Khi nghe đến món cà ri thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Ấn Độ, quốc gia đã sản sinh ra 1 món ăn tuyệt vời ông mặt trời này. Cà ri có rất nhiều loại, tuy nhiên khi nhắc đến món cà ri xanh thì chúng ta không thể không nhắc đến Thái Lan. Sau này, món cà ri xanh được coi như là 1 trong những món ăn đặc trưng cho nền ẩm thực của đất nước này.


Cà ri xanh Thái Lan là món gì ?

Cà ri xanh (tiếng Thái: แกงเขียวหวาน - kaeng khiao wan - chính xác là cà ri ngọt xanh) là một loại cà ri được coi như là 1 đặc trưng của nền ẩm thực Thái Lan. Tên của món ăn được lấy theo màu của nó. Ngoài ra còn có cà ri vàng và cà ri đỏ. Cà ri xanh cay hơn cày ri phanang/padang. Tuy nhiên, cà ri xanh có vị ngọt mà cà ri đỏ không có.


Nguyên liệu chính của món này là nước cốt dừa, tương cà ri xanh, cà tím, cà dại hoa trắng (Solanum torvum), đường, nước mắm, lá chanh kaffir và húng Thái. Độ sệt của món ăn thay đổi tùy vào lượng nước cốt dừa cho vào. Tương cà ri xanh được giã bằng cối cùng với ớt xanh, hành tím, tỏi, riềng, vỏ trái chanh kaffir, hột ngò và hạt thì là Ai Cập rang, tiêu trắng, riêu tôm và muối. Hỗn hợp sau đó được chiên sơ với một ít nước dảo dừa, rồi đến nước cốt dừa, thịt hoặc cá, rau và thêm vào đường thốt nốt. Cuối cùng, lá chanh kaffir, ớt phrik chi fa (loại ớt lớn vị nhẹ) và húng Thái được thêm vào để tạo hương thơm. Nếu món này được làm với cá hoặc hải sản, gừng krachai sẽ được thêm vào. Món cà ri xanh này đã được các công ty sản xuất thành sản phẩm thương mại.

Cà ri Thái xanh có thể được nấu với mọi loại thịt. Tuy nhiên, các loại thịt phổ biến thì có thịt bò, thịt heo, gà, và cá viên. Cà ri xanh thường được ăn kèm với cơm hoặc với bún sợi tròn khanom chin (tiếng Thái: ขนมจีน).

Hướng dẫn làm món cà ri xanh Thái Lan chuẩn vị

Nếu bạn đã từng đến Thái Lan và thưởng thức các món ăn tại đây thì chắc chắn bạn đã 1 lần ấn tượng với những hương vị của những món ăn ở đây. Món cà ri xanh Thái Lan không những là 1 trong những món ăn đặc trưng của Thái Lan mà còn là 1 trong những món ăn đã để lại rất nhiều ấn tượng cùng nổi nhớ đến với du khách khi đã đến đất nước này.


Tuy nhiên, sau khi rời khỏi Thái Lan thì hầu như người ta không thể nào tìm lại được cái hương vị ấy, cái cảm giác ấy. Chính vì thế mà hôm nay, Chatuchak.Vn sẽ hướng dẫn mọi người làm nấu món cà ri xanh chuẩn vị Thái Lan như người Thái nấu luôn.

Nào, bắt đầu nhé !

Nguyên liệu làm món cà ri xanh Thái Lan

Mặc dù là món ăn của Thái Lan, tuy nhiên các nguyên liệu để chế biến món cà ri xanh Thái Lan này cũng là những loại nguyên liệu rất là quen thuộc với bất cứ bà nội trợ nào. 


Để chuẩn bị nấu 1 món cà ri xanh chuẩn vị Thái Lan thì mọi người cần chuẩn bị 1 số nguyên liệu như sau:

  • 200g thịt ức gà
  • 300ml nước cốt dừa
  • Bột cà ri xanh Thái Lan
  • 200g cà tím
  • Lá chanh Kaffir
  • Rau húng, ớt tươi và ớt bột
  • Bắp non
  • Đậu que


Mọi người có thể mua nước cốt dừa đóng hộp nếu như không mua được nước cốt dừa tươi

Các bước làm món cà ri xanh Thái 

Trước khi bắt đầu nấu cà ri, chúng ta sẽ sơ chế thịt và rau trước các bạn nhé.

Sơ chế thịt và rau trước khi nấu

Thịt ức gà và các loại rau thì chúng ta rửa sạch thịt gà cùng các loại nguyên liệu.

  • Với thịt thì trước hết bạn cần rửa qua nước, sau đó bóp với muối và 1-2 muỗng rượu trắng để khử mùi tanh rồi rửa lại với nước.
  • Với các loại rau củ quả, bạn rửa với nước, ngâm nước muối loãng và xả lại 1 lần nữa với nước lạnh, để ráo.

Lá chanh kaffir thì mọi người cắt thành sợi nhỏ.

Nấu món cà ri xanh


Khi bắt đầu nấu món cà ri xanh Thái Lan, trước hết, mọi người đun sôi 200ml nước cốt dừa và cho bột cà ri xanh vào cùng.

Sau khi cho bột cà ri xanh vào, mọi người điều chỉnh lửa nhỏ hơn so với ban đầu và nấu cho đến khi có được hợp hơi sánh lại, hơi sệt thì cho thịt ức gà vào cùng.

Đảo đều thịt gà cho hoà quyện với phần nước dùng trong nồi, nấu khoảng 5-7 phút là thịt bắt đầu chín.

Sau khi thịt đã bắt đầu mềm, mọi người tiến hành cho thêm 100ml nước cốt dừa còn lại vào nồi. Nấu cho đến khi sôi lên lại rồi cho thêm cà tím, bắp non và đậu cô ve vào nấu cho chín.

Nêm 2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng và phên nước mắm, 1/2 muỗng cà phê ớt bột và lá húng quế vào, đảo đều rồi tắt bếp.

Để món ăn có mùi vị thơm ngon hơn, mọi người có thể cho thêm lá chanh kaffir Thái Lan đã cắt sợi vào, thêm chút ớt tươi, 1 vài loại rau thơm vào để trang trí nữa là xong.

Mọi người có thể thay thịt gà bằng thịt bò, thịt heo (lợn), tôm hoặc cá viên tuỳ theo sở thích của mỗi người. Bên cạnh đó, mọi người có thể nêm nếm tuỳ theo khẩu vị chứ không nhất thiết phải nêm nếm theo những gì mà bên mình mọi người nhé.


Cà ri xanh Thái Lan khác với món cà ri gốc ở chỗ không quá cay và cũng không có quá nhiều thịt. Thay vào đó, chút hăng nồng rất nhẹ của ớt và tiêu, chút ngọt ngọt dai dai của miếng ức gà kết hợp với vị thơm béo của nước cốt dừa sẽ tạo nên một món ăn ngon khó lòng cưỡng nổi.

Cà ri xanh là món ăn mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu khi đến du lịch tại Thái Lan, từ những cửa hàng bán đồ ăn vặt trên con phố ẩm thực đến những quán ăn bình dân hay nhà hàng sang trọng. Tương tự như Pad Thái, Tom Yum, Som Tam hay lẩu Thái, cà ri xanh cũng được xếp vào 1 trong 10 món ăn nên thử nhất khi chu du đến xứ sở chùa vàng, là món ăn thể hiện nét bản sắc riêng, đồng thời là một niềm tự hào của người dân nơi đây.

Nếu như mọi người quá bận hoặc không giỏi nấu ăn khi phải mua về kết hợp quá nhiều nguyên liệu lại với nhau thì mọi người có thể mua về các gói gia vị nấu món cà ri xanh Thái Lan đã được sơ chế sẵn. Mọi người chỉ cần mua về, mua thêm thịt về nữa là đã có thể nấu món cà ri xanh chuẩn vị tại nhà rồi.




Món cà ri xanh Thái Lan này sẽ béo, có hơi ngọt, có vị cay nồng của các loại gia vị nhưng đâu đó sẽ mang lại những rất nhiều cái gì đó mới lạ và hấp dẫn. Chắc chắn với món này thì mọi người có thể nấu để đãi gia đình, bạn bè. Món cà ri xanh này mọi người có thể dùng chung với cơm, bún nên cũng rất dễ ăn.

Chúc mọi người sẽ nấu được món cà ri xanh này thật ngon và thật chuẩn vị Thái Lan để đem lại những món ăn thật tuyệt vời cho gia đình và bạn bè.