Như các bạn đã biết thì hoa Sen chính là quốc hoa của Việt Nam chúng ta. Vậy các bạn có biết quốc hoa của Thái Lan là hoa gì không ?

Đến với Thái Lan, chắc chắn bạn sẽ không ít lần bắt gặp ở ven đường có những những hàng có hoa vàng rất nổi bật và cũng rất là quen thuộc. Đó chính là hoa "Muồng hoàng yến" - quốc hoa Thái Lan.


Muồng hoàng yến - Quốc hoa của Thái Lan

Hoa Muồng hoàng yến (trong tiếng Thái là Ratchaphruek) là loài cây thuộc phân họ Vang của họ Đậu (Fabaceae). Loài này còn có một số tên khác như Muồng hoàng hậu, Hoa lồng đèn, Bò cạp nước, Bò cạp vàng, Mai dây, Cây xuân muộn, Mai nở muộn. Ở Việt Nam, trên thị thường cây cảnh loài này còn có tên là Osaka hay Osaka hoa vàng.


Những người dân Thái coi màu vàng của loài hoa này như là màu sắc của Phật giáo và sự vinh quang. Có lẽ vì thế mà Hoa muồng hoàng yến (ratchaphruek) được chọn làm quốc hoa cho đất nước này, hoa muồng hoàng yến tượng trưng cho sự đoàn kết và hòa hợp của người Thái.

Hoa được trồng ở khắp đường phố và trong vườn nhà ở Thái Lan. Người dân thường dùng hoa trong những dịp cúng lễ long trọng hay làm vòng đeo đón tiếp khách quý từ phương xa.

Hiện, quốc hoa của Thái Lan được trồng ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.

Muồng hoàng yến là cây gì ?

Muồng hoàng yến hay bọ cạp vàng hay hoàng hậu là một loài hoa thân gỗ, có tốc độ tăng trưởng nhanh, những cây trưởng thành có chiều cao từ 10 đến 20 mét, đường kính thân cây khoảng 40 cm. Thân của bọ cạp vàng có mày trắng, lớp vỏ thịt dày khoảng từ 6 đến 8 mm.


Hoa muồng hoàng yến thường nở thành từng cụm lớn, vàng rụm một góc trời, dạng cành hoa rũ xuống, cánh hoa có hình bầu dục và lông hoa rất mềm, mượt.  Quả muồng hoàng yến có dạng hình trụ mang nhiều hạt, hạt muồng hoàng yến có chất độc nên không nên ăn thử dù nó khá giống với trái ô môi.

Muồng hoàng yến là một trong những loài cây có sức sống mãnh liệt có khả năng chịu nắng và thoát nước tốt. Cây này mọc ở rất nhiều quốc gia trung khu vực Đông Nam Á và được chọn làm quốc hoa Thái Lan từ khá lâu đời. Đó chính là những lí do vì sao nó được chọn làm quốc hoa Thái Lan, mãnh liệt, kiên cường và bền bỉ, tượng trưng cho con người Thái Lan ý chí kiên cường.

Ý nghĩa của hoa muồng hoàng yến trong văn hoá Thái Lan

Có thể là hình ảnh về hoa và thiên nhiên

Muồng Hoàng Yến thường được sử dụng vào những dịp cúng lễ quan trọng. Thông thường, hoa Muồng Hoàng Yến sẽ được kết thành vòng cổ, vòng tay để đón tiếp khách phương xa.

Chúng ta thường thấy những vòng hoa đan kết cẩn thận, với màu sắc rực rỡ từ cây hoa Muồng Hoàng Yến trong những bộ phim truyền hình Thái Lan. Hoặc những nghi lễ đón tiếp các lãnh đạo cấp cao từ các nước đến hoạt động ngoại giao tại đất nước Thái Lan trên các phóng sự.  

Không có mô tả ảnh.

Điều đó chứng tỏ rằng, với người dân xứ sở chùa vàng sự hiện diện của Muồng Hoàng Yến chính là biểu tượng gửi gắm thông điệp hòa bình, sự trang nghiêm và tính kết nối vững chắc giống như hình ảnh từng bông hoa nhỏ trên nhánh cây hoa xuất hiện trên khắp đường phố.

Hơn hết, theo quan niệm của người Thái, hoa Muồng Hoàng Yến mang ý nghĩa biểu tượng cho màu sắc của Phật Giáo, cũng như màu sắc của hoàng gia sang trọng. Nó mang tính tượng trưng cho sự vinh quang và tinh thần đoàn kết trong cách hành xử văn minh và lễ phép của người Thái Lan.

Mỗi loài hoa đều có những vẻ đẹp riêng thu hút ánh nhìn của con người. Tuy nhiên, bông hoa đó sẽ độc đáo và mang giá trị hơn nếu như nó mang cho mình một câu chuyện nhất định.

Với Muồng Hoàng Yến cũng vậy! Không phải ngẫu nhiên vì xuất hiện của nó trên khắp mọi nẻo đường tại Thái Lan, mà người dân đất nước này chọn nó là Quốc hoa.

Ẩn bên trong đó, còn là câu chuyện về những đức tin mà con người gửi gắm vào mỗi bông hoa. Vốn dĩ từ xa xưa, loài hoa này đã mọc rất nhiều tại xứ sở chùa vàng. Đặc biệt, màu sắc của nó càng làm nổi bật hơn sự trang nghiêm và lộng lẫy của những ngôi chùa.

Điều đó, càng khiến người dân tin rằng, Muồng Hoàng Yến là loài hoa có liên kết tâm linh. Sự hài hòa màu sắc với nhà Phật chính là một trong những điềm tốt. Nó thể hiện sự thịnh vượng, phồn vinh về của cải vật chất, vàng bạc cho con người.

Muồng Hoàng Yến có sức sống bền bỉ và mạnh mẽ. Có thể trồng ở những khu vực có nóng ẩm, chịu nóng, chịu khát tốt. Cho nên, nó được người dân Thái Lan yêu thích vì nghị lực sống mạnh mẽ, kiên cường, không ngại khó khăn để vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Xét về ý nghĩa, giá trị, và yếu tố thẩm mỹ mà Muồng Hoàng Yến sở hữu, nó xứng đáng trở thành một trong những ứng viên sáng giá giành được vị trí là Quốc hoa của đất nước Thái Lan.

Hoa muồng hoàng yến thường nở vào thời điểm nào ?

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng loài hoa tuyệt đẹp này thì Chatuchak.Vn khuyên bạn nên đến thăm Thái Lan vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11. Thực ra loài hoa này được trồng tại rất nhiều ở các nước Đông Nam Á thế nhưng khi đến Thái bạn lại cảm nhận được vẻ đẹp của loài hoa này một cách chân thực hơn. Chắc có lẽ được mệnh danh là quốc hoa nên được người Thái nâng niu và trân trọng vẻ đẹp của nó. Vào những dịp tháng 5 đến tháng 8, loài hoa này sẽ rực rỡ cả đường phố xứ sở chùa Vàng, đặc biệt là miền Nam và miền Bắc Thái Lan.


Tuy nhiên, nếu như bạn không có điều kiện đi Thái nhưng vẫn muốn ngắm loài quốc hoa của Thái Lan này bạn không cần đi đâu quá xa xôi đâu. Hiện nay, loại hoa muồng hoàng yến này đã được trồng rất nhiều tại các tuyến đường trên cả nước. Do đó mà khi tới mùa hoa nở, chỉ cần bạn ra đường thì sẽ thấy những chùm hoa nở vàng cả những con đường, rất là đẹp luôn.

Vậy là bạn đã biết hoa gì là quốc hoa của đất nước Thái Lan rồi chứ ? Đó chính là loài hoa Muồng hoàng yến. Mình không biết tại nơi của bạn thì bạn sẽ gọi loài hoa này là gì ? Là hoa muồng hoàng yến, hoa hoàng hậu, hoa bọ cạp vàng, hoa bọ cạp nước hay hoa lồng đèn. Còn chỗ của mình thì gọi nó là hoa hoàng hậu, tới mùa hoa này ra hoa, vàng cả 1 góc trời, rất đẹp và mình rất thích.

Bạn có thích loài hoa này không ? Hãy để lại bình luận ở bên dưới cho mình biết nhé.