Bất kỳ ai khi nghe bạn có ý định du lịch Thái Lan, họ sẽ đưa ra 1 danh sách dài dằng dặc những món ăn bạn nên thử. Như là xôi xoài, Tom Yum, Pad Thái, cơm thịt kho trứng Thái Lan, xiên thịt nướng… Tuy nhiên, dường như ít có ai đề nghị món gỏi tép nhảy Thái Lan cả. Và thậm chí là món ăn này cũng không được biết đến một cách rộng rãi nữa. Nhưng thực ra, nếu bạn bỏ lỡ món ngon này, chuyến đi của bạn sẽ thật uổng phí. 


Goong Ten là món ăn dân dã của người Bắc Thái Lan

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Gỏi tép nhảy Goong Ten (Dancing Shrimps / กุ้งเต้น) có xuất xứ từ vùng Isaan, một khu vực ở miền Bắc Thái Lan. Đây là món ăn cực kì dân dã với những nguyên liệu có thể kiếm được ở bất kỳ nơi đâu. 

Nguyên liệu chính của món ăn này cực kỳ đơn giản, đó chính là tép sống. Nhất định phải là loại ngon nhất và phải thật tươi mới đúng điệu món ăn này. Kết hợp với rau thơm, các loại gia vị như chanh, ớt, tỏi, đường, hành tím, tỏi.

Những nguyên liệu này được trộn vào trong một chiếc thố. Với hương vị nước chấm được pha chế theo công thức riêng biệt.

Món ăn có vị giòn sật của những con tép còn tươi sống. Khi bạn nhai, ngay cả tiếng kêu rôm rốp cũng đã làm cho bạn cảm thấy vui tai thích thú rồi.

Khi hương vị lan tỏa vào trong miệng, đó là sự kết hợp giữa vị bùi béo của tép, hương chanh chua. Làm bạn có chút nheo mắt, hương ớt cay tê lưỡi, mùi thơm của tỏi hành phi…

Tất cả tạo nên một món gỏi tép nhảy rất đặc biệt. Khiến cho bạn cảm thấy có ăn bao nhiêu cũng là chưa đủ.

Gỏi tép nhảy Goong Ten - món ăn của mọi tầng lớp

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Mặc dù không phổ biến như những món ăn nổi tiếng khác. Tuy nhiên, bạn vẫn dễ dàng tìm kiếm được món này trên khắp các đường phố Thái Lan.

Đây được xem như một trong những món ăn đường phố được nhiều người yêu thích nhất. Đặc biệt là người dân địa phương.

Thậm chí, trong một số nhà hàng cao cấp, món này cũng được phục vụ như món ăn nhẹ hoặc khai đầu bữa tiệc.

Như thế, có thể nói, gỏi tép nhảy Goong Ten bắt kịp với tất cả mọi người ở Thái Lan và du lịch đến Thái Lan.

Bạn có thể thưởng thức món gỏi tép nhảy Goong Ten ở đâu?

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Như đã nói trên, bạn có thể tìm thấy món này ở rất nhiều nơi. Nhưng hãy tìm đến các khu chợ ở Chiang Mai cũng như chợ ở Bangkok nhé. Vì đây là hai nơi bán khá nhiều.

Dẫu vậy, cũng như những món ăn ở Việt Nam được biến tấu theo nhiều hương vị theo địa phương khác nhau. Thì món gỏi tép nhảy Goong Ten cũng khác nhau ở mỗi vùng miền.

Chỉ với 30 baht (khoảng 22.000 VND), bạn đã có thể thưởng thức món ăn này rồi. Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ phải mua thêm khoảng 2 - 3 phần nữa cho xem.

Cảm nhận về món gỏi tép nhảy Goong Ten

Có thể là hình ảnh về động vật giáp xác và thực phẩm

Nếu như những ai chưa từng ăn món tép nhảy này bao giờ, có vẻ sẽ e ngại vì tép còn sống. Sợ mùi tanh và chúng thậm chí vẫn còn giãy nhảy trên đĩa.

Tuy nhiên, những người chế biến món ăn này chắc chắn sẽ biết cách khiến vị tanh biến mất. Nổi bật lên là hương thơm của gia vị và nhất là rau thơm, ngò gai…

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Món ăn không chỉ ngon miệng, lại còn rất bắt mắt vì có tất cả các màu sắc trắng, đen, xanh, đỏ… 

Một blogger ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa đã dành nhiều lời khen cho món ăn dân dã này: Miếng ăn đầu tiên khiến tôi cảm thấy sự hân hoan ngay trong miệng mình. Mỗi con tép thấm đẫm vị mặn mòi, cùng với nhiều gia vị khác có hương vị trái ngược nhau tạo nên vị bùng nổ rất tuyệt vời.” Bạn thấy đấy, một món ăn vỏn vẹn chưa đến 10 nguyên liệu với cách chế biến chẳng thể nào đơn giản hơn, mà đã khiến cho vị ẩm thực gia nức lời khen ngợi, thì hẳn đây là một món ăn có sức hút đến nhường nào. 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Vẫn là một lời khuyên khi bài viết này kết thúc, đừng quên thử và mê luôn món tép nhảy Goong Ten bất kỳ khi nào bạn đến Thái Lan. Và đừng chỉ ăn 1 lần thôi nhé.