Đất nước chùa vàng Thái Lan được dự đoán sẽ tăng lượng khách du lịch rất nhanh sau cô vy. Hãy dành thời gian này để khám phá trước tất cả những gì thuộc về Thái Lan để đến lúc thì chỉ việc xách ba lô lên và đi mà thôi. Cụ thể hơn một chút, hãy cùng khám phá thế giới ẩm thực đường phố rất đặc sắc của Thái Lan, để bụng dạ bạn được kích thích một chút nhé.

Đặc điểm chung của ẩm thực đường phố Thái Lan


Khó có thể so sánh ẩm thực đường phố Thái Lan với những nền ẩm thực đường phố Châu Á khác. Vì những món ăn của vùng đất này không những mang trong mình sự kết hợp của cả nền văn hóa ẩm thực Đông và Tây.

Cho dù chúng được bày bán trên các con đường rất bình dân. Nhưng vẫn mang sự hòa quyện tuyệt vời, đến từ cách chế biến, hình thức món ăn và tất nhiên là cả hương vị.

Nếu được thưởng thức qua các món ăn đường phố ở Thái Lan, bạn sẽ cảm thấy như mình đang ăn một chút ẩm thực của Trung Quốc, Myanmar, Ấn Độ nữa đấy. 

Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ, những món ngon đã in hằn vào tâm trí của mọi người đến với Thái Lan. Và giờ đây đã thành những đại diện hoàn hảo khi nói đến các món ăn của Thái, dù có thể chúng không được bán hay trưng bày ở những nhà hàng, khách sạn cao sang.

Những món mà chúng ta có thể kể tên ngay mà không cần phải suy nghĩ phải kể đến như Tom Yum, gỏi tép nhảy Goong Ten, Pad Thái… 




Về hương vị, cho dù là món ăn mang phong cách bình dân đi chăng nữa, nhiều loại gia vị khác nhau vẫn chính là linh hồn và biến sự dân dã trở nên rất đặc biệt.

Điểm chung của các món ăn đường phố ở Thái chính là chúng đều có hương vị nồng, nóng và gắt như các loại nghệ, rau mùi, là bạc hà, chanh tươi, gừng, ớt, sả …

Những hương vị này thường khiến cho các món ăn Thái gây cảm giác mạnh trong miệng. Nhưng nếu bạn đã quen thuộc thì lại không thể gia giảm vì chúng đã trở nên vừa miệng và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Thái. 

Về thị giác, các món ăn Thái mang đủ màu sắc và đều là những màu tươi sáng, đậm đà.

Phần lớn họ sử dụng màu từ chính những nguyên liệu, chứ không phải từ phẩm màu. Ví dụ như màu đỏ từ ớt, màu vàng tươi từ củ nghệ, củ dền cho màu đỏ tím đẹp mắt, màu xanh của lá dứa hay các loại rau củ…

Bạn thấy đấy, những màu sắc trong món ăn Thái dường như theo đúng với ngũ hành rất hòa hợp và cuốn hút. Từ đó, các món ăn sẽ khiến cho bạn cảm thấy hứng thú ngay từ cái nhìn đến hương vị.

Ẩm thực đường phố miền Bắc Thái Lan


Miền Bắc của Thái Lan tiếp giáp và giao lưu văn hóa khá nhiều với Myanmar. Do đó, phong cách ẩm thực của họ cũng bị ảnh hưởng khá lớn từ đất nước này.

Các món ăn đường phố ở miền Bắc Thái Lan thường không có vị chua hay ngọt, bù lại vị khá cay và mặn nồng.

Các loại xôi được người dân ở đây rất yêu thích. Người ta dùng xôi với các loại nước chấm như là namprik ong, namprik noom hay là namprik dang hay cùng với các loại súp có vị cay. 

Bạn có thể bắt gặp bất kỳ hàng quán nào bày bán các loại xôi cùng những xiên thịt nướng, nước chấm trên khắp các nẻo đường ở các tỉnh miền Bắc Thái Lan. Sáng sớm vào một ngày lành lạnh hoặc có mưa, ngay cả việc hít hà hương thơm của xôi thôi cũng đã đủ khiến bụng bạn đói meo rồi.

Ẩm thực miền Đông Bắc

Khác với miền Bắc, những món ăn của vùng Đông Bắc lại bị ảnh hưởng sâu sắc từ nước anh em Lào. Tất nhiên, xôi vẫn là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại đây, và bạn sẽ còn được thưởng thức thêm gì nữa?

Đó là các món khá quen thuộc ngay cả với người Việt như gà nướng, cá nướng, gỏi đu đủ, tiết heo, các loại thịt…


Ngoài ra, họ còn có một thú vui đó chính là thưởng thức các món ăn đến từ các loại động vật lạ. Như châu chấu, cóc, côn trùng, kiến đỏ, rắn, thằn lằn…

Đối với những ai yêu thích khám phá những chân trời ẩm thực mới lạ, đây chắc chắn là một địa điểm lý tưởng để bạn thỏa sức. 

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra những hàng quán trên các con đường ở đây thường bán nhiều các loại thức ăn mà bạn khó có thể tưởng tượng nổi. Ví dụ như các món ăn côn trùng, tiết heo… Tuy nhiên, nếu dám thử thì chắc chắn đây sẽ là những món ăn ngon cộng thêm trải nghiệm tuyệt vời của bạn đấy. 

Ẩm thực đường phố miền trung Thái Lan


Ẩm thực miền Trung của Thái Lan gắn liền với sự nồng nàn và gắt từ các loại gia vị. Bạn có thể thấy những món ăn hàng ngày của họ luôn có sắc đỏ và vị cay nồng từ ớt.

Người miền Trung ăn nhiều gạo tẻ kết hợp cùng với các loại nước mắm khác nhau. Như trứng chiên Thái, thịt heo hướng, hoặc món cà ri đỏ Thái Gang Phed, Tom Yum thơm phức.

Ở đây, các món ăn mang hương sắc hoàng gia với những cách chuẩn bị, chế biến khá phức tạp. Các món ăn được nấu nhừ nên có vị ngọt nhất định.

Ngay cả đến cách bày trí món ăn cũng cần phải đạt đến độ đẹp mắt hấp dẫn chuẩn hoàng gia nữa, cho dù chúng có được bày bán trên các vỉa hè bình dân.

Đặc biệt, đừng bao giờ đến Thái mà bỏ lỡ tô súp Tom Yum vừa cay, vừa chua, vừa mặn lại vừa thơm nữa nhé. Cảm giác khi bạn thưởng thức món ăn này ngay tại đường phố lại còn thú vị hơn gấp bội phần.

Ẩm thực đường phố miền Nam Thái Lan

Xuống đến miền Nam, hương vị của Ấn Độ và Indonesia xuất hiện trong các món ăn của Thái Lan. Tất nhiên, cà ri vẫn là món đặc trưng, chúng được nấu cùng với đinh hương, lá quế, bạch đậu khấu.

Đồng thời, nước sốt đậu phộng của chính là những gì bạn sẽ được thưởng thức nếu ghé thăm địa danh nào đó ở miền Nam Thái Lan. Hương vị cay vẫn khá đặc trưng trong các ăn ở đây.

Đặc biệt, người miền Nam là fan cuồng của hải sản. Nếu bạn cũng yêu hải sản, hãy dành thêm nhiều thời gian hơn ở miền Nam Thái Lan nhé. Có các khu chợ hải sản mà bạn có thể ghé qua với thế giới hải sản tươi ngon mà giá thành cũng rất vừa tay nữa. 

Hãy lên kế hoạch du lịch đến Thái Lan và khám phá toàn vẹn mọi âm vị ẩm thực của đất nước này, vì đó là cách bạn khiến cuộc sống của mình trở nên nhiều màu sắc và hương vị tuyệt ngọt ngào hơn đấy.