Có lẽ sẽ có nhiều bạn thắc mắc vì sao mà khi đến các đình chùa thì thường thấy các cây bồ đề cổ thụ ở đây ? Không những thế, hàng ngàn hàng vạn tín đồ Phật giáo cũng đang treo lá bồ đề vàng trong nhà. Vậy ý nghĩa của lá bồ đề trong tâm linh phật giáo là gì ?


Ý nghĩa của lá bồ đề trong Phật giáo

Cây bồ đề là một loài cây mang ý nghĩa thiêng liêng trong Phật giáo. Trong phong thủy, lá bồ đề mạ vàng còn giúp gia chủ gặp nhiều vận may, cơ hội trong cuộc sống, công việc.

Tìm hiểu 1 chút thì chúng ta dễ dàng biết được hình ảnh cây bồ đề gắn liền với quá trình ngộ đạo và tu hành của Đức Phật. Dưới gốc cây bồ đề, Đức Phật đã giác ngộ được đạo lý nhà Phật và tu thành chính quả.


Trước khi Phật giáo xuất hiện, cây bồ đề được coi là một loài cây thiêng liêng và người dân lưu truyền rất nhiều truyền thuyết về nó. Loài cây này tượng trưng cho học vấn và sự giác ngộ.

Cây bồ đề có tên khoa học là Ficus religiosa. Theo các điển tịch về Phật giáo, cây bồ đề đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời tu hành của Đức Phật. Đức Phật đã ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề và từng bước giác ngộ được các giáo lý của Phật giáo. Sau khi giác ngộ, Đức Phật đã đi khắp châu Á để truyền bá giáo lý và hướng mọi người đi theo đạo Phật.

Chính vì vậy, cây bồ đề được trồng khắp nơi trên thế giới và tượng trưng cho may mắn. Cây bồ đề là biểu tượng cho trí tuệ và sự giác ngộ của Đức Phật, nên nó còn được gọi là “cây giác ngộ”.

Đến đây chắc sẽ có rất nhiều bạn sẽ tự hỏi là bài viết về lá bồ đề mà sao nãy giờ toàn nói về cây bồ đề không vây ? Sẽ có rất nhiều người suy nghĩ như vậy bởi trong Phật giáo thì cây bồ đề là 1 hình tượng rất thiêng liêng nên nhiều người muốn có được nhưng làm sao để đem nguyên cây bồ đề thiêng về nhà. Bó tay chấm com nên người ta mới nghĩ ra 1 biện pháp hợp lý đó là xin lá từ cây bồ đề về để cầu mong có thể giác ngộ được điều gì và cầu may mắn.

Ý nghĩa thiêng liêng của lá bồ đề

Có thể là hình ảnh về thiên nhiên và cây

Lá bồ đề có hình dạng giống trái tim mà trái tim thì thường ấm áp, mãnh liệt và dạt dào tình cảm nên cũng tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của Đức Phật luôn dành cho con người. Vì thế mà vật phẩm lá bồ đề mạ vàng được mệnh danh là thần hộ mệnh cho tất cả mọi người. Lá bồ đề sẽ giúp mọi người suy xét mọi việc một cách thấu đáo trước khi quyết định bất kì chuyện gì. Lá bồ đề còn giúp tâm mình được che mát, soi sáng, thức tỉnh.


Phần đuôi lá bồ đề cũng có hình dạng giống với biểu tượng giác ngộ trong đạo Phật nên lá bồ đề đại diện cho sự giác ngộ, tịnh tâm.

Nếu các bạn hiểu quá trình tu hành dưới gốc bồ đề của Đức Phật dưới gốc cây bồ đề thì có rất nhiều yêu ma quấy rối, và chính nhờ vào cây bồ đề ấy đã che chở giúp Đức Phật đánh bại tâm ma tu thành chánh quả. Do đó, nhiều người tin rằng, lá bồ đề cũng có thể giúp khu trừ tà ma, giữ vững tâm tính, loại bỏ tham sân si mà ngộ đạo. Do đó, có rất nhiều phật tử rất coi trọng những lá bồ đề này.


Bên cạnh đó, những đường vân từ trên lá bồ đề cũng rất phức tạp và cổ quái nên nhiều người tin rằng đây là 1 đạo phù văn mà tạo hóa ban cho loài người, hướng con người đi về phía đại đạo.

Mặc dù đã qua rất rất nhiều năm nhưng những bí ẩn về cây bồ đề cũng như lá bồ đề vẫn luôn là đề tài nghiên cứu muôn thuở của con người và người ta vẫn tin rằng trên mỗi lá bồ đề luôn có 1 lực lượng thần bí nào đó có thể giúp được người ta hướng về chính đạo.

Hiện nay trên các bàn thờ của người Việt, đặc biệt là bàn thờ Phật đều có sự xuất hiện của những chiếc lá bồ đề mạ vàng, nhưng nếu không có điều kiện thì vẫn dùng lá bồ đề khô vẫn được.

Có nên trồng cây bồ đề ở nhà ?

Khi có gió thổi qua, những chiếc lá bồ đề thường đập vào nhau tạo ra 1 loạt tiếng lách tách vui tai giúp lòng thanh tịnh nên ở rất nhiều đình chùa trồng cây bồ đề ở khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, bạn không nên trồng cây bồ đề ở nhà. Tại sao ư ? Thế bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao chỉ thấy cây bồ đề xuất hiện ở các đình chùa cổ miếu mà ít khi thấy ở nhà dân hay ngoài đường ? Bạn biết tại sao không ?

Nói đơn giản thế này ! Như các bạn đã đọc ở trên thì cây bồ đề có tác dụng giúp người ta giác ngộ, tĩnh tâm, hóa giải oán nghiệp rất tốt do đó mà không chỉ con người và ngay cả yêu ma cũng vậy. Khi bạn trồng cây bồ đề ở nhà, tà ma sẽ tìm đến để ngộ đạo và khu trừ oán niệm nên sẽ vô tình lôi kéo âm khí về nhà bạn dẫn đến những vận xui ngoài ý muốn cho gia đình bạn. Chính vì lẽ đó, mà hầu như chẳng ai lại trồng cây bồ đề ở nhà mình cả.

Vậy chốt lại vấn đề là không nên trồng cây bồ đề ở nhà các bạn nhé, đó là loài cây chỉ nên trồng ở đình chùa mà thôi.

Có nên thỉnh lá bồ đề vàng không ?

Nếu bạn có điều kiện thì nên bạn nhé, nên có 1 lá bồ đề treo ở nhà sẽ giúp gia đình yên ổn, giải trừ ác nghiệp các bạn nhé. Tuy nhiên nếu không có điều kiện hoặc không biết thỉnh lá bồ đề vàng ở đâu thì có thể dùng lá bồ đề khô các bạn nhé.


Nếu bạn không biết thỉnh lá bồ đề vàng ở đâu thì hiện tại bên phía Chatuchak.Vn cũng đang có bán mẫu lá bồ đề vàng dạng dây treo có thể dùng để treo trong nhà hoặc treo trên oto để giúp tĩnh tâm, tập trung không tà ma quấy rầy các bạn nhé.

Các bạn có thể mua lá bồ đề vàng tại đây: http://bit.ly/labodevang

Nếu các bạn thấy mình có nói sai gì hay có gì muốn hỏi thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé !