Mụn là một nổi ám ảnh với nhiều người mà đặc biệt là chị em phụ nữ. Thử nghĩ sẽ ra sao khi bước ra đường với gương mặt nổi đầy các nốt mụn. Cực kỳ mất thẩm mỹ và thiếu tự tin luôn ấy.


Dẫu biết mụn là một điều không thể tránh khỏi ở tất cả mọi người, không một ai trên thế giới này là không nổi mụn, chỉ là nhiều hay ít và hậu quả mà nó để lại là nặng hay là nhẹ mà thôi. Nhiều người sẽ chọn cách đến các spa hoặc các viện thẩm mỹ để trị mụn bằng các liệu trình công nghệ cao với mục đích sẽ không bị mụn nữa. Nhưng nếu bạn không có điều kiện để đến các nơi làm đẹp uy tín thì bạn cũng có thể trị mụn tại nhà bằng các thứ có sẵn cực kỳ dễ dàng mà lại cực hiệu quả luôn.

Nguyên nhân gây ra mụn là gì?


Thông thường, mụn là hậu quả của lỗ chân lông không thông thoáng hoặc sự sinh sôi nhanh chóng của vi khuẩn trên da sẽ gây ra tình trạng mụn từ nhẹ là mụn đầu đen cho đến nặng như mụn bọc, mụn mủ.

Nguyên nhân thường gặp nhất của sự bít tắc lỗ chân lông này là do bã nhờn được tiết ra trên da mặt được tiết ra quá nhiều. Da chúng ta luôn cần một lớp dầu nhờn nhất định để dưỡng ẩm cho da, tuy nhiên nếu như lượng dầu nhờn này quá nhiều sẽ dễ gây bít lỗ chân lông cũng như là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển và gây ra mụn.

Ngoài ra, việc rối loại nội tiết tốt ở giai đoạn tuổi dậy thì, stress, môi trường sống và làm việc ô nhiễm, các bệnh lý về da, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý hay dùng quá nhiều lớp trang điểm cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn.

Vì vậy mà nguyên tắc chung của việc điều trị mụn là hãy cố gắng giữ cho lỗ chân lông của bạn thật thông thoáng, sạch sẽ, cũng như thay đổi một số thói quen sống và sinh hoạt lành mạnh thì sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng mụn cũng như khỏi mụn nhanh chóng.

Top 5 cách trị mụn hiệu quả tại nhà


Đôi khi không cần thiết bạn phải đến các spa để điều trị mụn trừ các tình trạng mụn quá nặng, còn lại bạn hoàn toàn có thể tự trị tại nhà bằng cách thay đổi các thói quen xấu gây ra mụn cũng như sử dụng những thứ quen thuộc sung quanh bạn để trị mụn hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

1. Rửa mặt 2 lần mỗi ngày và sau khi đổ mồ hôi

Da mụn thường là da mỏng và nhạy cảm. Những người có làn da dày, thô thường sẽ rất ít bị mụn. Do đó, việc rửa mặt quá nhiều, cũng như thường xuyên tẩy da mặt là một nguyên nhân rất lớn gây kích ứng da, mụn ở da mặt. Do đó, rửa mặt vừa đủ và đúng cách là một cách để ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả. Chỉ cần bạn thay đổi các thói quen xấy này, mụn sẽ giảm dần rồi từ từ sẽ không còn xuất hiện nữa.


Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên rửa mặt vào những thời điểm sau:

  • Sau khi thức dậy.
  • Khi chuẩn bị đi ngủ.
  • Sau khi đổ mồ hôi nhiều.

2. Không tự ý nặn mụn bằng tay không


Tay chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn cho dù chúng ta rửa tay sạch đến đâu bằng xà phòng hoặc cồn 70º. Do đó việc thường xuyên đưa tay lên mặt, khều móc, nặn mụn sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và làn da bạn. Nếu bạn nặn mụn bằng tay khô, khi cùi mụn được lấy ra thì sẽ để lại các vết thương trên da, và đây là điều kiện tuyệt vời để các loại vi khuẩn xây nhập và gây ra viêm da và làm tình trạng mụn của bạn ngày càng tồi tệ hơn.

Do đó nếu bạn muốn nặn mụn tại nhà thì tốt nhất là nên đeo bao tay y tế để nặn mụn và chấm mụn hoặc sát trùng bằng cồn sau khi nặn mụn.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn không nên tự nặn mụn mà chỉ nên chấm mụn bằng các sản phẩm chấm mụn để tránh gây nguy hiểm cho da cũng như sức khoẻ bạn.

3. Hạn chế ăn đồ nóng, dầu mỡ


Ăn đồ chiên, đồ nóng, dầu mỡ là một trong những nguyên nhân gây ra mụn rất nhiều từ bên trong. Không phải ăn đồ nóng, đồ chiên, dầu mỡ nhiều cũng nổi mụn nhưng có rất nhiều người đã nổi mụn vì ăn đồ nóng. Do đó hãy thay đổi thói quen ăn uống hiện tại của bạn, ăn nhiều rau củ quả hơn, tập thể dục thể thao nhiều hơn sẽ giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn và mụn cũng sẽ giảm dần trên gương mặt bạn.

4. Trị mụn trứng cá bằng nha đam


Nha đam là thành phần của nhiều loại kem trị mụn bởi trong nha đam chứa nhiều chất có tác dụng trị mụn hiệu quả như polysaccharides, gibberellin, đây là các hoạt chất kháng khuẩn có khả năng giảm các triệu chứng viêm nhiễm, sưng tấy do mụn bọc, mụn trứng cá gây ra. Ngoài ra nha đam còn giúp tái tạo da, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn hiệu quả. Magnesium Lactate có trong nha đam có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu, đau nhức do mụn mủ, mụn trứng cá gây nên. Sử dụng nha đam để trị mụn sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Cách trị mụn hiệu quả tại nhà:

  • Bạn tách vỏ lá nha đam rồi sửa sạch nhựa sau đó đem xay nhuyễn.
  • Sau khi làm sạch da mặt thì lấy lấy nha đam đã xay nhuyễn thoa lên vùng da bị mụn.
  • Để yên trong khoảng 20- 30 phút thì rửa sạch mặt bằng nước.
  • Bạn có thể áp dụng cách trị mụn tại nhà này 2-3 lần/ tuần, chỉ sau 1 thời gian ngắn, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

5. Trị mụn bằng tỏi


Tỏi là một loại gia vị có sẵn trong căn bếp mọi nhà mà chúng ta vẫn dùng hằng ngày. Ngoài ra, thì tỏi còn là một nguyên liệu làm đẹp vô cùng hiệu quả mà chúng ta không nên bỏ lỡ. Trong tỏi chứa hoạt chất Sulphur có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn rất cao. Bên cạnh đó, trong tỏi chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa mụn, tiêu diệt mụn và chống lão hóa cho làn da. Vì vậy, sử dụng tỏi làm nguyên liệu trị mụn tại nhà cấp tốc rất hiệu quả.

Cách trị mụn bằng tỏi:

  • Bóc vỏ 2 tép tỏi rồi ép lấy nước, hòa thêm chút nước lọc vào nước ép tỏi cho loãng ra 1 chút.
  • Sau khi làm sạch da mặt thì bạn lấy tăm bông chấm nước ép tỏi đã pha loãng rồi bôi lên các nốt mụn.
  • Để yên khoảng 20-30 phút thì rửa sạch mặt với nước.
  • Bạn có thể áp dụng cách trị mụn hiệu quả này 3 lần/ tuần để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mụn đáng ghét nhé.

Tuy nhiên, tỏi có tính nóng, do đó rất dễ gây bỏng da. Vì vậy nếu thấy quá nóng rát thì bạn nên rửa mặt ngay mà không cần đợi 20-30 phút như trên. Còn nếu chỉ nóng rát hơi hơi thôi thì không sao bởi đó là tác dụng của tỏi với da của bạn.

Chấm mụn giúp trị mụn hiệu quả


Chấm mụn là sản phẩm thuốc bôi có chứa chất kháng viêm, có công dụng diệt khuẩn và kiểm soát lượng nhờn trên da, giúp làm sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông và đặc biệt giúp da ngăn chặn các vi khuẩn gây mụn tấn công. 

Thêm vào đó, công dụng giúp tái tạo làn da và hạn chế các nốt mụn viêm xuất hiện cũng là một trong nhiều ưu điểm để thuốc chấm mụn viêm trở thành một trong những cứu tinh hoàn hảo để trị mụn viêm. Khi biết chấm mụn là gì bạn sẽ cần tìm hiểu có thành phần gì trong sản phẩm này để mang đến những hiệu quả như mong đợi.

Kem Chấm Mụn Dr.SOMCHAI Acne Spot Touch Gel 4g Thái Lan

Gel chấm mụn Dr.Somchai Thái Lan chính hãng trị mụn vô cùng hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng

Vì sao nên chấm mụn mà không nên nặn mụn?


Tự ý nặn mụn, nặn mụn không đúng cách  là một trong những sai lầm phổ biến và cũng là nguyên nhân  hàng đầu khiến tình trạng mụn viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Lượng dầu thừa, nước mủ, nước vàng trong nhân mụn bị nhiễm trùng và lây lan, tạo thành những nốt mụn viêm mới là hậu quả nghiêm trọng khi tự ý nặn mụn, nặn mụn không đúng cách có thể làm cho mụn viêm nghiêm trọng hơn và có thể xuất hiện sẹo rỗ hoặc nghiêm trọng hơn nữa là có thể gây ra nhiễm trùng máu thậm chí tử vong.

Do đó hãy chấm mụn nếu mụn xuất hiện ở vùng "tam giác tử thần" trên mặt bởi ở đó chứa rất nhiều mạch máu nhỏ và rất nguy hiểm.