Những ai đang làm cộng tác viên (CTV) bán hàng online thời đại công nghệ số hẳn là không muốn con số đơn hàng mãi giậm chân tại chỗ. Thay vì bỏ cuộc hoặc ngồi than ngắn thở dài, bạn hãy tham khảo ngay cách bán hàng hiệu quả mà chúng tôi tổng kết được thông qua bài viết này. Nhất định hiệu suất bán hàng của bạn sẽ cải thiện rõ rệt đấy!


Bán hàng online có cần học tập mẹo kinh doanh?


CTV bán hàng online là những người làm việc kiểu tranh thủ, trong thời gian nhàn rỗi. Mặc dù không bị ràng buộc về thời gian hay số lượng đơn hàng, nhưng bạn sẽ mất dần hứng thú. Nếu vừa ra quân đã không có khí thế mà càng về sau lại càng vắng khách.

Bởi vậy việc học hỏi thêm những mẹo kinh doanh là điều không bao giờ thừa. Bất cứ ngành nghề nào, lĩnh vực nào trong cuộc sống bạn cũng phải học. Vậy thì lý do gì mà bán hàng online lại cứ mãi đóng đinh một cách làm? Đặc biệt là nó lại đang thể hiện sự thất bại.

Học từ những người cộng sự, học trong cuộc sống, tham gia các khóa đào tạo,… Rất nhiều nguồn tư liệu để bạn nâng cao kỹ năng bản thân. Nhưng ngay tại đây chúng tôi sẽ giúp bạn có những kiến thức quan trọng, tưởng chừng đơn giản nhưng chưa áp dụng thì bạn không biết được bão đơn là gì.

7 cách bán hàng hiệu quả dành cho CTV


Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao mình đã làm mọi cách rồi mà vẫn ế?

Bạn cần phân biệt phương pháp bán hàng với quy trình bán hàng nhé. Cốt lõi của nó là tìm ra cách thức để tiếp cận khách hàng, chinh phục họ và chốt đơn.

1/ Phương pháp SPIN trong bán hàng

SPIN Selling là cách bạn tập trung vào điểm mấu chốt, đặt câu hỏi bỏ lửng cho khách hàng. Đúng người đúng thời điểm thì lời mời chào của người bán mới gỡ rối tơ lòng cho họ.

Trong phương pháp này có 4 dạng câu hỏi chính:

  • Situation: Hỏi về tình trạng, tình hình, để tìm hiểu thông tin khách hàng.
  • Problem: Biết được đâu là vấn đề, rắc rối mà khách hàng cần giải quyết.
  • Inplication: Đặt câu hỏi quanh vấn đề khách hàng gặp phải, gợi ý giải pháp.
  • Need payoff: Hỏi về các giải pháp tiềm năng, khéo léo để khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn sẽ giúp họ thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Đây là 4 chữ cái đầu trong từ viết tắt SPIN. Những lần giới thiệu sản phẩm sẽ không bị lỗi rập khuôn đối với mỗi tình huống. Từ đó đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ cần đến sản phẩm của bạn.

2/ Phương pháp Challenger Sale

Giữa biến đổi của thị trường và hành vi người tiêu dùng thì giới chuyên môn đánh giá cao hiệu quả của phương pháp bán hàng kiểu thách thức này.

Bằng cách tạo ra sự khuyến khích lối suy nghĩ ngoài cái hộp, bạn từng bước hướng khách hàng theo những quan điểm mới. Bạn bắt đầu thuyết phục họ cân nhắc về giải pháp mà bạn đưa ra.

Vấn đề ở đây là bạn phải tư vấn cho khách hàng tiềm năng chứ không phải xây dựng mối quan hệ với họ. Cách làm này như một chuyến tàu lượn siêu tốc. Bạn đánh thẳng vào nỗi lo của khách hàng, cho họ hi vọng về giải pháp đến từ sản phẩm của bạn, chốt đơn.

3/ Bán giải pháp - Solution Selling

Mặc dù được giới thiệu từ lâu nhưng phương pháp bán hàng này chưa từng lỗi thời. Nó mang lại hiệu quả cao nhờ thâm nhập thấu hiểu tâm sự khách hàng.

Điểm quan trọng bạn cần nắm trong hình thức bán giải pháp này là:

  • Người bán hàng tìm hiểu, xác định nỗi khổ của khách hàng tiềm năng.
  • Đề xuất các sản phẩm dịch vụ thích hợp để đáp ứng khách hàng.
  • Để không bị từ chối thì phải nắm rõ vấn đề khách hàng đang nhức đầu.

Về cơ bản thì bạn làm theo 6 bước: Hiểu sản phẩm => Xác định vấn đề khách hàng gặp phải => Đặt câu hỏi để khai thác nỗi đau và mong muốn của khách hàng => Định hướng khách hàng đến sản phẩm => Giải thích về giá trị của sản phẩm => Chốt đơn.

4/ Phương pháp SNAP

SNAP là viết tắt của:

  • Simple: đơn giản
  • Be Invaluable: vô giá
  • Align: luôn sắp xếp
  • Priorities: quyền ưu tiên

Những quy tắc vàng này cấu thành nên phương pháp bán hàng thời đại mới. Điểm khác biệt ở SNAP là tối giản hóa mọi thứ.

Phương pháp này nói rằng khách hàng ngày càng bận rộn nên họ cần một quy trình mua bán đơn giản nhất có thể. Bạn sẽ kết nối và tư vấn cho khách hàng tiềm năng, đẩy nhanh việc chốt đơn.

5/ Relationship Selling - bán hàng nhờ vào mối quan hệ

Cách này rất quen thuộc và nó có vẻ như là cơ bản nhất trong những bước bán hàng online. Các CTV càng có nhiều mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè trên mạng xã hội thì càng có cơ hội bán được nhiều sản phẩm.

Nó phù hợp với những chu kỳ bán hàng dài, sản phẩm đắt tiền mà cần độ tin cậy cao. Mối quan hệ thân thiết và tin tưởng lẫn nhau sẽ giúp bạn đưa sản phẩm đến tay người dùng.

Ngoài việc giữ chân khách hàng cũ thì bạn cũng không ngừng tìm kiếm khách hàng mới. Chúng giúp tăng giá trị lâu dài của khách hàng, giảm tỷ lệ họ bỏ sang bên đối thủ.

6/ Phương pháp bán hàng Sandler

Sandler Selling System là cách bán hàng tập trung vào việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Từ đó bạn tạo được quy trình mua bán phù hợp nhất cho từng tệp khách.

Với phương pháp này, CTV bán hàng và khách hàng đều bình đẳng. Tức là mỗi bên đều bỏ công sức và thời gian để đi vào việc tư vấn, chốt đơn mà cả hai bên cùng có lợi.

Hai bên sẽ trải qua 3 giai đoạn:

  • Người bán xây dựng mối quan hệ, lắng nghe vấn đề của khách hàng tiềm năng, mong muốn được giúp đỡ.
  • Người bán phân tích sự phù hợp của sản phẩm để khách hàng muốn mua.
  • Khách hàng nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm đối với mình, chốt đơn.

Đối với cách này thì người bán hàng phải nắm được ngân sách chi tiêu, điều kiện của khách hàng, chứ không riêng về vấn đề cần tháo gỡ. Nó giúp bạn giải quyết đơn hàng một cách chủ động từ khi bắt đầu.

7/ Phương pháp Conceptual Selling

Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là phương pháp bán hàng dựa trên quan điểm khách hàng. Tức là bạn phải hiểu nhận định của khách hàng tiềm năng về sản phẩm.

Từ đó bạn mới có thể bắt đầu câu chuyện với họ, làm họ cảm thấy được hiểu và có thể trò chuyện. Theo các tác giả đề xuất phương pháp này thì người bán hàng nên đặt câu hỏi:

  • Hỏi khách hàng về thông tin sản phẩm.
  • Tìm hiểu xem họ hiểu thế nào về sản phẩm và họ mong muốn gì?
  • Mối quan hệ của khách hàng với vấn đề hay dự án mà họ đang tham gia.
  • Biết được khách hàng đã đầu tư như thế nào để tìm kiếm giải pháp trước đó.
  • Đi vào vấn đề cơ bản, xem nó có thể ảnh hưởng đến khả năng bán được hàng như thế nào?

Lắng nghe khách hàng và tập trung đáp ứng những gì họ muốn, đó là cốt lõi của phương pháp.

Những nguyên tắc mà CTV bán hàng phải thuộc nằm lòng


Để trở thành một người bán hàng online chuyên nghiệp và thu nhập cao thì bạn phải nhớ rõ những quy tắc sau:

Phải hiểu rõ về sản phẩm

Hãy nhớ, đừng để khách hàng hiểu về sản phẩm tốt hơn cả bạn. Vì bạn đang ở cương vị nhà cung cấp thì những vướng mắc của khách hàng, bạn phải giải đáp được tất cả.

Vì thế hãy tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, chẳng hạn như:

  • Nhà sản xuất, tính hợp pháp của sản phẩm.
  • Thành phần, công dụng, các tính năng nổi bật của sản phẩm.
  • Giá thành cạnh tranh trên thị trường trong từng thời điểm.
  • Cập nhật thông tin, tin tức liên quan đến sản phẩm.

Bạn cũng nên tham khảo nhận xét của nhiều khách hàng dành cho sản phẩm sau khi họ trải nghiệm. Phân tích các phản hồi này sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn, bán hàng hiệu quả hơn.

Xây dựng lòng tin với khách hàng

Không chỉ khách hàng tiềm năng, mà cả những ai chưa có ý định mua sản phẩm, cũng cần tin tưởng ở bạn. Hãy đưa ra lời khuyên đúng đắn, có chừng mực, không cố thổi phồng ưu điểm sản phẩm.

Nhiều người sai lầm khi tỏ ra nôn nóng chốt đơn, chỉ tập trung vào doanh số. Không nên như vậy. Hãy là một chuyên gia, vừa là người bạn để chia sẻ cách tháo gỡ vấn đề của khách hàng.

Không ngừng mở rộng mối quan hệ

Mối quan hệ là điều quan trọng để bạn tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng. Nếu cùng có cơ hội bán một sản phẩm, mà đối thủ có quen biết, thân thiết với khách hàng hơn thì bạn sẽ không chốt được đơn đó.

Hãy không ngừng xây dựng thêm các mối quan hệ tốt đẹp và giữ lại những người bạn đang hiện có. Tiền của bạn đều đến từ họ đấy thôi.

Quan tâm khách hàng đúng mực

Bạn phải luôn biết lắng nghe và thật sự thấu hiểu vấn đề của khách hàng. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn làm phiền, xuất hiện liên tục trước mặt họ.

Chỉ là bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng, xác định khi nào họ cần bạn. Sản đến đúng lúc sẽ là giải pháp hiệu quả nhất và chắc chắn sẽ chốt được đơn. Để hiểu về khách hàng, bạn nên xem thông tin và trang cá nhân của họ.

Không quá tâng bốc sản phẩm

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc phân tích của ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm sẽ giúp lời nói của bạn trở nên thật đáng tin. Thay vì cứ nói về mặt tích cực một cách sáo rỗng thì thực tế vẫn tốt hơn.

Khách hàng sẽ cảm thấy bạn là một chuyên gia chứ không đơn thuần là một người bán hàng. Từ đó họ dễ chịu hơn và nhanh chóng tin tưởng, chốt đơn.

Quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng

Chơi với người giỏi hơn sẽ giúp bạn tiến bộ mỗi ngày. Nếu bạn hợp tác được với các chuyên gia, người có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói, thì uy tín của bạn cũng tăng lên nhiều phần.

Lựa chọn đối tác cung ứng quan trọng như thế nào?

Như đã nói thì sản phẩm chất lượng, có đảm bảo chính hãng 100% là điều hết sức quan trọng để bạn tự tin giới thiệu chúng đến khách hàng.

Bên cạnh đó, hoa hồng sau mỗi đơn hàng cũng là vấn đề hàng đầu mà người bán hàng quan tâm. Vì thế bạn phải biết đâu là đối tác cung ứng tốt nhất cho mình.

Chúng tôi gợi ý một nền tảng uy tín hàng đầu hiện nay để mọi người đăng ký làm CTV bán hàng: Chatuchak.Vn, nơi trải nghiệm mua sắm online đơn giản và đáng tin cậy.


Hướng dẫn đăng ký làm CTV bán hàng tại Chatuchak
Tham gia nhóm Zalo ủa CTV tại Chatuchak.Vn

Các ưu điểm nổi bật của Chatuchak:

  • Cung cấp sản phẩm chính hãng, giá gốc từ nhà sản xuất.
  • Hàng ngàn sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau để lựa chọn.
  • Chế độ ưu đãi dành cho CTV bán hàng, hoa hồng lên đến 50%.
  • Cho phép kiểm tra hàng trước khi thanh toán.
  • Có đội ngũ hỗ trợ tư vấn kinh nghiệm bán hàng miễn phí.
  • CTV được tích điểm đổi quà hấp dẫn trên hệ thống.
Tổng kết

Toàn bộ những cách bán hàng hiệu quả ra nhiều đơn dành cho kinh doanh online đã được Chatuchak chia sẻ. Bạn tham khảo, vận dụng để kiếm thật nhiều tiền nhé.