Pad Thái là món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Thái Lan mà bất cứ du khách nào cũng muốn thử khi đến quốc gia này. Nếu bạn sắp đi tới Thái Lan hãy ăn thử xem món pad Thái là gì đặc biệt nhé !


Món Pad Thái là gì ?

Pad Thái (tiếng Thái: ผัดไทย hay ผัดไท, tiếng Anh: pad thai hay phad thai) là tên gọi của món mì xào ở Thái. 

Thành phần của món Pad Thai này gồm có: mì gạo xào với trứng và đậu phụ, tẩm thêm một chút ớt đỏ, bột me, nước mắm và đường thốt nốt. Đĩa mì được trộn cùng lạc rang giã nhỏ, tôm tươi hoặc khô, tỏi hoặc hẹ tây. Khi ăn, ta vắt thêm một chút chanh để tạo vị chua. Ở các nước khác khi làm món Pad Thái thì đầu bếp đã sáng tạo thêm giá đỗ, hẹ, cải củ hoặc cải củ turnip muối hay thậm chí là cua, mực, thịt gà. 

Nguồn gốc của mì và món xào là từ Trung Quốc, các đầu bếp Thái đã sáng tạo để biến đây thành một đặc sản của Thái Lan.


Hướng dẫn làm món Pad Thái

Món Pad Thái tuy chỉ là 1 món mì xào bình thường nhưng để làm được món Pad Thai chuẩn vị của người Thái thì cần chuẩn bị rất nhiều loại nguyên liệu đặc trưng.

Nguyên liệu làm món Pad Thai:


  • 400g mì (bánh phở, hủ tiếu,...)
  • 100g tôm tươi
  • 100g tôm khô
  • 2 miếng đậu hũ lớn
  • 2 quả trứng gà
  • 220g đường thốt nốt
  • 100g đường cát trắng
  • Giá, hẹ (nên chuẩn bị nhiều để ăn đỡ ngán)
  • Hành tím, tỏi, ớt trái
  • Đậu phộng (lạc)
  • 1 vắt me
  • Nước mắm, chanh

Cách làm món Pad Thai như người Thái

Bước 1: Làm nước sốt Pad Thai

  1. Để làm món Pad Thai thì đầu tiên chúng ta sẽ không xào mì trước mà sẽ làm nước sốt cho món Pad Thai trước nhé mọi người. Trước tiên, các bạn cho me và chén, cho chút nước ấm vào rồi dùng muỗng nghiền nhuyễn me. Sau đó, các bạn lọc ra để lấy nước cốt me.
  2. Tiếp theo, các bạn cho chảo lên, để lửa vừa, rồi cho đường thốt nốt vào, thêm  nước mắm, đường cát trắng và nước cốt me vừa có vào nấu chung. Nấu đến khi các nguyên liệu tan hết thì bạn hạ lửa liu riu cho đến khi nước sốt sền sệt, sau đó tắt bếp và để nguội.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu:

  1. Các bạn trụng mì với nước sôi sau đó vớt ra và để ráo nước nhé.
  2. Với phở hoặc hũ tiếu thì các bạn trụng sơ qua cho sợ phở hoặc sợi hũ tiếu sạch và mềm ra tí là được nhé.
  3. Đậu hũ thì các bạn đem cắt ra thành các miếng vuông nhỏ rồi cho vào chảo dầu nóng, chiên cho vàng giòn lên, vớt ra để ráo.
  4. Tôm khô thì các bạn đem ngâm với nước ấm để cho tôm mềm ra nhé.
  5. Tôm tươi thì các bạn đem rửa sạch, bốc vỏ và loại bỏ chỉ lưng tôm ra nhé.
  6. Giá đỗ, hẹ cùng các loại đem rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo nước nhé.
  7. Đậu phộng thì rang nóng, lột vỏ rồi giã bể ra nhé.

Bước 3: Nấu món Pad Thai


  1. Sau khi các loại nguyên liệu đã được xử lý xong. Chúng ta cho dầu và tỏi và chảo nóng phi lên cho thơm. Cho tiếp đậu hũ vào, đảo đều, cho tiếp tôm tươi và tôm khô vào đảo chung.
  2. Thêm chút ít muối, bột nêm cho tôm thấm vị.
  3. Đảo thêm vài phút cho tôm chín thì bạn cho mì, giá hẹ vào xào chung (bạn nào thích ăn giá hẹ sống thì có thể cho giá hẹ vào sau nhé).
  4. Đảo liên tục cho các sợ mì (phở, hủ tiếu) tơi ra. 
  5. Đập thêm 2 trứng gà chuẩn vị sẵn vào xào chung.
  6. Xào thật đều tay thêm tí cho trứng chín là xong.
  7. Cuối cùng, các bạn cho nước sốt đã chuẩn bị sẵn vào, đảo đều tay rồi nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp và cho ra đĩa nhé.
  8. Thêm giá hẹ vào nếu trước đó chưa cho vào.
  9. Thêm ít ớt xắt và đậu phộng lên trên để trang trí nữa là món Pad Thai đã hoàn tất.
  10. Khi ăn, các bạn có thể nặng chanh lên đĩa Pad Thai để tăng vị giác nhé.
  11. Món Pad Thai đúng chuẩn Thái thì sẽ còn lại ít nước và sốt thấm đều tạo nên vị mặn mặn, chua chua.
  12. Món này chỉ nên ăn khi còn nóng thôi các bạn nhé. Khi nguội thì mì sẽ nở ra và rất ngán khi ăn.
  13. Các bạn nên xào với nhiều giá hẹ để ăn bớt bị ngán hơn.
  14. Các bạn cũng thể thêm các loại nguyên liệu khác vào món Pad Thai này như carrot (củ cải đỏ), các loại thịt thái mỏng vào thêm để tạo thêm sự hấp dẫn cho món ăn này nhé.


Cách ăn Pad Thái theo đúng kiểu của người Thái Lan

  • Pad Thai là món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Thái Lan và cũng là món thường bị chế biến sai nhiều nhất. Ở nước ngoài lẫn trong nước, Pad Thai được chế biến đơn giản hơn so với món nguyên bản. Bên cạnh đó, rất nhiều người ăn pad Thái không đúng kiểu nên không thấy được vị ngon của món ăn này. 
  • Người Thái Lan định nghĩa về món ăn này là “ahahn jahn diaw” – một bữa ăn. Do đó người Thái sẽ dùng Pad Thái như một món ăn chính, không ăn kèm cơm hay bún gì cả. Gia vị món ăn cũng được làm theo phương pháp truyền thống nên cân bằng vị ngọt, chua, mặn, cay và đắng. Vì các nguyên liệu của Pad Thái không có vị cay nên luôn có một bát ớt sấy khô để cho vào, vị đắng từ lá hẹ Trung Quốc, vị chua từ nước chanh, sốt me, vị ngọt từ thịt tôm. Ngoài ra bạn còn có thể cho thêm đường, mắm vào cho vừa miệng.
  • Người Thái thường ăn món này trên lá chuối, mình cũng không biết vì sao lại như vậy nhưng có lẽ đây là truyền thống. Tuy nhiên, nếu ăn ở nhà thì các bạn không nhất thiết phải tìm lá chuối để lót đâu nhé.


Chúc các bạn có thể làm món Pad Thai thật ngon tại nhà nhé. Thật ra, đây là món ăn rất dễ làm nên nếu bạn nào chưa biết làm thì có thể thử nhé, không tốn nhiều thời gian cũng không tốn nhiều tiền đâu nên các bạn có thể thử nhé. Biết đâu sau này mình lại có 1 món bí kiếp để tạo bất ngờ cho nhiều người thì sao đúng không ạ.


Còn nếu bạn nào bận không thể đi chợ cũng như lười nấu nước phúc tạp thì có thể mua các gói Pad Thai được làm sẵn với đầu đủ các loại nguyên liệu đã được làm khô và cho vào các gói như các gói mì ăn liền. Chúng ta chỉ cần mua về, làm theo hướng dẫn là có thể có 1 món Pad Thai thơm ngon rồi. Tuy nhiên sẽ không có tôm thịt đâu nhé.