Lão hóa là một quá trình thay đổi tự nhiên của cơ thể con người. Nhưng lão hóa sớm lại là tình trạng khác biệt hoàn toàn khi nó bị tác động chứ không phải diễn ra một cách tự nhiên.

Vậy làm sao để nhận biết lão hóa sớm, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng già hóa ở da? Cùng Chatuchak tìm hiểu thêm qua nội dung bên dưới nhé!

Lão hóa sớm là gì?

Lão hóa da còn được gọi là lão nhi, theo y học đây là một tính trạng di truyền tiến triển ở người trẻ tuổi.

Còn đối với người bình thường, hiện tượng lão hóa là một phần của cách mà cơ thể phát triển vào báo hiệu tuổi già.

Ai cũng sẽ lớn lên, trẻ hóa và lão hóa di theo thời gian, tùy vào sức khỏe, lối sống của từng người. Nên việc lão hóa là không thể tránh khỏi.

Lão hóa còn có thể xuất hiện khi mà con người tiếp xúc quá lâu với môi trường, lối sống không được lành mạnh. Dân tới thúc đẩy sự già hóa, gây ra tình trạng lão hóa sớm ở nhiều người.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa sớm ở da

Da bộ phận chịu nhiều tác động nhất trên cơ thể con người, mọi tiếp xúc đều phải chạm qua da để cảm nhận, hoạt động. Vì vậy, có khá nhiều yếu tố những đến tình trạng lão hóa sớm như sau:

  • Mắc phải bệnh lão hóa sớm: Như đã nói, theo y học thì lão hóa sớm còn tồn tại như một bệnh lý. Mà người mắc phải dù là trẻ nhỏ hay thanh niên đều trông già nua, kém sức sống.
  • Môi trường: Sống, làm việc và hoạt động hàng ngày trong một môi trường nhiều khói bụi, thiếu lành mạnh hay hóa chất độc hại tồn tại xung quanh là nguyên nhân dễ hiểu nhất trong các trường hợp lão hóa sớm.
  • Không bảo vệ da: Mọi người thường nghĩ việc tiếp xúc với ánh nắng chỉ gây đen sạm cho da, rất dễ khắc phục. Nhưng không, tia UV là một yếu tố có đóng góp lớn trong việc khiến bạn già đi nhiều so với tuổi thật.
  • Thói quen sống: Hiện tượng lão hóa dễ gặp nhất là ở những đối tượng lạm dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá hoặc sử dụng mỹ phẩm mà không thường xuyên chăm sóc da.
  • Cơ thể thiếu chất: Chế độ ăn uống cũng đem lại nhiều tác động khác nhau đối với hiện tượng lão hóa sớm. Ăn uống không đủ các chất thiếu yếu để nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể sẽ dễ dàng khiến con người bạn trở nên kém sắc.
  • Giấc ngủ: Một lý do khiến nhiều người bị lão hóa sớm, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên. Các bạn thường hay thức khuya để chơi game, làm việc hoặc học tập. Gây ra sự rối loạn nội tiết tố dẫn đến già trước tuổi.
  • Chăm sóc da sai cách: Chatuchak hiểu rằng có rất nhiều bạn không vì những nguyên nhân trên mà bị lão hóa sớm. Ngược lại vì lo sợ lão hóa mà các bạn lại đổ dồn dập các loại hóa chất mỹ phẩm lên da. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với các sản phẩm chất lượng, hợp da và chứa nhiều thành phần tự nhiên.


Các dấu hiệu nhận biết lão hóa sớm trên gương mặt

Nếu chỉ vừa ở độ tuổi 25, 35 mà trên cơ thể lại xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, thì chứng tỏ bạn đang là một trong số nhiều người bị hiện tượng lão hóa sớm:

  • Da mặt xuất hiện đồi mồi

Các đốm sắc tố trên da mặt hay còn gọi là đồi mồi, dấu hiệu đầu tiên của việc sức khỏe làn da bị yếu đi.

Nơi xuất hiện đồi mồi thường phải chịu nhiều tác động từ ánh mặt trời, chất hóa học như bàn tay, mặt, cánh tay.


  • Da bong tróc và khô

Khi da bị lão hóa, sẽ có hiện tượng các tế bào bảo vệ bị yếu đi và chết dần. Dẫn đến sự bong tróc những lớp da chết do mỏng và bị mất nước.

Khi đã bị mất nước thì đồng nghĩa với việc da không được cung cấp đủ chất ẩm tự nhiên và tình trạng khô ráp xuất hiện ngay trên da.

  • Da nhăn nhúm, chảy xệ

Khi da mất đi sự tái tạo do quá trình lão hóa tới quá nhanh. Các collagen tự nhiên trong da cũng theo đó mà ít dần. Gây ra việc thiếu hụt chất, làm giảm sự đàn hồi, căng bóng.

Da trở nên nhăn nhúm và theo thời gian, nếu không được phục hồi thì da sẽ theo đó mà ngày càng chảy xệ. Đây cũng là lý do khiến bạn trông già đi hẳn.

Cách khắc phục hiện tượng lão hóa sớm và cách ngăn ngừa hiệu quả nhất

Nếu đã hiểu vấn đề mà làn da đang gặp phải, hãy nhanh chóng cải thiện và khắc phục trước khi quá muộn các nàng nhé!

Phương pháp khắc phục làn da đã bị lão hóa

  • Táo tạo bằng công nghệ laser hiện đại: Những ai đã bị lão hóa sớm, khiến da trở nên trầm trọng khó chữa thì sử dụng công nghệ để làm đẹp là điều bình thường. Các chị em có thể đến các viện thẩm mỹ hoặc spa để tái tạo và phục hồi lại làn da.
  • Phương pháp thẩm mỹ: Trong điều trị lão hóa, đã có nhiều người áp dụng phương pháp tiêm chất làm đầy hoặc căng da mặt thành công. Nếu đủ năng lực tài chính và không ngại thẩm mỹ hãy thử qua cách này.
  • Mài da vi điểm: Cũng là một trong những phương pháp khắc phục bằng công nghệ làm đẹp hiện đại. Giúp loại bỏ các vấn đề sắc tố trên da, đồi mồi,… Trả lại sự đều màu cho da trắng sáng.
  • Sử dụng dược phẩm hỗ trợ hồi phục: Dược mỹ phẩm là các loại thức uống, thuốc thoa ngoài da với công dụng hỗ trợ điều trị lão hóa hay được nhiều chị em áp dụng nhất hiện nay.


Cách ngăn ngừa lão hóa

Dù trước hay sau khi bị lão hóa và khắc phục thành công hay không. Mọi người vẫn nên học cách phòng ngừa hiện tượng lão hóa sớm, để tránh hậu quả ngày thêm trầm trọng, khó chữa.


Chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Cân bằng lại nguồn dinh dưỡng nạp vào trong cơ thể hằng ngày sẽ là một phương pháp tự nhiên và tốt nhất cho mỗi người chúng ta.

Ăn nhiều rau xanh, thịt cá màu đỏ, trái cây tương. Giảm các loại gia vị hóa học, chất béo, dầu mỡ và tinh bột. Hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê và các loại nước có gas đường hóa học.

Việc cơ thể được tiếp thu nhiều dinh dưỡng đầy đủ và thường xuyên sẽ là người bảo vệ uy tín nhất trong việc phòng ngừa lão hóa sớm.

Chống nắng mọi thời điểm

Chống nắng không đơn thuần là che nắng cho da bằng quần áo hay mũ nón. Mà là sử dụng các loại kem chống nắng, giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa tia UV và da.

Đặc biệt là khung giờ từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, là lúc ánh nắng trở nên gắt gỏng và độc hại hơn bao giờ hết.

Hứng nắng còn có thể khiến bạn mắc bệnh ung thư da chứ không chỉ riêng mỗi việc lão hóa sớm, cho nên hãy tự bảo vệ sức khỏe và nhan sắc bản thân thật tốt nhé!


Dưỡng da mỗi ngày

Bảo vệ và làm sạch chỉ giúp da không bị tình trạng xấu đi, chứ không thể giúp bạn đẹp hơn. Vì vậy bước dưỡng da là không thể thiếu nếu muốn sở hữu làn da căng mịn, trắng hồng.

Tạo thói quen tốt

Tạo ra một thói quen lành mạnh trong sinh hoạt hằng ngày như thập thể thao, vận động tay chân, yoga, ngủ đủ giấc, uống đủ nước và vệ sinh thân thể sạch sẽ mỗi ngày.

Là phương pháp tốt để duy trì vóc dáng, nhan sắc và sức khỏe luôn trong trạng thái tốt nhất, tràn đầy sức sống vui một tinh thần tích cực.

Cuộc sống là một chuỗi ngày vui, buồn lẫn lộn. Hòa nhập nhưng đừng hòa tan. Sống vui, sống khỏe cho bản thân và gia đình đều được hạnh phúc, ấm êm.

Tổng kết

Qua chủ đề về dấu hiệu lão hóa sớm, nguyên nhân và cách khắc phục da lão hóa do Chatuchak chia sẻ đến độc giả.

Có thể thấy được, làn da là nơi yếu ớt nhưng nó thậm chí còn “kiên cường” hơn chính bản thân bạn để có thể là “người bảo” vệ bạn tốt nhất trong mọi nẻo đường, lối đi.

Vì vậy hãy yêu thương, chăm sóc cơ thể mình trước khi mọi vấn đề đi quá xa và hối hận muộn màng.

  • Đăng ký làm cộng tác viên bán các sản phẩm tại website/ứng dụng Chatuchak với vốn 0đ: Tìm hiểu thêm
  • Nhóm Zalo hỗ trợ: Tham gia