QUÁN DÌ JAY FAI LỌT TOP 50 NHÀ HÀNG CHÂU Á 2021  

Nữ hoàng ẩm thực đường phố Bangkok - Jay Fai, sau khi chinh phục được ngôi sao Michelin danh giá nhất trong làng ẩm thực toàn cầu, nay đã tiếp tục góp mặt trong danh sách 50 nhà hàng TỐT NHẤT CHÂU Á 2021 (World's 50 Best Restaurants Awards) do S.Pellegrino và Acqua Panna tài trợ. 

Michelin là danh hiệu vô cùng danh giá và giá trị đối với tất cả các nhà hàng trên khắp thế giới. Hàng năm, các chuyên gia ẩm thực hàng đầu thế giới sẽ trà trộn vào quán ăn mà họ đã nhắm trước và thưởng thức món ăn như bất kỳ vị khách nào. Sau đó, các món ăn ở đây sẽ được phân tích và đánh giá kỹ lưỡng xem có đạt được các tiêu chuẩn về sao Michelin hay không. Và một khi quán ăn hay nhà hàng nào đạt được sao Michelin thì chứng tỏ đây là một trong những quán ăn ngon nhất, tốt nhất trên thế giới nên khách hàng sẽ đến đông hơn.

Nhà hàng Raan Jay Fai

Chắc hẳn, ai đến Bangkok cũng đã từng đến quán Raan Jay Fai xem dì Jay Fai đeo chiếc kính trượt tuyết huyền thoại, tay thoăn thoắt làm ảo thuật trước hai chảo lớn bừng bừng lửa và cho ra lò những đĩa trứng cuộn cua tuyệt đỉnh! Thịt cua ngọt, tươi, được bọc bên trong lớp trứng dày rán giòn ăn ngon nuốt lưỡi mà không hề bị ngấy. Đến quán cũng đừng quên thưởng thức các món khác như mỳ nấu tôm và cua, hải sản xào, pad thai, tom-yum goong, súp cà ri v.v hương vị rất đặc sắc đó nha! 

Chính menu với chất lượng tuyệt đỉnh này đã giúp quán ăn đường phố của dì Jay Fai dành được một ngôi sao Michelin từ các chuyên gia ẩm thực. Đây cũng là quán ăn đường phố đầu tiên đạt được danh hiệu này, đứng cùng các nhà hàng sang trọng bậc nhất tại Bangkok. Sao Michelin là một danh hiệu cao quý nhất của ẩm thực toàn cầu mà mọi nhà hàng hay đầu bếp luôn ao ước được sở hữu. Đây được mệnh danh là Grammy của giới ẩm thực.

Nhà hàng Raan Jay Fai ở đâu ?

Ai đi Thái cũng nên có một bức check-in tại quán ăn đường phố đầu tiên đạt sao Michelin này. 

  • Tên quán: Raan Jay Fai
  • Địa chỉ: 327 Maha Chai Rd, Khwaeng Samran Rat, Khet Phra Nakhon, Krung Thep Maha Nakhon 10200, Thái Lan.
  • Giờ mở cửa: 15h - 2h.

Review nhà hàng Raan Jay Fai

Từng được nhận cả sao Michelin, nhưng quán Raan Jay Fai đã nhanh chóng muốn trả lại ngôi sao này vì lượt khách kéo đến ăn tại quán quá đông. Chủ quán kiêm đầu bếp là một người phụ nữ đã ngoài 70 tuổi, bà tự tay chế biến các món ăn và luôn gây ấn tượng với thực khách vì đeo cặp kính lặn mỗi khi đứng bếp.


Nhớ lại khoảnh khắc nhận lấy ngôi sao Michelin, Jay Fai chia sẻ: “Tất cả những gì tôi nhớ được trong ngày hôm ấy là cảm giác xúc động đến nghẹt thở. Tôi đã giành được một ngôi sao Michelin”.

Các khách hàng có thể thoải mái xem quá trình chế biến từng món ăn tại quán. Bên trong quán cũng chỉ có 7 chiếc bàn, trong đó có 2 bàn sẽ dành cho những người đã đặt chỗ trước, còn lại 5 bàn là dành cho các khách hàng đến ăn và xếp hàng trực tiếp tại quán. Chính vì không gian quá nhỏ và luôn trong tình trạng “full bàn” nên khó tránh khỏi cảnh khách xếp hàng đứng chờ ngoài cửa tới hàng tiếng đồng hồ để được vào ngồi ăn.

Món “tủ” của Raan Jay Fai là trứng cuộn cua với thành phần nguyên liệu chỉ gồm có trứng gà và thịt cua tráng, ăn kèm rau sống với tương ớt. Thịt cua có độ tươi, ngon chứ không phải loại cua đông lạnh để lâu nên khách hàng rất hài lòng về món ăn này. Tuy nhiên, vẫn có một số góp ý là món này bị ngấm quá nhiều dầu nên nếu ăn lâu một chút thì bạn sẽ cảm thấy hơi ngán.

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của quán ăn Raan Jay Fai này là giá cả cao hơn rất nhiều so với phần lớn quán ăn đường phố khác ở Thái Lan. Điển hình như món trứng cuộn cua có giá lên đến 800 - 1000 baht (khoảng 600.000 – 700.000 VND). Thế nhưng, khi nhìn vào phần cua bên trong và nếm thử hương vị của món này thì hầu như các khách hàng đều nghĩ rằng nó đáng giá đồng tiền và xứng đáng nhận sao Michelin.

Đánh giá cơ bản thì các món ăn ở đây rất ngon, ngon thật sự và được điều này được rất nhiều người công nhận. Chính vì điều này mà quán luôn nằm trong Top những nhà hàng của châu Á và Thế Giới. Quán có giá khá cao so với thị trường nhưng với chất lượng món ăn như thế thì giá của nó có thể nói là không có gì lạ với khi so sánh với các nhà hàng nổi tiếng khác. Tuy nhiên quán lại có mặt bằng khá nhỏ hẹp, muốn vào ăn thì phải đặt bàn trước rất, rất lâu còn nếu bạn mua đồ ăn mang về thì phải đứng đợi hàng giờ đồng hồ. Không biết có phải do lượng khách hàng quá đông hay không mà dịch vụ ở nơi đây được đánh giá không cao khi mà các nhân viên của quán được đánh giá là có thái độ không tốt, phục vụ không chu đáo, thân thiện.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn đến ăn ở 1 quán ăn đường phố nhưng lại lọt top nhà hàng của Thế Giới thì có thể book thử hoặc ghé qua đây nhé.

Jay Fai - Huyền thoại ẩm thực đường phố Thái Lan

Trước khi trở thành một huyền thoại, Jay Fai từng có một quãng thời gian đầy mồ hôi và nước mắt. Nữ hoàng ẩm thực đường phố sinh ra trong một gia đình nghèo, sống ở khu ổ chuột bẩn thỉu phía sau một cái chợ lớn. Gia đình bà chẳng thể trông chờ vào đâu ngoài gánh hàng bán cháo và mì ngoài vỉa hè của mẹ. Sống trong cảnh nghèo đói, Jay Fai ý thức được việc tự kiếm tiền nuôi gia đình từ khi còn nhỏ. Bà lựa chọn nghề may như một chốn ổn định để có một cuộc sống không phải giàu sang nhưng cũng tạm ổn.

Nhưng rồi, biến cố luôn xảy ra vào những lúc ta không ngờ tới, một cơn hỏa hoạn ập đến và thiêu rụi mọi hi vọng về một cuộc sống bình yên. Năm ấy, Jay Fai mới đôi mươi, cô gái trẻ chứng kiến ngọn lửa tàn ác và hung hăng lấy đi tất cả những gì cô đang có. Thế nhưng, biết đâu đó lại là ngày quyết định để Jay Fai bước đi trên con đường mới, một con đường định mệnh theo sắp đặt của ông trời.

Ngọn lửa tưởng chừng đã cướp đi tất cả của Jay Fai lại mở ra cho bà một cuộc sống mới, cuộc sống của nữ hoàng ẩm thực đường phố Thái Lan.

Chẳng còn biết bám víu vào đâu sau trận hỏa hoạn, Jay Fai theo mẹ phụ bán hàng. Sự chậm chạp của một người đàn bà đứng tuổi khi nấu nướng khiến nhiều khách hàng cảm thấy chán nản và bỏ đi. Chứng kiến cảnh đó, Jay Fai đề nghị mẹ cho bà đứng bếp nhưng đáp lại bà chỉ nhận được một tiếng không lạnh lùng.

Tuổi trẻ là quãng thời gian con người ta háo thắng và muốn chứng tỏ mình nhất. Bất mãn trước câu trả lời từ mẹ, Jay Fai lao vào tập nấu ăn để cho mẹ mình thấy bà xứng đáng đứng bếp thế nào.

“Tối tối, tôi lại lôi chảo ra tập xào mì. Có lần, tôi cho dầu vào chảo rồi để quên mất nên dầu bị cháy. Tức quá, tôi đổ sạch dầu đi rồi ném hết mì vào, đảo, đảo và cứ thế mà đảo. Cho đến khi tôi định thần lại, nhiệt độ đã biến mì thành màu nâu vàng, ăn rất thơm mà chẳng cần dầu. Ngày hôm sau, tôi xin dùng chảo của mẹ và cuối cùng mẹ đã đồng ý. Từ giây phút ấy, tôi đã nhìn ra hướng đi của mình”, bà Jay Fai chia sẻ trên sóng truyền hình.

Dù vậy, đó mới chỉ là điểm khởi đầu của Jay Fai. Bởi nếu bà cứ an phận như bao hàng rong khác, bán vài thứ quen thuộc trước giờ, có lẽ người ta sẽ nhớ đến cái nốt ruồi của bà hơn là những món mà Jay Fai làm ra. Sẽ không một quán ăn nào có danh nếu như nó không sở hữu điều gì đặc biệt.

Ngao ngán với thu nhập bấp bênh của hàng quán vỉa hè, chán nản với những lần phải dọn hàng gấp gáp vì bị cảnh sát đuổi. Jay Fai nhận ra, bà phải làm một cái gì đó mới, ít nhất là liều lĩnh một chút để giẫm đạp lên những lo lắng thường ngày này. Bà đánh liều mua những nguyên liệu đắt tiền như hải sản về chế biến. Dĩ nhiên, giá thành sẽ đội lên cao hơn so với những hàng quán vỉa hè khác.

“Có một gã chê bai tại sao món pad Thái lại có giá tới 120 baht (khoảng 90.000 đồng). Đáp lại, tôi nói anh ta hãy ăn hết đi, tôm trong này hoàn toàn khác xa nơi khác đấy. Anh ta ăn xong, hôm sau quay lại, và rồi tiếp tục những hôm sau như thế nữa. Anh ta không gọi những món như mì gà nữa mà chỉ muốn được ăn pad Thái 120 baht từng chê ỏng chê eo trước kia. Khi ấy, tôi biết mình đã thành công”, bà kể. Và rồi từ đó, quán hàng nhỏ của Jay Fai trở nên tấp nập hơn thường ngày, người ta đến xếp hàng để thưởng thức những món ăn của người đàn bà lập dị.