Rong biển là loại thực phẩm vừa ngon, vừa giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và sức khỏe. Thế nhưng, bên trong rong biển chứa những loại chất dinh dưỡng nào, hàm lượng ra sao và tần suất ăn thế nào để không "hại người" thì ít người biết. Hôm nay Chatuchak.Vn sẽ giúp bạn tìm hiểu những lợi ích của rong biển và vì sao bạn nên ăn rong biển nhiều hơn.

Rong biển là gì?


Rong biển hay còn gọi là tảo, là những loài thực vật sinh sống ở biển, thuộc nhóm tảo biển. Chúng là loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe và còn được sử dụng như một loại thuốc thảo dược.

Các nhà khoa học đã chia rong biển thành nhiều loại khác nhau dựa trên sắc tố, cấu trúc tế bào và những đặc điểm khác của chúng như tảo xanh lá, tảo đỏ, tảo nâu, tảo xanh dương...

Cách chế biến và ăn rong biển


Rong biển có thể chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

- Ăn liền: Tảo nori và tảo dulse khô có thể ăn ngay sau khi bóc gói mà không cần chế biến. Khi mua, bạn nên kiểm tra nhãn mác cẩn thận và tránh chọn loại nhãn hiệu có chứa nhiều mì chính (MSG).

- Làm salad: Bạn có thể chế biến hầu hết các loại salad rong biển theo kiểu Nhật Bản, đó là trộn rong biển với dấm, dầu vừng, gừng và tỏi.

- Nấu canh: Bạn sẽ có một nồi canh rong biển tuyệt ngon khi nấu với nước xương.

- Bẻ vụn và rắc lên các món ăn khác: Bạn có thể rắc rong biển khô lên một số món ăn như salad, cơm và súp.

Hầu hết các loại rong biển không có vị đắng. Một số loại hơi ngọt và có thể chứa hương vị umami (một chất tạo ngọt từ Nhật Bản). Nhờ đó, chúng dễ ăn hơn và nhiều người đã chọn rong biển thay cho rau hàng ngày.

Những lợi ích của rong biển với sức khỏe con người

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại rau trồng trên mặt đất nào. Chúng là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng như folate, canxi, ma- giê, kẽm, sắt và selen. Quan trọng hơn, rong biển còn chứa nguồn i- ốt lớn cho cơ thể.

Cung cấp DHA và EPA - axit béo omega -3

Không giống như các loại cây trồng trên mặt đất, rong biển có chứa các axit béo DHA và EPA, vì thế rong biển và dầu tảo là nguồn cung cấp omega -3 đáng tin cậy cho những người ăn chay.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Một số người khi ăn các loại đậu thường bị đầy hơi và tức bụng. Nếu bạn bị như vậy, hãy cho thêm rong biển kombu, một loại rong biển rất phổ biến, vào nấu cùng với đậu thì các triệu chứng kia sẽ hoàn toàn biến mất. Tất cả các loại thực vật đều chứa chất xơ nhưng rong biển còn chứa nhiều loại carbohydrate (đường, tinh bột và chất xơ) khác giúp thúc đẩy hoạt động của các enzym trong hệ tiêu hóa mà cơ thể còn thiếu.

Hỗ trợ giảm cân

Rong biển chứa alginate, có thể giúp ngăn chặn hình thành chất béo ở ruột. Nghiên cứu cho thấy nó có thể ngăn ngừa béo phì thông qua alginates có thể ngăn chặn các enzym tiêu hóa chất béo.

Tương tự như vậy, sắc tố trong rong biển kombu gọi là fucoxanthin - một loại carotenoid có thể thúc đẩy sản xuất protein liên quan đến chuyển hóa chất béo, có thể hỗ trợ giảm cân.

Hỗ trợ mô xương

Rong biển, đặc biệt là các loại màu xanh đậm, chứa hàm lượng canxi cao. Hơn nữa, rong biển có chứa magiê, một khoáng chất khác hỗ trợ sức khỏe của xương.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Rong biển chứa peptide có hiệu quả làm giảm huyết áp, đó là một cách tuyệt vời để chống lại bệnh tim.

Cân bằng lượng đường huyết

Thêm rong biển vào bữa ăn có thể làm giảm lượng đường huyết và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng alginate trong rong biển nâu như arame có thể tăng cường chất nhầy đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Tương tự như vậy, các nghiên cứu trước đây cho thấy alginate có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol và glucose ở những người tham gia béo phì.

Giải độc

Một số rong biển như arame và hijiki có nhiều chất xơ hòa tan, giúp thúc đẩy giải độc. Nó làm sạch ruột khỏi các độc tố như những chất được tìm thấy trong các chất gây độc từ khói thuốc lá. 

Cải thiện tình trạng da

Rong biển có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Là một loại thực phẩm lành mạnh, rong biển có thể giúp cơ thể chống lại sự mất cân bằng ôxy hóa và ngăn chặn các bệnh mãn tính như ung thư và các bệnh về đường tiêu hóa. Rong biển đỏ là nguồn cung cấp a xít béo Omega-3, giúp giảm viêm, làm giảm nguy cơ mụn trứng cá mụn và các vấn đề về da khác, làm da mịn màng, trẻ trung hơn.

Mùa đông chính là thời gian tuyệt vời để ăn các thực phẩm giàu Omega-3 để giúp chống lại các tác động làm khô da do thời tiết.

Cảnh báo với người mắc bệnh tuyến giáp

Rong biển giàu iốt và là nguồn iốt có giá trị, cần thiết cho việc điều hòa trao đổi chất và đảm bảo chức năng tuyến giáp bình thường. Nhưng trước khi bạn ăn rong biển, điều quan trọng cần lưu ý là ăn quá nhiều iốt có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp.

Những người có bệnh tuyến giáp hiện tại nên theo dõi lượng iốt. Bạn nên hạn chế tiêu thụ rong biển từ một đến hai muỗng canh, từ hai đến ba lần mỗi tuần.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng rong biển - một loại siêu thực phẩm

- Rong biển có rất nhiều lợi ích và là loại thực phẩm bổ dưỡng.

- Sức khỏe con người có thể được nâng cao nếu ăn rong biển điều độ 2-3 lần/tuần.

- Nếu bạn có những vấn đề về tuyến giáp hay chức năng tiêu hóa, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể sử dụng hoặc lượng sử dụng rong biển cho phép trong chế độ ăn của bạn.

- Trong một số trường hợp đặc biệt, cần lưu ý đến mức độ nhiễm phóng xạ và nhiễm độc kim loại nặng ở mức thấp trong rong biển.

Nếu bạn còn nghi ngờ về chất lượng của rong biển, hãy mua chúng từ những công ty uy tín mà sản phẩm của họ đã được kiểm chứng an toàn phóng xạ.

Các loại rong biển đã được chế biến sẵn

Nếu như bạn không có thời gian để đi mua rong biển tươi cũng như chế biến chúng thì hiện nay trên thị trường đã có khá nhiều loại rong biển chế biến sẵn mà vẫn giữ nguyên được lợi ích dinh dưỡng của nó. 

Trong các loại rong biển chế biến sẵn thì đa số người dùng chọn loại rong biển sấy khô vì nó dễ ăn và đặc biệt là bảo quản được rất lâu.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại rong biển sấy khô với nhiều thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ khác nhau với chất lượng cũng khác nhau.


Với việc là Admin của Chatuchak.Vn, một công ty chuyên cung cấp hàng Thái Lan chính hãng, mình có một số lựa chọn chất lượng cho các bạn tiêu dùng về mặc hàng rong biển sấy khô này như: 

  1. Snack rong biển BIGROLL
  2. Snack rong biển Tempura
  3. Snack rong biển TaoKaeNoi
  4. Snack rong biển BigBang
  5. Snack rong biển BIGSHEET
  6. Snack rong biển Super Crisp
Các bạn có thể mua Snack rong biển tại: http://bit.ly/searchrongbien

Đây là các loại Snack rong biển sấy khô rất chất lượng được bán rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Những loại Snack rong biển này được đảm bảo về mặt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giữ lại được những gì tốt nhất từ miếng rong biển tươi trước đó. Người ăn sẽ cảm nhận được miếng rong biển thơm ngon giòn tan một cách hấp dẫn nhất. Nhắc nhẹ là những người ăn Snack rong biển sấy khô này đều đã ghiền không thể rời bỏ nó được nên bạn hãy cẩn thận coi chừng chính mình cũng không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn của nó đấy nhé !