Đến Chiang Mai cả nhà cùng khám phá thiên nhiên đa dạng ở vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden.

Một địa điểm xanh mướt mát với không khí trong lành và thế giới thực vật đẹp như tranh vẽ phong phú, đa dạng sinh học, hoàn toàn phù hợp để cả gia đình cùng nhau thăm thú. 


Vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden ở Chiang Mai

Vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden (QSBG) (สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์) ở huyện Mae Rim, tỉnh Chiang Mai, Thái Lan được mở cửa vào năm 1993 và được duy trì dưới sự bảo trợ của Tổ chức Vườn thực vật (BGO) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan. Ban đầu được đặt tên là Vườn Bách thảo Mae Sa, sau này nó được đổi tên thành Queen Sirikit Botanic Garden Thái Lan vào năm 1994.


Khu vườn được khánh thành vào năm 1992 để phục vụ mục đích nghiên cứu và bảo tồn tài nguyên cây xanh của đất nước. Những tuyến đường mòn khác uốn lượn xuyên qua khu vực rừng rậm bao quanh sẽ dẫn bạn đi khám phá khuôn viên được chia làm nhiều khu vực với các loài thực vật khác nhau. Khu tổ hợp Nhà kính được kiểm soát độ ẩm cho phù hợp với các loại cây nhiệt đới. Ở khu Bộ sưu tập Rừng mưa, du khách sẽ tìm thấy nhiều loài cây kỳ thú, như cọ và dương xỉ bản địa. Khu Nhà Thủy sinh là nơi sinh trưởng của các loài cây sống dưới ao hồ còn khu Xương rồng và Cây quả mọng thì đúng như cái tên: vô vàn các loài xương rồng to nhỏ. 

Ngoài ra, du khách đến đây không nên bỏ qua lối đi bộ trên cao (Canopy Walkway), cao 20m và kéo dài 400m quanh khu vườn, lối đi này sẽ cho bạn cảm giác mới lạ đầy kịch tính khi được ngắm nhìn cảnh sắc xung quanh từ trên cao xuyên qua những tán lá xanh rì.

Một hoạt động thú vị không kém là xem chuyên gia ẩm thực chuẩn bị các món đặc sản của Thái Lan bằng gia vị và thảo mộc trồng trong vườn. Du khách có thể mua gia vị để mang về nhà. Gia đình có thể lựa chọn dùng bữa tại Botanic Residence hoặc chuẩn bị sẵn đồ ăn và khăn trải để picnic thơ mộng bên dòng suối chảy quanh vườn.

Mở cửa: 8:30 - 17:00

Địa điểm: 100 หมู่ 9 Mae Raem, Mae Rim District, Chiang Mai 50180, Thái Lan

Vườn thực vật Nữ hoàng Sirikit nằm ở vùng ngoại ô phía tây bắc của Chiang Mai, cách trung tâm thành phố 55 km. Quần thể này nằm về phía bắc Công viên Quốc gia Doi Suthep-Pui và về phía đông Sông Mae Sa Noi. 

Di chuyển: Từ trung tâm thành phố Chiang Mai, du khách sẽ mất khoảng 90 phút đi taxi hoặc tự lái xe để đến khu vườn.

Review vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden

Cách sân bay Chiang Mai 17,5km về phía Tây Bắc, vườn thực vật Queen Sirikit Botanic Garden là nơi khá nổi tiếng tại Chiang Mai với hàng ngàn chủng loại xương rồng và thực vật quý hiếm. Ở đây, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, một thế giới xanh mát và bình yên.


Điểm thu hút của vườn chính là khu vực ươm xương rồng trong lồng kính. Nơi đây quy tụ hàng ngàn loài với những hình dáng và đôi khi là cả màu sắc khác nhau mà bạn chỉ biết gọi vỏn vẹn với tên "xương rồng".

Để đến được đây, bạn hãy tìm đường đến làng Namprae. Vườn mở cửa từ 8h30 sáng đến 5h chiều.

Đây là một điểm đến tuyệt vời cho những ai thích cỏ cây hoa lá. Khuôn viên rộng mênh mông đầy cây xanh. Những nhà kính trồng hoa lan, hoa xương rồng, hoa hồng, hoa sen hoa súng... được trang trí trình bày rất đẹp và ấn tượng. Các du khách thoải mái chụp hình với hoa lá cành. Một điểm cộng nữa là ở đây vắng hoe, có thể chụp ảnh mà không bị nhiễu bởi đám đông. Đến đây vào một ngày đẹp như mơ mà bọn mình gần như là những du khách duy nhất.

Với các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên thì đây là nơi lý tưởng để đến, học tập và trải nghiệm. Mình có gặp các nhóm học mỹ thuật, STEAM đến đây, ngồi dưới những tán cây cổ thụ và cùng nhau học tập.

Với khách du lịch, đặc biệt những gia đình có mẹ thích sống ảo và có các con thích khám phá thì nơi này xứng đáng để bạn dành trọn cả 1 ngày dã ngoại.

Vé vào cổng 100 baht (~ 72.000vnd) cho người lớn, free cho các bé dưới 9 tuổi. 100 baht cho 01 Songthaew (red truck taxi).

Sơ đồ tham quan có tới hơn 19 khu vực tham quan phong phú:


    1. ร้านขายของที่ระลึก (Souvenir Shop)
    2. ศูนย์สารนิเทศ (Visit Center)
    3. เส้นทางศึกษาพืชวงศ์กล้วย (Banana Avenue)
    4. เส้นทางเศวตพิมาน (White Flowers Garden)
    5. สวนสมุนไพร (Garden Herbs)
    6. สวนไม้ประดับ (Ornamental Garden)
    7. ทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ (Canopy Walks)
    8. ผานนทรีย์ (Nonzee Cliff Outlook)
    9. กลุ่มอาคารเรือนกระจก (Glasshouse Complex)
    10. ร้านขายของที่ระลึก (Souvenir Shop)
    11. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Science Museum)
    12. ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ (Organic Learning Center)
    13. เส้นทางวัลยชาติ (Climber Trail)
    14. วงศ์สน (Pinaceae)
    15. ตึกอำนวยการ (Administration Building)
    16. เรือนกล้วยไม้ไทย (Orchids Nursery)
    17. เส้นทางกระสุนพระอินทร์-พระราม (Pill Millipede Trail)
    18. อุทยานขิง-ข่า (Ginger Garden)
    19. น้ำตกแม่สาน้อย (Mae Sa Noi Waterfall)


    Có thể là hình ảnh về thiên nhiên

    Có thể là hình ảnh về ngoài trời

    Có thể là hình ảnh về hoa và thiên nhiên

    Có thể là hình ảnh về hoa và thiên nhiên

    Có thể là hình ảnh về thiên nhiên và cây

    Có thể là hình ảnh về thiên nhiên và cây

    Có thể là hình ảnh về ngoài trời

    Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

    Có thể là hình ảnh về thác nước, cây và thiên nhiên

    Có thể là hình ảnh về ngoài trời

    Vì mình chỉ dành 1 buổi sáng cho nơi này nên mình đã chọn vài điểm sau:

    • Canopy Walkway: Một đoạn cầu trên cao cho phép bạn đi bộ trên đỉnh khu rừng nguyên sinh. Cảm giác khá thú vị và… hơi sợ. Thi thoảng có những đoạn đường dựng vách kính cho khác tham quan chụp ảnh.
    • Glasshouse Complex: Khu tổ hợp nhà kính với nhiều loại hoa, cây đẹp như xương rồng, phong lan... Có cả một nhà dựng mô hình rừng mưa nhiệt đới với các loài thực vật khổng lồ. 
    • Bảo tàng thiên nhiên: Nơi này cuốn hút bởi nhiều thứ, đặc biệt là kho ảnh tư liệu quý giá. Các bức hình chụp nghệ thuật về thiên nhiên, những thông điệp ý nghĩa qua mỗi khu trưng bày.
    • Khu giàn dây leo và hồ nước nhân tạo: Ở đây có một tháp nước và cứ có nắng chiếu vào thì cầu vồng xuất hiện.

    Hãy đến đây bằng Songthaew, không gian mở phía sau xe cho phép bạn ngắm nhiều thứ hơn một chiếc xe hơi đóng kín. 

    Hãy ghé qua 7eleven - siêu thị tiện ích và mua đủ đồ ăn, thức uống cho chuyến đi. Ở đó họ không bán đồ ăn, có một tiệm cà phê nhỏ gần Canopy Walkway nơi bạn dễ dàng tìm được nước nóng miễn phí để pha mì/cháo ăn liền.

    Các điểm tham quan trong vườn xa nhau. Đó là lý do bạn phải trả 100 baht cho xe đưa bạn đến. Sau khi khám phá trọn vẹn 1 vùng, bạn lại leo lên xe để họ đưa bạn đến điểm tiếp theo. Vườn thực vật thuộc khu vực Mae Rim. Nơi này gần Tiger Kingdom, Snake show, Siam Insect zoo và Elephant Poopoopaper Park cũng như các điểm khác. Nhưng nhớ là hãy đến Botanic Garden đầu tiên trước khi nó…quá đông.

    Tùy sức đi của gia đình bạn mà chọn điểm. Hãy vừa đi vừa quan sát lũ trẻ, nếu các con có biểu hiện mệt rồi thì hãy dừng lại, cắt điểm và về khách sạn nghỉ ngơi để dành sức cho những ngày sau.