Nếu bạn nào thường xuyên theo dõi các chương trình truyền hình của Thái Lan thì chắc cũng nhận ra Hủa Na và Tian. Trong chương trình Thưởng thức đặc sản Thái Lan (tập 2) thì trưởng làng cà đội trưởng Phu đã chiêu đãi thầy Tian những món đặc sản miền Bắc Thái Lan.

Những đặc sản miền Bắc Thái Lan

Cùng xem bữa cơm đầu tiên trưởng làng và đội trưởng Phu chiêu đãi thầy Tian món gì nào. Toàn là đặc sản của miền bắc Thái Lan thôi. 

Aeb ong aa moo (แอ็บอ่องออหมู) - Óc heo nướng


Món ăn mà thầy Tian ăn trên phim là một món ăn cực kì đặc trưng của miền Bắc Thái Lan, hầu như chỉ có ở vùng xung quanh Chiang Mai và Chiang Rai. "Aep" là phương pháp chế biến món ăn: thịt được trộn với bột cà ri, sau đó gói trong lá chuối và nướng trên lửa, "moo" là thịt heo. Đôi khi người ta cũng dùng nguyên liệu từ thịt heo, hoặc thậm chí là cá rô phi, tuy nhiên phiên bản làm từ óc heo là truyền thống nhất. 

Kaeng hang le (แกงฮังเล) - Cà ri heo kiểu miền Bắc


Kaeng hang le có nguồn gốc từ Myanmar. Hang le có nguồn gốc từ Từ tiếng Myanmar hin lay, có nghĩa là "cà ri nặng". Đây là một trong những món cà ri cay nhất Thái Lan. Kaeng hang le rất phổ biến ở miền Bắc Thái Lan và được biết đến như một món đặc sản truyền thống của vùng. Trên thực tế, nhiều nhà hàng ở Chiang Mai gọi nó là 'cà ri Miến Điện'.

Cũng giống như các món cà ri Thái khác, nguyên liệu bao gồm: thịt lợn, gừng, hành tím, tỏi, nước tương đen, đường thốt nốt, nước mắm, me và sốt cà ri làm từ ớt khô, muối, sả, riềng, hẹ tây, tỏi, nghệ tươi, mắm tôm (kapi), hỗn hợp gia vị masala.

Sai ua (ไส้อั่ว) - Xúc xích Chiang Mai


Đây là một loại xúc xích nổi tiếng của miền Bắc Thái Lan, là hỗn hợp của thịt heo, được tẩm ướp các loại gia vị và thảo mộc, khiến nó trở thành một trong những loại xúc xích có nhiều hương vị nhất trên thế giới. 

Larb Moo Khua (ลาบหมูคั่ว) - Lạp heo Thái


Larb hay laap là cách gọi món ăn được làm từ thịt băm, sống hoặc nấu chín. Larb Moo Khua là món Larb có thành phần chính là thịt heo (Moo). Có nhiều loại larb tùy thuộc vào khu vực mà nó được tạo ra cũng như các thành phần và gia vị khác nhau được thêm vào. 

Larb được chế biến giống như một món salad, bằng cách trộn tất cả các nguyên liệu với nhau, bao gồm thịt băm, nội tạng, các loại thịt khác, hỗn hợp gia vị, nhiều loại thảo mộc và rau thơm, ăn kèm với xôi. 

Tam baa nun (ตำบ่าหนุน) - Gỏi mít


Món salad độc đáo đặc trưng của đất nước nhiệt đới với thành phần chính là mít non. Tam baa nun là sự kết hợp của mít luộc và giã nhỏ, thịt lợn băm, bột cà ri, lá chanh kaffir, tỏi và (đôi khi) cà chua. Tất cả các nguyên liệu được xào cùng nhau cho quyện đều gia vị. Sau cùng, phủ thêm các loại rau thơm, tỏi phi, ớt khô và da heo chiên giòn.