Chuyện hàng giả hàng thật là 1 câu chuyện, 1 vấn đề gây nhức nói cho người tiêu dùng trong rất nhiều năm qua và vẫn gây hoang mang cho người dân khi vẫn rất khó để xác định được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả. Phần lớn các chị em phụ nữ, sau khi đọc các bài báo mạng đã tin rằng, quét mã vạch hoặc quét mã QR có thể xác định được hàng thật hàng giả. Nhưng sự thật không phải vậy, mã vạch hay mã QR không thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả.

Các bạn có thể tham khảo bài viết: "Tại sao check mã vạch không ra?"


Vậy nếu như không thể phân biệt được hàng giả qua việc check mã vạch thì làm sao biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả?

Làm sao biết đâu là hàng thật? Đâu là hàng giả?

Về cơ bản, có 2 tổ chức có thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả đó là: "Nhà sản xuất" và "Cơ quan chức năng". 

Nói đến đây chắc hẳn các bạn sẽ bảo mình là "có nói cũng như không?" đúng không ạ? Nhưng các bạn hãy chậm lại 1 nhịp và nghe mình nói cái đã nhé.

Như thế nào là hàng thật?

Hàng thật là hàng hoá được chính nhà sản xuất tạo ra hoặc do các công ty nhượng quyền công nghệ của nhà sản xuất ấy tạo ra và đạt chuẩn chất lượng mà nhà sản xuất ấy đặt ra. OK chưa các bạn.


Như thế nào là hàng giả?

Hàng giả là hàng có vỏ ngoài y chang hàng thật, hoặc có thể nói là sử dụng vỏ ngoài chính là hàng thật nhưng phần "ruột" phía trong lại không đảm bảo chất lượng sản phẩm. OK chưa các bạn. Nên có thể nói là hàng giả và hàng thật để chung 1 chỗ thì không có gì khác nhau, nhưng chất lượng bên trong là khác nhau.

Mình cho 1 ví dụ đơn giả như này: Mình có 2 bình nước lọc, 1 bình nước lọc lấy từ nhà máy nước, còn niêm phong, chất lượng nước tốt [Hàng thật] và 1 bình nước lọc mình nở nắp ra, bơm nước máy vào, sau đó đóng nắp lại và bắt đầu niêm phong [Hàng giả], kết quả 2 bình nước không có gì khác biệt. Chỉ là 1 bên là nước lọc sạch, chất lượng còn 1 bên là nước máy không đảm bảo chất lượng bơm vào.


Vậy bạn đã hiểu như thế nào là hàng thật và như thế nào là hàng giả chưa ạ? Về cơ bản thì hàng giả và hàng giả không có gì khác nhau thậm chí có khi hàng giả còn đỉnh hơn cả hàng thật.

Các bạn có thể xem bản tin "Khi hàng Fake đỉnh hơn hàng xịn" của VTV24 - Đài truyền hình Việt Nam.

Còn những sản phẩm được làm gần giống với hàng thật nhưng sẽ có 1 ít sai số như C2-E2, Playmore-Play Candy hay RedBull-RedGoats-RedGold-RedBlue.




Các bạn có thể tham khảo bài viết: "Phân biệt giữ hàng giả và hàng nhái".
Hoặc các bạn có thể tham khảo bài viết: "Cách phân biệt Redbull thật và giả".

Vậy thì phân biệt như thế nào?

Như đã nói ở trên, hàng thật và hàng giả nhìn bên ngoài không có gì khác biệt. Vậy làm sao biết đâu là hàng giả, đâu là hàng thật?

Và như mình cũng đã nói ở trên, thì chỉ có nhà sản xuất và cơ quan chức năng có thể biết được đâu là hàng giả, và đâu là hàng thật.

Như nhà sản xuất thì chắc chắn họ sẽ biết đâu là hàng mình làm ra, nhưng đôi khi cái vỏ của hàng giả lại chính do họ làm ra nên có khi vẫn phải cần phải mở nắp ra và thẩm định lại chất lượng bên trong. Do đó, chỉ khi nhà sản xuất xác định đây không phải là hàng của họ thì sản phẩm đó mới có thể xác định là hàng giả chứ chẳng liên quan gì đến mã vạch hay mã QR hết các bạn nhé. Bạn mua 1 đôi giày Nike mà chính Nike khẳng định đó là hàng giả thì đó đôi giày đó có thể thật được nhé, nhưng nếu bạn mua đôi giày Nike đó tại hệ thống các cửa hàng của Nike về mà quét mã không ra hoặc đứa bạn thân của bạn bảo đó là đôi giày Fake thì bạn nên nghĩ lại nhé, vừa bạn vừa mua nó ở chính cửa hàng chính hãng đấy nhé. Vì vậy đừng quá phụ thuộc vào các công cụ như quét mã vạch mà hãy lấy cái hoá đơn mua hàng ra, tao mua hàng chính hãng nhé.

Còn cơ quan chức năng thì sao? Giờ cơ quan công an bảo đấy là hàng giả thì dù nó là hàng thật cũng trở thành giả. Bạn hiểu ý mình chứ. Vì để xác định được có phải hàng giả không thì các cơ quan chức năng phải kiểm tra, thẩm định qua rất nhiều các công đoạn, từ kiểm tra giấy tờ, kiểm tra chất lượng sản phẩm, vân vân và mây mây mới dám khẳng định. Nên nếu cơ quan chức năng khẳng định đó là hàng giả thì đó chính là hàng giả, cơ quan chức năng bảo đó là hàng thật thì đó chính là hàng thật.

Ngoài 2 cơ quan này ra, vẫn còn 1 số tổ chức uy tín cũng có thể đứng ra thẩm định được chất lượng sản phẩm hoặc các công ty được nhà sản xuất đứng ra bảo đảm chất lượng thì cũng có thể thẩm định được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả.

Vậy đối với người tiêu dùng thì sao? Đối với người mua hàng thì về cơ bản, bạn không thể biết được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả nếu không mở nắp ra để sử dụng. Mắt thường bó tay nhé. Trừ khi các sản phẩm hàng giả đó không sử dụng các vỏ bọc chính hãng mà lại tự sản xuất ra vỏ sản phẩm để có sự khác biệt (nhỏ hoặc lớn) với sản phẩm chính hãng thì bạn mới có thể nhận biệt mà thôi.

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm hàng giả hàng nhái gây xôn xao dư luận như: Kem trộn, rượu, bia, bánh kẹo,...

Các bạn có thể ra chợ và mua về hàng tá vỏ hộp kem chính hãng, có đầy đủ tem chống hàng giả, con dấu HSD,... Vậy thì về nhà trộn kem bằng hoá chất, sau đó cho kem trộn vào hộp kem vừa mua ngoài chợ, dán tem chống hàng giả vào, niêm phong lại, thế là xong. Bạn đã có 1 hộp kem trộn không khác gì 1 hộp kem hiệu hàng triệu đồng khi chưa khui ra cả.

Còn về bia rượu, bạn sẽ không biết đâu là bia giả, đâu là rượu giả khi bạn chưa uống. Chỉ khi nào bạn nằm bệnh viện, lúc đó bạn mới được bác sĩ báo rằng bạn đã bị ngộ độc rượu, bia do sử dụng bia giả, rượu giả. Có thể các bạn đã biết rằng thị trường vẫn thu gom lại các vỏ chai rượu ngoại, vậy họ mua về làm gì? Làm rượu giả chứ làm gì. Khi bạn đã có vỏ chai rượu thật, thì việc pha chế rượu giả đã không có gì khó khăn nữa. Thế là xong 1 chai rượu vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Vậy bạn có phân biệt được không? Không.

Vậy với các cửa hàng bán hàng thì sao? Làm sao để biệt được hàng mình bán là hàng thật hay hàng giả?

Nói thật là bên mình cũng không thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả. Mình tin các đại lý bán lẻ khác cũng vậy. Bọn mình chỉ có thể tin vào uy tín của nhà phân phối, tin vào tờ hợp đồng, tin vào các giấy chứng nhận chất lượng đến từ nhà sản xuất, nhà phân phối mà thôi.

Nếu các cơ quan chức năng đến, bên mình chỉ có thể đưa ra các loại giấy tờ mà nhà sản xuất hoặc nhà phân phối cấp cho. Khi khách hàng hỏi thì bên mình cũng chỉ có thể đưa các loại giấy tờ ra và dùng uy tín của chính mình để đảm bảo với khách hàng rằng bên mình bán hàng thật, hàng chính hãng mà thôi.

Một lưu ý với các bạn rằng, các bạn nói sản phẩm đó là hàng giả nhưng trên tay các bạn không giấy các nhận hàng giả, hàng kém chất lượng từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan chức năng thì không thể coi đó là hàng giả vì đó chỉ là do bạn nói mà thôi. 

Nên đừng vội đa nghi, nếu bạn đã mua hàng tại các hệ thống cửa hàng uy tín thì đừng nghi ngờ, vì nếu bạn nghi ngờ thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Tin thì dùng, không tin thì đừng dùng. Đừng "nhìn mặt mà bắt hình dong", hãy sử dụng và cảm nhận bạn nhé. Nếu sử dụng và mà thấy có vấn đề thì lúc đó hãy xác định bạn nhé.

Chốt lại là bạn rất khó để nhận biệt được hàng giả hoặc có thể nói là không thể nào vì hàng giả hiện nay đã tiến hoá đến 1 tình trạng đáng kinh ngạc, thậm chí còn đỉnh hơn cả hàng thật nên với người trần mắt thịt như chúng ta thì chào thua, chỉ có thể đặt niềm tin vào các cơ quan chức năng có thể loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng ra khỏi thị trường để đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà thôi.

Chúc bạn may mắn và đừng quên, hay mua hàng tại các địa chỉ chất lượng, uy tín như Chatuchak.Vn chẳng hạn.

Xin chào và hẹn gặp lại.