Bạn có nhớ những đĩa salad thịt mọng nước ở chợ đêm Rod Fai mà ai cũng ăn? Đó chính là Nam Tok Moo, một món ăn cực phổ biến (chỉ đứng sau Tom Yum Koong) mà bạn có thể tìm thấy tại hầu hết các nhà hàng tại Thái Lan và được CNN bình chọn là 1 trong 50 món ngon nhất hành tinh!


Nam Tok Moo - Món salad thịt heo Thái Lan

Giải thích một chút về tên gọi “Nam Tok Moo” có nghĩa là thác nước thịt heo. Tại sao lại là thác nước và thịt heo? 


Trong văn hóa Thái Lan, sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, họ thường dành thời gian bên nhau bằng cách đi picnic để thư giãn và giải nhiệt tại các thác nước lớn. Khi đi picnic, các bà mẹ thường chuẩn bị “Nam Tok Moo” để mang đi, vì món ăn có thể giữ ở nhiệt độ ngoài trời trong thời gian dài, dễ ăn và có thể trở thành một món nhậu vui của gia đình. Nhưng một số người lại giải thích rằng do món này quá cay mà khi ăn nước mắt chảy ra giàn giụa như thác. 

Cách làm “Nam Tok Moo” không hề khó: phần thịt heo nướng chín tới, thái mỏng được trộn trên chảo nóng cùng hành tím, thính gạo, húng bạc hà, chanh, ớt,.. và các loại gia vị nêm nếm. Nhưng điểm đặc biệt của món ăn này nằm ở thính gạo. Gạo sau khi được rang vàng sẽ được giã dối thành các hạt sạn có kích thước nhỏ hơn, khi trộn vào phần thịt sẽ dậy mùi thơm cực kỳ đặc trưng. “Nam Tok Moo” thường được ăn kèm với xôi hoặc cơm cùng rau sống. 

Hướng dẫn làm món Nam Tok Moo Thái Lan

Vì đây là 1 món salad (gỏi, nộm,...) nên tương đối dễ làm. Chỉ là đây là món ăn truyền thống của người Thái Lan nên sẽ có 1 số nét đặc trưng riêng của nền ẩm thực Thái Lan.

Nguyên liệu làm món Nam Tok Moo Thái Lan

  • Thịt nạc vai: 200g
  • Hành tím loại to: 1 củ, có thể thay thế bằng hành tây, không nên dùng hành tím nhỏ của nhà mình nhé, loại nhỏ mùi nó không được dậy bằng dùng loại hành tím loại to, ăn không ngon.
  • Thính gạo rang: cái này không cần nhiều nhưng mà lại rất quan trọng để tạo ra hương vị của món ăn này.
  • Ớt, chanh: cái này tùy vị của mỗi người ăn cay hay ăn chua.
  • Hành tươi: vài nhánh.
  • Nước mắm, đường, hạt tiêu.
  • Cuối cùng là một gia vị rất đặc trưng: lá húng bạc hà.
  • Ngoài ra có thể ăn kèm với dưa chuột (dưa leo) hoặc bắp cải sống.


Cách nào món Nam Tok Moo Thái Lan

Đầu tiên là cách làm thính gạo rang: Rang độ khoảng 1/3 bát (chén) gạo tới khi thơm và chuyển sang màu nâu vàng là được. Nhớ rang lửa nhỏ nhé. Sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ ra là được, nếu không thì có thể giã thành bột. Thật ra khi trộn chỉ dùng vài muỗng (thìa) nhưng làm luôn một thể để lần sau còn dùng cho đỡ ngại, mọi người nhỉ ?


Tiếp đến là cách làm thịt:

  • Thịt rửa sạch để ráo rồi ướp mắm, hạt tiêu. Phải ướp vị đậm đà một chút cho thấm miếng thịt nhé. Ướp chừng 15-30 phút hoặc lâu hơn cũng được.
  • Sau đó nướng miếng thịt này lên. Nếu không bạn có thể áp chảo thịt. Bạn có thể dùng một cái chảo cho một xíu mỡ (dầu, bơ) vào rồi để nóng chảo đặt miếng thịt vào rán (chiên) lên. Nước thịt này vẫn giữ lại để tí nữa trộn thịt sẽ ngon hơn. Miếng thịt chỉ làm chín tới thôi nhé vì tí nữa mình còn một bước cho lên bếp nữa. Nếu làm thịt chín quá rồi thì ăn sẽ không ngon.
  • Thịt được thì bỏ ra để nguội và thái mỏng như ăn thịt luộc ý nhé.


Cuối cùng là bước trộn món “Waterfall Pork” nè: Lưu ý là trộn rất nhanh nếu không là các nguyên liệu sẽ chính nhũn là hỏng đấy.

Hành tím to thái hình quả cau nhỏ ra rồi cho vào chảo nóng lúc nãy vẫn còn nước thịt trước cho thơm lên.

Sau đó đổ thịt vào nè, trộn thêm nước mắm, chút đường, nước cốt chanh, cắt ớt, cho 2-3 thìa cà phê thính rang trộn đều lên rồi nêm nếm lại.


Thế là xong món Nam Tok Moo. Món này ăn với cơm bình thường hoặc với xôi trắng cũng rất ngon. Có thể ăn kèm thêm một số loại rau sống và đặc biệt là nhất định phải có rau húng bạc hà mọi người nhé.

Review món Nam Tok Moo Thái Lan

Đây rồi, một đĩa salad thịt kiểu Thái đảm bảo nghĩ tới đã tứ nước miếng khiến cho ai cũng thèm thuồng. Đặc biệt vào những ngày trời nóng bức, chán ăn, món ăn này đảm bảo đêm lại sự tươi mới cho thực khách. Bí quyết làm món này ngon là mọi nguyên liệu nên đều được làm tươi. Cách làm thì không khó và cũng không tốn nhiều thời gian nhưng cũng khá là nhiều nguyên liệu gia vị đi kèm. Món salad Nam Tok Moo này ăn tới đâu thì trộn tới đó sẽ ngon và giữ được độ tươi của món ăn hơn rất nhiều.


Hương vị thịt được rán thơm chín tới với lớp vỏ giòn bên ngoài nhưng lại thấm gia vị, cùng hương chanh chua thanh được nhấn nhà cùng mùi gạo rang thơm lừng, ớt cay cay và cả mùi húng bạc hà tuyệt vời. Khi ăn cả nhà có thể dọn lên cùng với bắp cải sống và ăn kèm rất hợp.

Món này có thể dùng để ăn với cơm hoặc có thể dùng để ăn chơi, làm món nhậu đều rất ngon. Nếu bạn nào làm tốt món này thì có thể đắc ý với bất kỳ ông xã bà xã nào. Giữa những ngày lễ tết ngán thịt ngán mỡ thì 1 chút vị chua chua cùng rau tươi thịt ngon sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác thèm ăn ngay và luôn.

Chúc các bạn có thể làm thật tốt món Nam Tok Moo này. Các bạn có thể thay đổi 1 chút công thức của món này để làm sao cảm thấy vừa miệng và ngon nhất là được.

Chúc các bạn thành công !