Với sự cởi mở trong văn hóa thời trang của giới trẻ Việt Nam ngày nay, chắc hẳn không ít bạn cũng đã thử tỏa sáng hết mình với những bộ tóc nổi bật, nhiều màu sắc.

Và luôn được uống kiểu trong thật sự rất xinh đẹp. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho sự xinh đẹp là nỗi lo âu rụng tóc ngày đêm không kiểm soát được ở cả nam lẫn nữ.

Vậy tại sao lại có triệu chứng rụng tóc ở nhiều người? Chatuchak hướng dẫn gội đầu cho người rụng tóc ra sao? Mời độc giả xem tiếp chủ đề qua nội dung bên dưới.

Vì sao nhiều người lại bị rụng tóc không kiểm soát?

Rụng tóc là một triệu chứng thể hiện cho một số bệnh lý đang phát triển trong cơ thể. Hoặc là do sự chăm sóc sai cách hoặc thiếu chu đáo của người đó đối với mái tóc của họ.

Chatuchak xin liệt kê rõ hơn các nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc không kiểm soát dưới đây:

Hóa trị y học

Đây là trường hợp đặc biệt đáng buồn nhất trong các nguyên nhân gây ra sự rụng tóc không kiểm soát.

Khi đối tượng đó cần truyền hóa chất để điều trị một căn bệnh, thì nang tóc cũng chịu ảnh hưởng lớn, dẫn đến tóc không thể mọc bình thường.

Thậm chí là rụng hết tóc, tuy nhiên sau khi hoàn thành hóa trị, thì nang lông vẫn có thể phục hồi lại, cho tóc phát triển và trả lại sự dày dặn như ban đầu.

Rối loạn nội tiết tố

Trong sự thay đổi của testosterone chuyển hóa thành chất DHT ở cả nam và nữ, nang lông cũng theo đó mà bị thoái hóa, nang tóc teo nhỏ và sợi tóc thì mỏng yếu dẫn đến rụng nhiều.

Thường thì kiểu rụng tóc này xuất hiện ở các nam giới trong độ tuổi từ 40 trở đi, còn nữ giới thì có thể xuất hiện tình trạng khi đang mang thai, có kinh nguyệt, sau sinh, mãn kinh,…


Chăm sóc tóc sai cách

Gội đầu sai cách cũng là một yếu tố làm cho chân tóc trở nên yếu đi, da đầu cũng dần bị ảnh hưởng gây ra triệu chứng rụng tóc mỗi khi ngủ dậy, chải đầu hoặc gội đầu.

Ngoài ra, sử dụng loại dầu gội không thích hợp, các mỹ phẩm làm tóc độc hại hoặc sử dụng các loại keo vuốt kém chất lượng cũng gây ra hiện tượng rụng tóc này.

Thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể

Một mái tóc chắc khỏe cần có một cơ thể khỏe mạnh và được bồi bổ đủ các chất dinh dưỡng để nuôi tóc. Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng sẽ dẫn đến sự thay đổi chu kỳ phát triển của mái tóc.

Bên cạnh đó, làn da và các vùng lông khác cũng phải chịu ảnh hưởng theo khi không đủ chất để cơ thể phân bổ đầu đủ cho các bộ phận thiết yếu.

Tâm lý

Người mắc phải các loại bệnh về tâm lý như lo âu, trầm cảm, sợ hãi,… sẽ rất dễ nhận biết qua sự phát triển mái tóc của họ.

Những người bị tâm lý thường rụng nhiều hơn, thậm chí là theo từng mảng lớn. Các chị em bị phải loại bệnh này nên đi gặp bác sĩ tư vấn để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe khi để kéo dài.

Yếu tố di truyền

Di truyền bệnh rụng tóc thường gặp phải ở nam giới, khi mà trong gia đình từ nhiều đời trước đã có kiểu tóc M và thường xuyên bị rụng tóc. Thì những đời sau khó có thể tránh khỏi sự liên quan.

Lối sống/Môi trường sống thiếu lành mạnh

Những đối tượng hay sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc là, thức khuya là những người thường mắc phải triệu chứng rụng tóc kinh điển nhất.

Và môi trường sống không sạch sẽ, ô nhiễm không khí, nguồn nước cũng là tác nhân tạo nên hiện tượng tóc gãy rụng nhiều.

Gội đầu sai cách

Thói quen dùng lực mạnh để làm sạch mái tóc cũng góp phần làm cho chân tóc yếu đi và rụng nhiều hơn.

Hoặc sấy tóc ở nhiệt độ quá nóng, ngủ lúc tóc còn ẩm ướt,… điều mang đến những tác hại tiềm ẩn làm cho mái tóc trở nên thưa thớt và hạ thấp độ thẩm mỹ.


Cách khắc phục “bệnh” rụng tóc ra sao?

Để khắc phục được tình trạng rụng tóc liên miên, bạn cần sự kiên nhẫn và đầu tư cho mái tóc một cách tốt nhất mới đạt được hiệu quả cao. Một số cách khắc phục đơn giản do Chatuchak chia sẻ như sau:

  • Đầu tư các loại dược phẩm cao cấp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nuôi tóc.
  • Ăn uống kết hợp giữa thịt đỏ và rau xanh, uống thêm nhiều loại nước trái cây khác để trẻ hóa và phục hồi lại sức khỏe da đầu.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, không giữ áp lực trong người quá lâu và suy nghĩ quá nhiều. Trường hợp nghiêm trọng nên đi thăm khám tại bệnh viện.
  • Hạn chế lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,…
  • Ngủ đủ giấc, đúng thời điểm và uống 2 lít nước mỗi ngày.
  • Xem xét tìm mua các sản phẩm dầu gội và mỹ phẩm tóc phù hợp với da đầu.
  • Gội đầu tối đa ngày 1 lần đối với da thường và 3 – 4 lần tuần đối với da dầu.
  • Massage da đầu nhẹ nhàng nhất có thể khi gội đầu.
  • Để tóc khô tầm ½ thì chải đầu để tránh lúc quá ướt thì chân tóc yếu, chải đầu sẽ gây rụng hàng loạt. Còn để quá khô thì dễ bị rối tóc.
  • Không để tóc chịu sự tác động trực tiếp của hóa chất, mặt trời và khói bụi.
  • Không để dầu gội tiếp xúc trực tiếp lên da đầu, hãy dùng đôi tay xoa đầu dung dịch tạo bọt rồi thoa lên tóc.
  • Sử dụng thêm các dụng cụ gội đầu, sản phẩm hỗ trợ kích mọc tóc như tinh dầu bưởi để phục hồi ở những người bị rụng tóc di truyền.
  • Đối với những ai bị bệnh lý cần điều trị dẫn đến rụng tóc, nên kiên nhẫn chữa trị hết bệnh và bổ sung nhiều loại dinh dưỡng hỗ trợ da đầu phục hồi cho tóc phát triển lại.


Hướng dẫn gội đầu cho người rụng tóc

Để có được mái tóc chắc khỏe, dày dặn và mềm mượt. Bạn phải chăm sóc nó thật dịu dàng và chu đáo. Chatuchak xin chia sẻ bí quyết hướng dẫn gội đầu cho người rụng tóc như sau:

1/ Chải tóc trước khi gội

Chải tóc trước khi gội đầu sẽ làm giảm đi sự rối tóc, khiến tóc dính chùm khi gặp nước. Làm cho việc rụng tóc trở nên dễ dàng hơn với sự tác động, nắm giật của người gội.

2/ Gội khô bằng dầu gội

Mọi người thường nghĩ, tại sao khi đi tiệm gội đầu tóc lại trông khỏe và đẹp hơn dù ở nhà mình cũng sử dụng loại dầu gội đó?

Nguyên nhân chính là vì bước làm sạch cơ bản chưa hoàn thiện, dầu gội không thể thấm vào tóc để hoạt động phục hồi và tái tạo.

Vì vậy, bước gội khô chân tóc sẽ là điều cơ bản cần thực hiện để da đầu sạch sẽ, nang lông thông thoáng và hấp thu dưỡng chất hỗ trợ tốt hơn.

3/ Gội dầu gội lại với nước

Sau bước gội khô cho chân tóc, giờ thì bạn có thể dùng nước để gội sơ lại và thấm ướt tóc trước khi dùng dầu gội đầu cho tóc thêm lần nữa.

Ở lần gội thứ 2 này, tóc sẽ không còn quá nhiều chất dầu nhờn, bụi bẩn và gàu bám chắc nữa. Có thể nhẹ nhàng làm sạch và cảm nhận sự “nhẹ nhõm” của da đầu.


4/ Sử dụng dầu dưỡng/xả cho tóc

Bước này là thao tác mà nhiều người làm sai nhất từ trước đến nay trong việc gội đầu. Việc sử dụng dầu xả sẽ giúp tóc cân bằng lại độ ẩm, cung cấp các dưỡng chất khác để bảo vệ tóc bóng mượt và thơm tho.

Tuy nhiên, nhiều người lại phạm vào điều đại kỵ là sử dụng dầu xả lên chân tóc. Theo các nhà làm tóc, dầu xã chỉ hiệu quả khi áp dụng cho đuôi tóc và sẽ có tác dụng ngược nếu sử dụng lên da đầu.

Cụ thể hơn, đối với da dầu việc để dầu xả chạm da đầu làm tăng thêm sự bết rít, kích thích tuyến tiết dầu. Từ đó làm nghẽn nang lông, gây rụng tóc. Còn đối với da khô, điều này vô tình làm chân tóc khô xơ hơn, dẫn đến gãy rụng.

5/ Xả sạch tóc với nước

Khép lại các bước gội đầu đúng cách cho người bị rụng tóc là thao tác làm sạch bằng nước. Bạn nên gội kỹ lại nhiều lần để tránh sự tồn động của hóa chất dầu gội trên da đầu.


Và lau nhẹ bằng cách bóp tóc vào khăn, không nên dùng khăn xoa liên tục sẽ làm rối và dính tóc. Đặc biệt, da đầu khi mới gội xong sẽ cực kỳ yếu, thời điểm dễ rụng tóc nhất trong ngày.

Vì vậy hạn chế sử dụng máy sấy nhiệt độ quá cao hoặc lau bằng khăn tắm, nếu được hãy để khô bằng gió quạt hoặc khô tự nhiên.

Tổng kết

Hi vọng với những bí quyết trong các bước hướng dẫn gội đầu cho người rụng tóc do Chatuchak tổng hợp và chia sẻ.

Có thể góp phần giúp đỡ nhiều độc giả cải thiện mái tóc, điều trị cũng như tiếp thêm động lực để mọi người học cách chăm sóc và yêu thương bản thân mình hơn.

Đăng ký làm cộng tác viên bán các sản phẩm tại website/ứng dụng Chatuchak.vn với vốn 0đ: Tìm hiểu thêm

Nhóm Zalo hỗ trợ: Tham gia