uy tín của nhà sản xuất nhé.

Top những ngày hàng dễ bán online dành cho CTV

Một điều cũng cần thiết không kém là tìm kiếm kênh tuyển dụng bán hàng online hiệu quả để yên tâm về nguồn hàng, chế độ hoa hồng, số tiền kiếm được ổn định.

Tổng kết

Chatuchak.Vn là gợi ý sáng giá ngay lúc này mà bạn phải vào xem ngay. Tại đó bạn sẽ tìm được hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ chất lượng đến từ các thương hiệu, nhà cung cấp hàng đầu hiện nay. Các kênh bán hàng online là chợ bán hàng, còn Chatuchak.Vn chính là khu chợ đầu mối đáng tin cậy dành cho bạn.