Dầu tràm không còn quá xa lạ và ngày càng được yêu thích, sử dụng phổ biến. Như các bạn đã biết tinh dầu tràm giúp thư giãn tinh thần, giảm đau, trị cảm,… sát khuẩn, cho bầu không khí trong lành và dễ chịu hơn. Nhưng đối với những trường hợp đặc như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi thì cách sử dụng tinh dầu tràm lại khác biệt. Cách sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh, bà bầu bạn đã biết chưa? Cùng nhau bổ sung thêm một vài kiến thức cuộc sống thông qua bài viết dưới đây.


I. Tinh dầu tràm là gì? Có mấy loại tinh dầu?


Nhắc đến tinh dầu tràm bạn đã biết nó được chiết xuất từ loại thực vật nào chưa? Tinh dầu tràm được chiết xuất từ lá và cành của chi tràm có tên khoa học là Melaleuca. Phổ biến hiện nay có 2 loại tinh dầu tràm:

  • Tinh dầu tràm gió (Tên khoa học: Melaleuca cajuputi Powell): Đây là loại thực vật thân gỗ được trồng nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Thành phần chủ yếu là Cineol đóng vai trò quan trọng nhất nhờ tính kháng khuẩn của nó.
  • Tinh dầu tràm trà (Tên khoa học: Melaleuca alternifolia): Loài cây thuộc họ Đào kim nương, có xuất xứ bởi thổ dân Úc. Thành phần chủ yếu là Gamma-terpinene và terpinen-4-ol. Loại tinh dầu này chủ yếu được sử dụng để chăm sóc da, trị mụn.

II. Cách dùng tinh dầu tràm các mẹ nên nắm rõ

Trẻ sơ sinh và bà bầu có dùng được tinh dầu tràm không?

Dựa vào những công dụng hữu ích của tinh dầu tràm đã được liệt kê trên thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ nhỏ và cho bà bầu. Với những trường hợp quá kích ứng với tinh dầu tràm thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.


Các loại côn trùng, đặc biệt là muỗi thường rất kỵ dầu tràm, khi bị muỗi đốt hoặc côn trùng cắn sưng tấy, chỉ cần xoa nhẹ một chút dầu tràm lên sẽ làm cho các vết muỗi đốt bớt ngứa, giảm sưng tấy. Ngoài ra, khi trẻ được tắm bằng vài giọt tinh dầu tràm sẽ hạn chế được muỗi đốt mà còn giúp trẻ phòng chống được các chứng phong, hàn, thấp tà tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể.

III. Cách dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh

3.1 Trị vết côn trùng đốt cho bé sơ sinh

Thành phần eucalyptol chiếm từ 23% đến 65%, dầu tràm giúp kháng viêm, giảm ngứa, sưng các vết côn trùng cắn nhanh chóng. Đặc biệt trường hợp bị muỗi đốt giúp giảm nhanh cơn ngứa cho trẻ.


Cách dùng đơn giản, các mẹ chỉ cần chấm một chút dầu tràm nguyên chất lên trên vết côn trùng đốt và giữ nguyên vài giờ.

Mua dầu cù là tràm Zam Buk Thái Lan chính hãng

3.2 Giảm đầy hơi, khó tiêu

Tinh dầu tràm với chức năng làm nóng, ấm da nhờ thành phần cineol giảm đầy hơi, khó tiêu ở trẻ.

Cách sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh như sau: Mẹ dùng một chút dầu tràm massage nhẹ nhàng vùng bụng của bé theo chiều kim đồng hồ, từ trong ra ngoài.


3.3 Làm ấm cơ thể

Đặc tính nóng của dầu tràm giúp làm ấm cơ thể cho bé trong mùa đông giá lạnh. Các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm tuy tinh dầu tràm có tính nóng nhưng không gây bỏng da, cực kì an toàn cho người sử dụng.

Mẹ có thể dùng dầu tràm làm ấm các vùng như: lòng bàn tay, bàn chân, bụng, lưng cho bé. Kết hợp với liệu pháp massage sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Cho thêm dầu tràm vào nước tắm để tắm cho bé. Lượng dầu tràm cho vào nước tắm là từ 3 đến 5 giọt.


3.4 Dầu tràm trị ho cho trẻ sơ sinh

Các mẹ đã biết đến tác dụng trị ho của tinh dầu tràm chưa? Khả năng kháng khuẩn của dầu tràm sẽ diệt trừ vi khuẩn có hại, giúp họng bé dễ chịu hơn.

Cách dùng dầu tràm cho bé bị ho như sau: Mẹ sử dụng một giọt dầu tràm pha cùng các loại dầu dung môi khác, massage vùng lưng, ngực, cổ của bé.

3.5 Hướng dẫn sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh để kháng khuẩn

Đặc tính nổi trội nhất của tinh dầu tràm phải kể ngay đến tính sát khuẩn. Nó trở thành thành phần nổi bật trong bảng thành phần của vào mỹ phẩm trị mụn, các loại kem dưỡng, kem đánh răng, nước súc miệng,… để tăng hiệu quả.

Các bà mẹ hoàn toàn có thể pha loãng tinh dầu tràm để sát khuẩn cho bé mỗi khi bé bị viêm mũi. Mặt khác, mẹ có thể dùng dầu tràm để sát khuẩn không gian sống bằng cách dùng đèn xông tinh dầu tràm hoặc thấm bông gòn để các góc nhà.

Hiện nay trên thị trường tràn lan những loại tinh dầu trầm khác nhau, thật giả lẫn lộn, mức giá khác nhau. Bạn đừng vì tiếc rẻ mà mua hàng kém chất lượng. Những sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe các mẹ nên tham khảo tìm hiểu kỹ lưỡng nhé! Một cơ sở, một trang website uy tín sẽ là lựa chọn tuyệt vời an tâm cho các bà mẹ bỉm sữa. Nhưng các mẹ cũng nên tham khảo trước ý kiếm bác sĩ để được tư vấn cặn kẽ.