Bên cạnh té nước, vòng hoa là một trong những biểu tượng của ngày lễ Songkran. Trong lễ Songkran, Phuang Malai - Vòng hoa được sử dụng phổ biến để tặng cho những người thân lớn tuổi để bày tỏ tình yêu và sự kính trọng. Ba loại hoa thơm chính thường được sử dụng để làm những vòng hoa này - dok mali (hoa nhài), dok champhi (hoa ngọc lan trắng) và hoa hồng. 


Đặc biệt, trong ngày thứ 2 của lễ Songkran - Wan Nao, người trẻ tuổi sẽ bày tỏ lòng kính trọng với bề trên bằng nghi lễ Rot Nam Dam Hua. Trong lễ này, những người con sẽ chuẩn bị nước hoa hồng, hoa nhài hay nước thơm Nam Op để rửa chân cho cha mẹ. Để đáp lại, cha mẹ sẽ dành cho các con những lời chúc phúc thông qua những vòng hoa lài. 

Phuang Malai được sáng tạo bằng cách kết những bông hoa và lá với nhau bằng những chiếc kim và buộc lại thành vòng tròn với nhiều kiểu cách khác nhau từ truyền thống đến hiện đại. Làm Phuang Malai cũng là một trong những kỹ năng của người phụ nữ Thái Lan xưa. 

Phuang Malai là gì ?

Có thể là hình ảnh về hoa

Phuang Malai hay Malai là một loại vòng hoa của Thái Lan, dùng để thể hiện sự tôn trọng và cầu chúc sự may mắn đến với người khác.

Phuang Malai được chia làm 3 loại:

  • Malai chai deaw: thể hiện sự tôn trọng. Trong các ngôi đền và nghĩa trang, những vòng hoa này có thể được nhìn thấy treo trên tay của các bức tượng tu sĩ Phật giáo cùng với nến vàng mã. Malai xích và malai bện là những ví dụ về malai chai deaw
  • Malai song chai: thường được treo quanh cổ của một người để thể hiện tầm quan trọng. Trong lễ cưới của người Thái, cả cô dâu và chú rể thường được đeo malai song chai.
  • Malai chum rui: là Malai lưu niệm, hình thức nhỏ nhất của malai, thường được tặng làm quà lưu niệm cho một nhóm lớn người. Những malais này thường được tặng bởi chủ nhà, ví dụ, trong các nghi lễ đám cưới, nghi lễ tân gia, tiệc sinh nhật và tắm em bé.

Nguồn gốc vòng hoa Phuang Malai Thái Lan

Có thể là hình ảnh về 1 người và hoa

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và hoa

Có thể là hình ảnh về hoa

Phuang Malai là tên địa phương để gọi tên một loại vòng hoa mà bạn gần như chắc chắn sẽ nhìn thấy trong thời gian ở Thái Lan. Đây là biểu tượng cho sự may mắn và tôn trọng được tìm thấy ở khắp mọi nơi - bạn sẽ thấy nó được treo trên gương chiếu hậu trong xe cơ giới, được đặt tại các đền thờ, và hầu hết các cơ sở kinh doanh sẽ có Phuang Malai (đôi khi được rút ngắn tên gọi chỉ đơn giản là ‘malai’) treo ở đâu đó.

Những vòng hoa này được làm từ hoa tươi mới mỗi ngày và bạn sẽ thấy chúng được bán tại các chợ, quầy hàng trên đường phố và ở bất kỳ trụ đèn giao thông màu đỏ nào có lưu lượng giao thông qua lại cao.

Không thể biết chính xác thời điểm mà người dân địa phương bắt đầu tình yêu đối với nghề làm Phuang Malai, nhưng những vòng hoa này chắc chắn được sử dụng phổ biến vào khoảng thời gian của vua Rama V (giữa thế kỷ XIX). Hồi đó, khả năng tạo ra những vòng hoa tuyệt đẹp này đã đạt được vinh dự lớn và được công nhận như là một nghề tôn quý và nghệ thuật, người ta hy vọng rằng tất cả phụ nữ của triều đình Thái Lan đều thành thạo kỹ năng này.

Có nhiều thiết kế khác nhau được sử dụng để tạo ra một vòng Phuang Malai - nhưng sự khác biệt chính là kích thước của Phuang Malai đa dạng dành cho cả đeo tay, đeo cổ và nhiều mục đích khác nhau.

Bạn cũng có thể tự tay làm một vòng Phuang Malai, và đó là một cách để thể hiện khía cạnh nghệ thuật của bạn. Bạn sẽ cần một số nguyên vật liệu cơ bản như hoa, ruy băng, kim và sợi bông. Bạn cần cẩn thận đẩy sợi chỉ qua những bông hoa - độ chính xác của việc này sẽ tạo ra sự tinh xảo cho thiết kế của bạn. Dải băng được sử dụng để kết nối các chuỗi hoa khác nhau. Bạn sẽ cần phải kiên nhẫn và tập trung nếu bạn muốn thực hiện đúng các thao tác mà không làm dập cánh hoa, đem lại cho vòng hoa một tinh thần tuyệt vời ngay từ trong thao tác.