Hàng Thái hiện nay đang rất được ưa chuộng vì các tiêu chí ngon-bổ-rẻ của nó. Và mình cũng là một trong những tín đồ hàng Thái và thường giới thiệu cho bạn bè, người thân về những sản phẩm của Thái Lan chất lượng. Thế nhưng dạo gần đây, nhiều người hoang mang vì nhiều sản phẩm hoàn toàn bằng tiếng Thái Lan nhưng kiểm tra mã vạch thì lại là của Trung Quốc, Indonesia,... chứ không phải của Thái Lan. Liệu đó có phải hàng giả không ? Vì sao lại như vậy ? Mình sẽ giải đáp cho các bạn trong bài viết hôm nay nhé !


Mã vạch của Thái Lan là bao nhiêu ?

Trước tiên, chúng ta cần phải biết mã vạch là gì và mã vạch của Thái là bao nhiêu đã nhé. 

Mã vạch là gì ?

Về cơ bản thì mã vạch là một dạng mã hóa thông tin dưới dạng dãy số và hình ảnh và được in trên bao bì của sản phẩm, có thể quan sát bằng mắt thường. Mã vạch thường có 2 phần là phần vạch và phần số. Mắt thường của chúng ta chỉ có thể đọc được phần số còn phần vạch thì để máy đọc nhé. 


Hiện tại, mã vạch thông dụng nhất là mã vạch EAN-13 với 13 số được GS1 phê duyệt và cũng là mã vạch mà bạn hay check trên các app.


Thông qua mã vạch, bạn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Mỗi một sản phẩm nếu đã đăng ký GS1 thì đều có 1 mã vạch riêng và không phải sản phẩm nào cũng có mã vạch đâu nhé. 


Tại sao sản phẩm bạn mua không có mã vạch ?

Khi mua hàng, để kiểm tra nhanh sản phẩm bạn mua có nguồn gốc xuất xứ từ đâu thì bạn chỉ cần đọc 3 con số đầu của dãy số là sẽ biết sản phẩm ấy được sản xuất tại đâu, bên cạnh đó bạn còn có thể biết được một vài thông tin cơ bản của sản phẩm của bạn nữa như khối lượng, thể tích, mẫu mã, giá,...

Tuy nhiên, không phải lúc nào check mã vạch cũng ra đâu bạn nhé dù cho đó có là sản phẩm mua tại hãng luôn nhé !


Tại sao check mã vạch không ra ?

Mã vạch của Thái Lan là bao nhiêu ?

Nếu là 1 người tiêu dùng tinh ý thì chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ với các con số trên mã vạch nữa và nếu như bạn thường sử dụng hàng Thái thì hẳn sẽ biết mã vạch của Thái Lan được bắt đầu bằng chữ số 885, mã vạch của Việt Nam là 893, mã vạch của Trung Quốc là từ 690-695.


Vậy kể từ nay khi mua hàng chỉ cần liếc mắt thấy mã vạch có 3 số đầu là 885 là biết ngay đó chính là hàng Thái rồi nhé ^^ 

Vì sao hàng Thái nhưng có mã vạch không phải của Thái Lan ?

Đây có lẽ là vấn đề nhiều người cảm thấy băn khoăn hiện nay và hoang mang e ngại khi sản phẩm mình mua ở Thái nhưng tại sao về xem lại thì mã vạch không phải 885 ? 


Có thể bạn không biết, mỹ phẩm Smooth-É nổi tiếng của Thái Lan nhưng lại có mã vạch của Australia

Trên thực tế thì không phải hàng mua ở Thái Lan nào cũng có mã vạch 885 đâu bạn nhé thậm chí các sản phẩm có bao bì hoàn toàn là chữ Thái và được bán tại các showroom chính hãng ở Thái luôn thì mã vạch cũng không phải của Thái. Cũng sẽ có một số trường hợp hàng giả nên có mã vạch không phải 885 nhưng hiện nay thì mã vạch đã không còn có thể phát hiện được hàng thật hàng giả nữa.

Quay trở lại với vấn đề “Vì sao hàng Thái nhưng có mã vạch không phải của Thái Lan?” Như bạn biết đấy, hiện nay công ty nào cũng có mong muốn mở rộng quy mô. Ngoài trụ sở chính đặt tại Thái thì họ sẽ đặt thêm các công xưởng sản xuất ở các nước khác vì nhiều lý do như nhân công rẻ, máy móc hiện đại… Hàng hóa sau khi sản xuất xong sẽ được nhập lại về công ty mẹ, kiểm định chất lượng rồi mới dán tem mác và bao bì. Nhưng vì hàng sản xuất ở nước ngoài nên vẫn mang mã vạch của nước đó. Ví dụ như các sản phẩm hàng Thái Lan được sản xuất ở công xưởng Trung Quốc thì sẽ mang mã vạch của Trung Quốc sau đó được nhập khẩu ngược về Thái Lan. Thế nên sẽ có rất nhiều sản phẩm xách tay về Việt Nam mặc dù toàn là tiếng Thái nhưng lại có mã vạch khác 855 và mọi người cứ chửi ầm lên là shop bán hàng Thái mà sao mã vạch không phải 885.


Về công nghệ sản xuất thì đều như nhau nên hàng Thái sản xuất tại Thái hay sản xuất ở nước khác đều có chất lượng như nhau. Hiện nay, Trung Quốc và Indonesia là 2 quốc gia mà Thái Lan đặt công xưởng nhiều nhất nên nếu bạn mua hàng có mã vạch của 2 quốc gia này thì cũng không có gì là lạ. 

Bên cạnh đó nếu như bạn để ý thì hiện tại ở ngay tại Việt Nam, hàng tại các siêu thị hay các cửa hàng bách hóa gần nhà cũng có rất nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng bạn mua về hoàn toàn là tiếng Việt nhưng lại có mã vạch không phải là 893 của Việt Nam mà là có mã vạch của nước ngoài. Nguyên nhân là do các sản phẩm đó được nhập khẩu độc quyền ở Việt Nam và công ty nhập khẩu có quyền thay đổi nhãn mác của sản phẩm ấy thành tiếng Việt nên nhìn bề ngoài chẳng khác gì với các sản phẩm của Việt Nam khác với toàn chữ Việt được in trên bao bì sản phẩm và hàng Thái cũng vậy. Việt Nam mình nhập được thì Thái họ cũng nhập được và họ cũng đổi nhãn mác bao bì thành của họ, bán tại các trung tâm của họ. Sau đó người Việt Nam mình qua đó nhập hàng về để bán lại cho người Việt mình dùng nên mới xảy ra tình trạng này.

Như vậy, dù sản phẩm là hàng Thái nhưng có mã vạch không phải của Thái Lan thì bạn vẫn có thể tin tưởng và mua hàng Thái lan về xài rồi nhé. Chúc bạn sẽ mua được thật nhiều đồ Thái chính hãng chất lượng giá rẻ cho gia đình mình.