Bạn không biết cách kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm vì thông tin được in trên bao bì trông có vẻ rối rắm ? Đừng lo lắng, rất nhiều chị em phụ nữ từng hoang mang giống như bạn vẫn có thể tìm ra cách kiểm tra nhanh gọn trong vòng chưa tới 1 phút !


Mỹ phẩm chính là công cụ giúp bạn tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và che giấu các khuyết điểm một cách tài tình. Tuy nhiên, mỹ phẩm hết hạn sử dụng có thể tàn phá làn da, đôi mắt và đôi môi của bạn. Bạn có nguy cơ bị nổi mụn, dị ứng mỹ phẩm và thậm chí bị nhiễm trùng.

Cách kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm trước và sau khi mở nắp

Liệu bạn có thể phục hồi lại làn da mịn màng sau khi điều trị các hậu quả do mỹ phẩm hết hạn sử dụng gây ra ?

So với việc xử lý hậu quả, bạn học cách ghi nhớ các ngày hết hạn sử dụng của mỹ phẩm sẽ dễ hơn gấp nhiều lần. Bạn có thể dán nhãn trên mỹ phẩm nhắc nhở ngày hết hạn hoặc quan sát những thay đổi trên bề mặt sản phẩm. Hãy cùng trang bị những hiểu biết cơ bản để bạn có thể tự kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm và kịp thời phát hiện mỹ phẩm hết hạn sử dụng nhé !

Kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm trước khi mua

Trước khi quyết định mua bất kỳ một sản phẩm làm đẹp nào, bạn không những cần tìm cách nhận biết mỹ phẩm giả mà còn nên kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm trên bao bì. Đừng vội tin người bán hàng khi họ bảo rằng “Đừng lo, hàng mới về đó!” hay “Chị/Em cứ yên tâm đi”. Bạn cần phải đích thân xác nhận mỹ phẩm mình mua có thật sự là còn hạn sử dụng hay không.

Phân biệt các loại hạn sử dụng

Có lẽ bạn chỉ biết đến một loại hạn sử dụng duy nhất là ngày in trên bao bì và nghĩ mình dùng trước ngày hết hạn là được. Tuy nhiên, nhiều dòng sản phẩm còn có một loại hạn sử dụng nữa là hạn sử dụng sau khi mở nắp.

Hạn sử dụng khi chưa mở nắp: Mỹ phẩm chưa mở nắp sẽ đảm bảo chất lượng cho đến ngày hết hạn sử dụng. Thời gian hạn sử dụng này thường khá dài tầm 2 – 3 năm.

Hạn sử dụng sau khi mở nắp: Mỹ phẩm sau khi mở nắp sẽ chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn tầm 6 tháng – 12 tháng – 18 tháng – 24 tháng tùy sản phẩm. Tức là bạn phải sử dụng hết hộp mỹ phẩm sau khoảng thời gian ấy nếu không nó sẽ hư do tiếp xúc quá lâu với không khí.


Ví dụ: Ngày 05.12.2019, bạn mua một thỏi son dòng tự nhiên có hạn sử dụng ngày 20.12.2020. Tuy nhiên, dòng son này lại có hạn sử dụng 6 tháng sau khi mở nắp. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng trước ngày 05.06.2020.

Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên thường có hạn sử dụng rất ngắn do không có hoặc chứa rất ít thành phần bảo quản. Nếu mua sản phẩm handmade, bạn lại càng nên cẩn trọng khi kiểm tra hạn sử dụng. Thông thường bạn chỉ nên dùng dòng sản phẩm này trong vòng từ 3 đến 6 tháng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cách tốt nhất để ghi nhớ hạn sử dụng của mỹ phẩm là bạn hãy ghi chú lại và dán ngay lên sản phẩm sau khi mở nắp. Bạn lưu ý ngày hết hạn sử dụng sau khi mở nắp phải nằm trong khoảng trước ngày hết hạn sử dụng khi chưa mở nắp.

Nhận biết hạn sử dụng trên bao bì

Một trong những trở ngại khiến bạn khó kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm chính là các ký hiệu ghi trên bao bì. Các loại mỹ phẩm xuất xứ ở Việt Nam thường sẽ ghi rõ ngày sản xuất (NSX) và hạn sử dụng (HSD). Tuy nhiên, nhiều loại mỹ phẩm xuất xứ từ nước ngoài lại sử dụng những ký hiệu và ngôn ngữ xa lạ.

Bạn có thể lưu ý các cụm từ chuyên dụng sau đây khi kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm:

Manufacture date (MFG) | Ngày sản xuất: Mỹ phẩm có hạn sử dụng trên 30 tháng sẽ không phải ghi hạn sử dụng trên bao bì. Bạn có thể kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm dựa vào “Batch code”. Đây là code thể hiện thông tin lô hàng sản xuất bao gồm ngày sản xuất và nơi sản xuất.

Expiration date (EXP) | Ngày hết hạn sử dụng: Mỹ phẩm có hạn sử dụng dưới 30 tháng sẽ phải ghi rõ hạn sử dụng trên bao bì. Bạn có thể đọc được các cụm từ đặt trước ngày hết hạn như “Use by” (“Dùng trước”), “Best by” (“Tốt nhất trước”) hoặc “Exp” (“Hạn sử dụng”).


PAO (Period After Opening) | Thời gian dùng sau khi mở nắp: Đây chính là hạn sử dụng mỹ phẩm sau khi bạn mở nắp. Sản phẩm ghi rõ PAO thường là các sản phẩm dưỡng da, foundation, primer, mascara… Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên bao bì sản phẩm với ký hiệu hình chiếc hộp tròn mở nắp và số tháng sử dụng viết tắt “M” nghĩa là “Month” (“Tháng”).

  •   6M =   6 Tháng
  • 12M = 12 Tháng
  • 18M = 18 Tháng
  • 24M = 24 Tháng

Nhận biết các mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng

Mặc dù biết là mình không nên dùng mỹ phẩm hết hạn sử dụng, đôi lúc bạn cũng quên mất ngày hết hạn của các sản phẩm làm đẹp. Bỗng dưng một ngày mở hộp trang điểm, bạn hốt hoảng nhận ra hình như mình đã dùng mỹ phẩm này “hơi lâu thì phải”!

Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải từ bỏ mỹ phẩm này ngay nếu như trông nó “khá ổn”. Có nhiều cách giúp bạn kiểm tra hạn sử dụng của mỹ phẩm ngay cả khi không nhớ ngày hết hạn. Chỉ cần chịu khó quan sát 7 dấu hiệu sau đây, bạn sẽ nhận ra mỹ phẩm hết hạn sử dụng một cách đơn giản bằng mắt thường.

Màu sắc mỹ phẩm thay đổi

Nếu bạn nhận thấy mỹ phẩm trang điểm của bạn đã bị oxy hóa thành một màu khác (và không trở lại màu cũ) thì đã đến lúc bạn nên bỏ đi. Sự thay đổi màu sắc là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mỹ phẩm của bạn đã hết hạn sử dụng, thậm chí có thể sinh sôi vi khuẩn.

Kết cấu mỹ phẩm khác thường

Các dòng mỹ phẩm dạng kem thì nên có kết cấu đặc trưng của kem. Nếu bạn nhận thấy mình khó lấy mỹ phẩm ra thoa hoặc độ đặc lỏng không đồng đều, kết cấu của sản phẩm có thể đã thay đổi. Điều này có nghĩa là mỹ phẩm của bạn đã khô và có khả năng đã hết hạn sử dụng.

Mỹ phẩm bị vón cục

Các mỹ phẩm trang điểm dạng lỏng không bị vón cục. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu lợn cợn trong các mỹ phẩm của mình thì nên nghĩ đến việc bỏ đi càng sớm càng tốt. Tình trạng vón cục có thể là dấu hiệu của sự phát triển vi khuẩn do mỹ phẩm hết hạn.

Mùi mỹ phẩm trở nên khó chịu

Mùi khó chịu là một tiêu chí quan trọng cho thấy mỹ phẩm của bạn đã giảm chất lượng. Một chuyên gia trang điểm cho rằng nếu mascara có “mùi giống như xăng dầu” thì bạn nên cân nhắc bỏ đi. Khi mỹ phẩm của bạn có mùi hôi thối, đây là dấu hiệu cảnh báo mỹ phẩm hết hạn sử dụng mà bạn không nên thờ ơ !

Mỹ phẩm xuất hiện lớp màng

Ngoài dạng kem và chất lỏng, mỹ phẩm dạng phấn trang điểm cũng có thể hết hạn sử dụng. Một dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm dạng bột đã hết hạn là xuất hiện lớp màng màu xám hoặc lớp phấn mỏng trên bề mặt. Điều này có nghĩa là đã đến lúc bạn từ bỏ sản phẩm này rồi đấy.

Mỹ phẩm xuất hiện đốm trắng

Nếu bút kẻ mắt hoặc bút chì môi bắt đầu xuất hiện một đốm trắng trên đầu và không thể vẽ sắc nét thì sản phẩm đã hết hạn.

Mỹ phẩm lỏng tách lớp

Nếu mỹ phẩm dạng lỏng trông có vẻ tách lớp, bạn hãy thử lắc đều. Nếu các lớp không hòa lẫn lại với nhau, thì đã đến lúc bạn bỏ đi. Nhiều công thức mỹ phẩm có thể pha trộn các thành phần với nhau khi trang điểm, một khi tách lớp thì có thể là đã hết hạn sử dụng.

Bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối vô cùng khi phải chia tay với một sản phẩm làm đẹp yêu thích, nhất là mỹ phẩm đắt tiền. Thật ra, sự dứt khoát mới giúp bạn bảo vệ sức khỏe và rèn luyện thói quen ghi chú cẩn thận ngày hết hạn sử dụng của mỹ phẩm. Hãy thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm và quan sát các dấu hiệu bất thường để bỏ đi trước khi chúng tàn phá sắc đẹp của bạn nhé !