Tinh dầu chanh đang được rất nhiều người sử dụng bời vì nó có rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe cho cuộc sống đặc biệt là đối với làn da. Với khả năng chống oxy tốt, tinh dầu chanh đã được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đẹp cũng như trở thành các bài thuốc. Bài viết hôm nay giới thiệu đến các bạn cách làm tinh dầu chanh đơn giản dễ làm nhất cũng như những tác dụng của nó.


I. Những công dụng của tinh dầu chanh mà bạn nên biết

1.1 Tinh dầu chanh là gì?



Cũng như tinh dầu bưởi hay tinh dầu dừa, tinh dầu chanh là sản phẩm cuối cùng của công đoạn ép lạnh vỏ chanh. Vỏ chanh là nơi chứa nhiều thành phần có hoạt chất nhất, tinh dầu chanh được sản xuất hoàn toàn từ vỏ chanh và không sử dụng đến phần mùi bên trong. Tinh dầu chanh đã được sử dụng trong các bài thuốc từ thời xa xưa nhờ tính năng chống oxy hóa và tính năng linh hoạt của nó.

Các thành phần có trong tinh dầu chanh bao gồm: terpen, sesquiterpenes, aldehyde, rượu, este và sterol.

1.2 Công dụng của tinh dầu chanh

Làm giảm buồn nôn khi ốm nghén: Tinh dầu chanh đã trở thành một bài thuốc hữu ích cho những bà mẹ đang mang thai. Việc hít tinh dầu chanh với triệu chứng buồn nôn khi ốm nghén. Các nhà khoa học nhận thấy tinh dầu chanh hữu hiệu với triệu chứng buồn nôn, nôn của tình trạng ốm nghén khi mang thai.

Cải thiện bộ máy tiêu hóa: Tinh dầu chanh có khả năng cải thiện một số vấn đề tiêu hóa. Bao gồm: Viêm dạ dày và táo bón. Massage bụng bằng các loại tinh dầu như: Tinh dầu chanh, tinh dầu hương thảo, bạc hà. Triệu chứng táo bón ở người cao tuổi giảm rõ rệt. Thậm chí hiệu quả điều trị còn kéo dài 2 tuần sau khi dừng sử dụng tinh dầu.


Chăm sóc da: Với hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh và chống lão hóa nên tinh dầu chanh hữu hiệu để sử dụng chăm sóc da. Giúp da loại bỏ các bệnh lý về da như mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn đầu đen, thâm mụn, giúp làn da mịn màng và sáng bật tone.

Hỗ trợ giảm cân: Bạn có biết tinh dầu chanh cũng có khả năng thúc đẩy quá trình giảm cân của cơ thể? Tinh dầu chanh cũng chứa d-limonene - một chất có khả năng làm tăng trao đổi chất, làm sạch các tuyến bạch huyết từ đó hỗ trợ giảm cân

Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng limonene (một thành phần chính của tinh dầu chanh) có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Uống tinh dầu chanh hỗ trợ việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú mà không để lại di chứng toàn thân nào

Làm sạch răng miệng: Nhờ tính kháng khuẩn, kháng nấm mà tinh dầu chanh có khả năng giúp làm sạch răng miệng, chữa hôi miệng. Nó cũng có thể dùng để làm trắng răng và ngăn ngừa sâu răng một cách tự nhiên

II. Cách làm tinh dầu chanh

Việc ép lạnh vỏ chanh để lấy tinh dầu nghe có vẻ cầu kì và khó thực hiện nhưng cách làm tinh dầu chanh đơn giản dưới đây sẽ không làm khó bạn đâu!

2.1 Làm tinh dầu chanh thủ công

Bước 1: Bạn tiến hành tách lấy vỏ của 3 quả chanh rồi  phơi 1 nắng.

Bước 2: Chuẩn bị một nồi lớn và một tô sạch vừa phải. Làm sạch phần vỏ chanh, bỏ hết phần cồi. Vỏ chanh để ráo nước rồi thái miếng vừa.

Bước 3: Cho phần vỏ chanh đã sơ chế vào nồi đổ ngập nước lã khoảng 1/3 vỏ chanh. Bạn hãy nhớ rằng bỏ vào giữa nồi 1 cái bát nhỏ dại hay bát thủy tinh sạch.


Tiến hành đun cho tới khi nồi nước sôi vặn nhỏ tuổi lửa và úp ngược vung rồi cho đá lạnh lên bên trên. Lúc đó tinh dầu vỏ chanh bay lên trên gặp mặt hơi nước của đá thì ngưng đọng lại và rơi xuống bát phía dưới.

Bạn cứ thường xuyên làm như thế cho đến khi đá tan hết bơ nước trên vung lại cho liên tục cho đá vào.

Cứ làm liên tục như thế khoảng 30 phút. Phần nước trong bát đó là tinh dầu chanh

2.2 Cách làm tinh dầu chanh bằng máy ép

Đầu tiên bạn tiến hành theo cách là gọt hết phần vỏ chanh phía bên ngoài rồi vắt tinh dầu vỏ chanh vào khay nước sạch.


Tiếp theo, bạn đổ tất cả hỗn hợp này vào một chai sạch đóng nắp kín và tinh dầu chanh nhẹ sẽ nổi lên trên bề mặt nước.

Bạn thường xuyên dốc ngược chai xuống và phần tinh dầu sẽ nổi lên bên trên. Nhẹ nhàng mở nắp để cho phần nước chảy xuống và giữ lại tinh dầu. Vậy là bạn đã chiếm được phần tinh dầu chanh nguyên chất.

Trên đây là những thông tin về công dụng của tinh dầu chanh cũng như cách làm tinh dầu chanh đơn giản nhất để các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Sử dụng chăm sóc cho sức khỏe của bản thân cũng như thành viên trong gia đình.