Nếu như mọi người đã từng đến Thái Lan, thưởng thức những món ăn của đất nước này thì chắc có lẽ mọi người đã từng thử qua các món Tom Kha này. Món gà nấu riềng Tom Kha là món ăn khá đặc trưng của ẩm thực Thái Lan. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì lại không có món này, do đó mà nhiều người khi đã yêu món này thì không biết phải tìm ăn ở đâu. Do vậy mà nhiều người muốn nấu món Tom Kha này tại nhà để ăn và đãi bạn bè nhưng không biết cách nấu. Vậy món Tom Kha này là món gì, nấu như thế nào, nấu có khó không ? Hãy cùng Chatuchak.Vn tìm hiểu nhé !

Tom Kha là món gì ?


Tom Kha, Tom Kha Gai hay Tom Kha Kai (tiếng Thái: ต้มข่าไก่), là một món ăn từ thịt gà trong ẩm thực Thái Lan và ẩm thực Lào và thường được gọi với cái tên đơn giản là gà nấu riềng. Món canh gà này được nấu với nước cốt dừa, riềng, sả và thịt gà. Ớt chiên cũng thường được thêm vào để tạo nên màu sắc rực rỡ và độ cay nóng cho món ăn này, nhưng không được quá nhiều để tránh cho món ăn chỉ toàn vị ớt. Bí quyết là phải tạo ra sự cân bằng về hương vị giữa các loại gia vị. Món này nấu ở Thái thì không dùng thì là mà dùng thêm ngò rí (rau mùi) để trang trí và tạo mùi thơm cho món Tom Kha này.


Có nhiều phiên bản của món canh Tom Kha này khi nấu với nhiều loại thịt khác nhau: khi nấu với hải sản thì có tên là Tom Kha Thale, hay với nấm có tên gọi Tom Kha Het, nấu vói thịt heo có tên gọi là Tom Kha Mu và đậu hũ là Tom Kha Taohu.

Hướng dẫn làm món Tom Kha Thái Lan ngon chuẩn vị

Cũng giống như các món Thái khác, Tom Kha Gai có vị chua cay, cực kỳ hấp dẫn. Bí quyết làm món Tom Kha đã bắt đầu xuất hiện trong sách dạy nấu ăn của Thái Lan vào đầu năm 1890, đến nay Tom Kha đã là một trong những món ăn đặc sắc của Thái Lan, được nhiều bạn bè thế giới yêu thích.


Nào, bây giờ hãy cùng vào bếp cùng Chatuchak.Vn để nấu món Tom Kha này nhé.

Nguyên liệu nấu món Tom Kha Thái Lan

Để có thể nấu món Tom Kha ngon chuẩn vị Thái Lan thì mọi người cần chuẩn bị 1 số nguyên liệu như sau:


  • 1 lít nước dùng gà.
  • 450g đùi gà rút xương, thái miếng vừa ăn.
  • 400ml nước cốt dừa.
  • 100g nấm rơm, rửa sạch, để ráo nước, thái vừa ăn hoặc có thể để nguyên.
  • 4 lá chanh, nếu có lá chanh kaffir thì càng tốt.
  • 1-2 nhánh sả, cắt thành các khúc dài khoảng 2,5cm (có thể xắt lát mỏng).
  • 1 củ riềng tươi, gọt vỏ, cắt lát mỏng.
  • 25ml nước cốt chanh, 25ml nước mắm, 4 quả ớt (ớt có thể chiên lên hoặc để nguyên ớt tươi).
  • 1 ít rau ngò rí (rau mùi), nhặt, rửa sạch.

Các nấu món Tom Kha Thái Lan


Để bắt đầu nấu món Tom Kha Thái Lan ngon chuẩn vị, đầu tiên, mọi người cho nước dùng gà, lá chanh,  nước cốt dừa, riềng vào nồi và đun sôi lên, sau khi đã sôi, cho lửa nhỏ lại, đun thêm khoảng 15 phút nữa.

Sau đó mọi người cho thêm thịt gà, nấm đã chuẩn bị sẵn và nồi đang đun, nấu thêm khoảng 10 phút nữa cho gà chín đều và thấm vị.

Cho thêm nước cốt chanh, nước mắm và ớt và nồi, khuấy đều và bắt đầu nêm nếm lại cho vừa ăn. Sau đó tắt bếp, đậy nắp nồi lại để ớt thể ngấm vị cay vào nước súp trong vài phút. Vì súp nấu bằng nước cốt dừa nên mọi người không cần phải sợ đậy nắp lại thì nước sẽ đục vì nước đã đục từ đầu rồi.

Trước khi ăn, mọi người cho thêm 1 ít rau ngò rí (rau mùi) lên trên để làm tăng mùi vị và để trang trí.

Một bát (tô) Tom Kha chuẩn Thái thì có màu sữa đục, thơm ngon, cay của ớt, nồng của riềng, thơm của sả, béo nhưng không ngán.

Mọi người có thể thay thế thịt đùi gà bằng các loại thịt khác như thịt ức gà, thịt heo, tôm mực hay đậu hũ (chay). Tuy nhiên, đã là món Tom Kha chuẩn Thái thì phải là thịt gà mọi người nhé.

Bên cạnh đó, các loại gia vị đi kèm thì mọi người có thể thêm bớt tuỳ theo sở thích, tuy nhiên 2 loại gia vị đó là riềng và sả thì không thể thay thế được mọi người nhé. Đã là món gà nấu riềng thì nếu như không có riềng thì đã không còn là Tom Kha nữa.


Tom Kha là 1 món ăn dùng để bồi bổ sức khoẻ, tuy nhiên nếu như bụng của mọi người không tốt thì không nên ăn món này bởi món này dùng nước cốt dừa để nấu. Món Tom Kha này rất bổ dưỡng, tuy nhiên ăn sẽ không dễ mập đâu nên mọi người cứ yên tâm.

Mọi người có thể nấu món Tom Kha này để đãi cho gia đình, bạn bè hoặc có thể dùng để bồi bổ sức khoẻ của người đang đau ốm, người già và trẻ em.

Món này có thể ăn riêng hoặc có thể ăn chung với búng, bánh mì,...

Các loại nguyên liệu để nấu món Tom Kha này không khó tìm, nước dùng gà mọi người có thể mua khá dễ dàng ở các cửa hàng, riềng, sả, nấm rơm, rau ngò rí, chanh thì ngoài chợ bán rất nhiều, nên mọi người chỉ cần bỏ ra tí thời gian đi chợ là đã có thể nấu món Tom Kha này rồi mọi người nhé.