Những nguyên tắc tránh mụn

  1. Đừng nặn mụn!! Mụn có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Nếu bạn nặn mụn, những vi khuẩn đó sẽ có cơ hội lan sang những lỗ chân lông lân cận và ở lại đó “làm tổ”. Đừng cho vi khuẩn có cơ hội đó.
  2. Đừng chạm tay vào mặt. Tay bạn (dù bạn đã rửa tay bao nhiêu lần đi nữa) luôn có dầu và bụi bẩn, là một nơi trung gian làm lây nhiễm các vi khuẩn. Nếu bạn liên tục xoa tay lên mặt, bạn sẽ còn làm vi khuẩn lan ra cả những vùng da xung quanh.
  3. Uống đủ nước, từ 9 đến 12 cốc nước một ngày (tương đương 2,2 - 3 lít nước), tùy thuộc vào giới tính của bạn.
  4. Hạn chế ăn đồ ngọt, cà phê... Đường gây ra hiện tượng tăng vọt lượng insulin trong cơ thể, dẫn tới hiện tượng tăng sản một số loại hooc-môn gây ra mụn nhọt.
  5. Uống ít sữa. Sữa cũng được coi là một tác nhân gây ra mụn nhọt. Sữa thúc đẩy sự sản sinh các hooc-môn nam – testosterone và androgen. Cùng với insulin, chúng thúc đẩy mụn hình thành.
  6. Những người ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tiêu thụ ít đường sữa sẽ ít bị mụn hơn. Hãy ăn từ 400 tới 900 gram rau và hoa quả một ngày, đặc biệt là các loại rau xanh.
  7. Ăn những thực phẩm có chứa omega-3 sẽ giúp cơ thể tránh viêm nhiễm và khiến các tế bào khỏe mạnh hơn. Các loại thực phẩm giàu omega-3 gồm: Cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi và cá trích; Các loại hạt, đặc biệt là hạt lanh; Rau xanh, đặc biệt là rau chân vịt và rau cải xoong.
  8. Sử dụng đúng loại vitamin với liều lượng phù hợp. Khi bạn sử dụng đúng loại vitamin, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh, tươi tắn và hết mụn nhọt. Vitamin A và E đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện làn da.
  9. Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo. Tinh dầu hoa anh thảo có chứa axit béo omega-6 với tác dụng chống viêm nhiễm. Nếu cơ thể bạn thiếu chất này, mụn nhọt có thể sẽ xuất hiện. Hãy dùng từ 1000 tới 1500 mg, hai lần mỗi ngày.
  10. Đừng rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày. Khi bạn rửa mặt quá nhiều, da mặt của bạn sẽ bị khô và sản sinh ra nhiều dầu hơn, đồng nghĩa với việc mụn mọc nhiều hơn.
  11. Dưỡng ẩm cho da sau khi rửa mặt. Khi bạn rửa mặt, da mặt của bạn sẽ bị mất đi độ ẩm cần thiết để chống lại các vi khuẩn gây mụn. Nên tìm hiểu và sử dụng loại kem dưỡng ẩm không làm bít lỗ chân lông. Nếu bạn có da dầu, hãy dùng loại kem dưỡng ẩm dạng gel thay vì dạng kem.
  12. Đừng để bản thân căng thẳng trong thời gian dài. Khi bạn căng thẳng. các tế bào sinh ra bã nhờn (nguyên nhân gây ra mụn) sẽ trở nên mất kiểm soát.
  13. Ngủ đủ giấc, đồng thời nên thay vỏ gối thường xuyên. Bạn có thể bọc gối trong một chiếc khăn tắm để thấm dầu. Đêm hôm sau, bạn có thể đảo mặt khăn lại.
  14. Vận động. Tập thể dụng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, nhờ đó, da bạn cũng sẽ khỏe mạnh và tươi tắn hơn.
  15. Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời.

Cách trị mụn hiệu quả

  1. Dùng các sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide để tẩy da chết và giúp làn da sáng hơn.
  2. Sử dụng các sản phẩm chứa axit Salicylic. Axit Salicylic tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, kích thích da non phát triển. Hãy bôi một chút sản phẩm có axit Salicylic vào vùng da bị mụn trước khi đi ngủ, sau khi bạn đã rửa mặt thật sạch.
  3. Dùng kem đánh răng thiên nhiên để trị mụn trên mặt. Nhìn chung, kem đánh răng có thể làm cho nốt mụn khô lại và giảm kích thước.Tuy nhiên, hãy đọc kỹ thành phần trước khi bôi, vì có một số loại có chứa Sodium Lauryl Sulfate (SLS) có thể gây kích ứng da.
  4. Dùng tinh dầu tràm trà. Tinh dầu tràm trà có khả năng chống viêm nhiễm và tiêu diệt cả những vi khuẩn đã làm tổ trong lỗ chân lông của bạn. Hãy dùng một chiếc tăm bông, thấm một chút tinh dầu và chấm lên nốt mụn. Không nên dùng quá nhiều một lúc.
  5. Nghiền nát một viên kháng sinh Aspirin và cho vừa đủ nước để tạo thành một hỗn hợp sệt. Dùng tăm bông, chấm nhẹ thuốc lên nốt mụn và để khô. Aspirin sẽ chống lại sự viêm nhiễm trên da và khiến nốt mụn mờ đi. Để Aspirin trên da qua đêm.
  6. Cắt một lát chanh và nhẹ nhàng xoa lên vùng da bị mụn. Axit citric trong nước chanh sẽ diệt các vi khuẩn gây mụn và làm se da.
  7. Nhẹ nhàng xoa vỏ chuối lên vùng da bị mụn. Vỏ chuối có thể làm giảm kích cỡ của một số loại mụn nhọt, thậm chí chữa trị vết côn trùng cắn và muỗi đốt
  8. Trà xanh là một dung dịch làm se da có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp đẩy lùi dấu hiệu lão hóa bằng cách chống lại các gốc tự do. Hãy nhúng một túi trà xanh vào nước nóng, sau đó bỏ túi trà ra và đắp nhanh vào những vùng da mụn.
  9. Nếu vết mụn của bạn bị đau, đá sẽ khiến cơn đau giảm đi. Xoa một viên đá lên mụn sẽ khiến vùng da đó bị tê. Khi bị tê hãy dừng lại và chờ tới khi da mặt ấm trở lại. Xử lý từng vùng một. Khi một vùng da đã bị tê, bạn hãy chuyển sang vùng da khác.
  10. Sử dụng thuốc nhỏ mắt ở những vùng da bị mụn sẽ làm vết mụn đỡ đỏ tấy. Hãy nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt vào tăm bông và chấm vào những vết mụn.
  11. Sử dụng các chất kháng Histamin tự nhiên để khống chế hiện tượng sưng tấy trên da. Chất này có bán ở dạng thuốc viên ở hàng thuốc, hoặc có trong một số loài thảo mộc như cây tầm ma, hoa chân ngựa, húng tây...
  12. Nếu sau tất cả những phương pháp này mà bạn vẫn bị mụn, hãy đi gặp bác sĩ da liễu.

Mẹo nhỏ để mặt sạch mụn

  • Dù bạn đã hết mụn, hãy tiếp tục thực hiện các bước trên trong ít nhất 30 ngày hoặc hơn.
  • Tẩy da chết 6 ngày một lần để loại bỏ các tế bào da chết.
  • Ai cũng có lúc trải qua giai đoạn mọc mụn, và mỗi người sẽ hợp với một phương pháp khác nhau. Nếu có phương pháp nào không hiệu quả với bạn, hãy thử cách khác!
  • Để loại bỏ hết chất bẩn và dầu khỏi làn da, hãy để xà phòng hoặc sữa rửa mặt khoảng hai phút để chúng phát huy tác dụng.
  • Cách rửa mặt hiệu quả nhất khi kết thúc quy trình trị mụn là: để nước ấm ngập bồn rửa mặt và nhúng toàn bộ khuôn mặt xuống đó, đồng thời nhẹ nhàng xoa để sữa rửa mặt trôi hết.
  • Nếu bạn dùng nhiều sữa rửa mặt, bạn sẽ phải rửa mặt thêm lần nữa bằng nước lạnh. Nếu bạn không rửa sạch sữa rửa mặt, nó sẽ gây tích lũy thêm chất bẩn và bã nhờn.
  • Khi xoa đá lên vùng da mụn, bạn có thể xoa khắp lên mặt để ngăn ngừa cả việc nổi mụn sau này.
  • Đừng sử dụng quá đà các sản phẩm làm sạch da. Nếu không cẩn thận, chúng có thể khiến da bạn bị kích ứng và khiến mụn bùng phát.
  • Khi bạn chạm tay vào mụn trên mặt, hãy luôn nhớ là phải rửa tay sau đó.