Bài viết dưới đây đề cập đến một số cách trị thâm mụn đơn giản bạn có thể thực hiện được tại nhà. Nắm được các cách này, bạn sẽ cảm thấy việc điều trị mụn không còn là cơn các mộng nữa. Bạn sẽ không cần lo lắng về các vấn đề tài chính vì những phương pháp dưới đây đa phần đều sử dụng những nguyên liệu đơn giản mà bạn dễ dàng tìm thấy trong căn bếp nhà mình. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không đọc ngay bài viết này cùng Chatuchack.Vn?


Sử dụng các các phương pháp thiên nhiên trong điều trị mụn


Chanh tươi - đánh bay các vết thâm mụn


Trong chanh tươi có thành phần: Axit Ascorbic, Vitamin P và Phytoncides. Tổ hợp thành phần này giúp người dùng sát khuẩn các nốt mụn, tiêu diệt vi khuẩn - các tác nhận gây mụn đồng thời ngăn ngừa và ức chế mụn tăng sinh trở lại. 

Đồng thời Axit Ascorbic có trong chanh tươi còn là hợp chất giúp làm se khít tự nhiên, khiến các nốt mụn nhanh lành hơn. Các thành phần trong chanh tươi giúp chống lại các gốc tự do, làm sáng da, tái tạo collagen và giảm nếp nhăn. 

Vì chứa nhiều thành phần tuyệt vời nên nước cốt chanh có khả năng đánh bay thâm mụn hiệu quả, được sử dụng trong nhiều công thức làm đẹp của đông đảo chị em phụ nữ đấy nhé.

Hướng dẫn thực hiện phương pháp trị thâm mụn tại nhà bằng chanh tươi hiệu quả:

  • Bước 1: Bắt đầu quá trình trị thâm mụn bằng chanh tươi, bạn có thể thấm một ít nước cốt vào tăm bông hoặc bông y tế rồi thoa lên vùng da bị mụn. Với bước này, cần lưu ý không nên để nước cốt chanh tiếp xúc tự tiếp với vết mụn mới nặn vì có thể gây tác dụng ngược.
  • Bước 2: Sau 10 phút chờ đợi nước chanh thấm vào da, bạn có thể bắt đầu các bước chăm sóc da khác. Khi nước chanh đã khô, bạn không cần rửa lại với nước. Có thể trực tiếp thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da bị mụn. Khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể sử dụng kết hợp dầu hạnh nhân, thầu dầu, Jojoba hoặc Argan để dưỡng da.
  • Bước 3: Trị thâm bằng chanh tươi được khuyến cáo nên làm vào buổi tối vì nó có thể làm mờ đi các vết thâm. 
  • Bước 4: Khi thực hiện phương pháp trị mụn với chanh tươi, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì khi đó, da bạn đang mỏng,  tia UV có thể gây hại cho làn da mỏng manh của bạn và khiến tình trạng da bạn trở nên tệ hại hơn bao giờ hết.
  • Bước 5: Nếu bạn có làn da mỏng và nhạy cảm, hãy trộn thêm một chút dầu dưỡng ẩm với nước cốt chanh để làm giảm tính axit và hạn chế ăn mòn da.

Mặt nạ mật ong - sữa chua bạn đã thử chưa?


Mật ong và sữa chua đều là các sản phẩm có tác dụng làm dịu, kháng viêm, trị thâm mụn cho da rất hiệu quả. 

Trong khi mật ong có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, chống viêm nên có thể vệ sinh da mặt vốn viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ, giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, trong mật ong có chứa một số vitamin có lợi giúp dưỡng da trắng đẹp, mịn màng.

Bên cạnh đó, sữa chua chứa axit lactic sẽ làm làn da bạn trở nên mịn màng hơn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất mang đến cho bạn một làn da căng đầy, khỏe mạnh. 

Cũng phải kể thêm, các chất chống oxy hóa giúp phục hồi da hư tổn, giúp da tăng cường chức năng tự bảo vệ, mang đến làn da khỏe đẹp. Hơn nữa, trong sữa chua còn chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C, E, giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, dưỡng sáng da, làm đều màu da, giảm thâm nám và thâm mụn hiệu quả.

Sử dụng mật ong và sữa chua để điều trị mụn tại nhà:

  • Sử dụng 2 phần sữa chua và 1 phần mật ong vừa đủ để sử dụng.
  • Đắp hỗn hợp lên mặt như mặt nạ dưỡng da hoặc chấm nhẹ lên vết thâm mụn bằng tăm bông.
  • Bạn có thể đắp trong vòng 15 - 20 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm và nhớ dùng sản phẩm cấp ẩm (không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm vì nó rất quan trọng)

Bạn không muốn mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu thì hãy đọc tiếp bài viết để biết cách trị thâm mụn mà không phải làm quá nhiều bước nhé!

Trị thâm mụn bằng phương pháp skincare đầy đủ


Dưỡng ẩm cho da

Trong các bước dưỡng da, việc thiếu đi bước dưỡng ẩm quả là một thiếu sót không hề nhỏ. Việc cấp nước cho làn da thường đã khó huống chi da mụn, bạn là cần cẩn thận gấp bội phần vì trong quá trình trị mụn, da rất dễ mất nước và bong tróc. 

Hãy tạo cho mình thói quen tốt như dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm kem dưỡng da, xịt khoáng, nước hoa hồng. 

Bảo vệ da mỏng manh tránh xa ánh mặt trời

Ánh nắng mặt trời có tia UV,... gây hại rất lớn với làn da thâm mụn. Ánh nắng khiến bạn đổ mồ hôi là nguyên nhân chính khiến bạn nổi mụn nhiều hơn. 

Đặc biệt da mụn và thâm mụn sẽ bị bắt nắng nhiều hơn da khỏe. Bên cạnh đó, tia UV cũng sẽ khiến cho vết thâm mụn đậm màu hơn. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa ra đường đặc biệt trong thời gian nắng nóng cao điểm. Nếu cần thiết phải ra đường, hãy thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận cho da.

Sử dụng serum kết hợp với các sản phẩm kem trị thâm mụn

So với sử dụng các phương pháp từ thiên nhiên, việc sử dụng serum và kem trị thâm mụn tác động sẽ giúp trị mụn nhanh hơn. Ngoài các phương pháp trị mụn và làm mờ vết thâm từ thiên nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các loại serum và kem trị thâm mụn chứa Vitamin C, Axit azelaic, Axit Mandelic,...

Vitamin C (axit ascorbic - AA) 

Có thể nói, Vitamin C là một trong những chất có tác dụng điều trị thâm mụn lâu đời nhất được sử dụng cho tới nay. Do đó, tự bao giờ, Vitamin C đã trở thành thành phần quan trọng trong các sản phẩm làm đẹp. Mang đến nhiều công dụng trong dưỡng da như làm sáng da, đều màu da, kết hợp với kem chống nắng làm tăng khả năng chống nắng,...

Đồng thời đây chắc chắn là thành phần “vàng” trong việc trị thâm mụn. 

Axit azelaic 

Đây là thành phần được sản xuất từ loại Enzym tự nhiên trên làn da, nó giúp đẩy nhanh quá trình làm lành da, tái tạo da, mang đến làn da khỏe mạnh hơn giúp ngăn ngừa mụn. 

Nó được các chuyên gia y tế chứng minh là an toàn với sức khỏe và có nhiều tác dụng hữu ích cho da: làm sáng da, cải thiện các vết thâm mụn để lại, giảm thâm nám và kiểm soát quá trình sản xuất melanin.

Axit Mandelic 

Axit Mandelic là một chất có rất nhiều trong quả hạnh đắng. Nó thuộc nhóm axit AHA - nhóm axit với khả năng tẩy nhẹ tế bào chết. Nhóm axit AHA thường có nguồn gốc từ thực vật và trái cây. 

Axit Mandelic sau khi được sử dụng sẽ thâm nhập vào lớp biểu bì nằm sâu nhất trên da, hòa tan các tế bào da chết trên đường nó đi qua. Đồng thời kích thích sản sinh collagen từ sâu bên trong, trị thâm mụn hiệu quả.

Tuy thuộc nhóm AHA nhưng do Mandelic Acid là có kết cấu khá đặc nên nó cần khác nhiều thời gian để thẩm thấu vào da, chủ yếu không cần tác động mạnh mà thấm dần vào sâu bên trong tế bào da.

Một số sản phẩm trị thâm mụn hiệu quả

Kem Trị Thâm Mụn Sẹo Mụn Hiruscar Post Acne

Kem Trị Thâm Mụn Sẹo Mụn Hiruscar Post Acne Thái Lan

Mua: Kem trị thâm mụn Hiruscar Post Acne Thái Lan

Kem trị thâm mụn Hiruscar Post Acne Thái Lan được nghiên cứu và cho ra đời dưới sự hợp tác của Medinova AG-Thụy Sĩ. Đây là sản phẩm có dạng gel, thấm nhanh, hiệu quả trong việc trị thâm mụn, làm liền sẹo bị mụn.

Hiruscar Post Acne chứa MPS (Mucopolysaccharide), Allium Cepa, Pionin, những thành phần trị thâm mụn nhanh chóng. Kem dạng gel nên thẩm thấu nhanh, không để lộ vết.

Kem Làm Mờ Sẹo Mụn Và Thâm Mụn Dr.SOMCHAI Acne Repair Gel Cream 

Kem Làm Mờ Sẹo Mụn Và Thâm Mụn Dr.SOMCHAI Acne Repair Gel Cream 3g Thái Lan

Mua: Kem làm mờ sẹo mụn và thâm mụn Dr.Somchai Acne Repair Gel Cream Thái Lan

Kem có khả năng trị thâm mụn nhờ vào các thành phần sau:

  • Ascorbic taM - sự kết hợp độc đáo giữa Kojic Acid và nồng độ Vitamin C, trị thâm mụn, làm sáng da hiệu quả.
  • Kojic Acid ức chế enzym tyrosinase để ngăn chặn quá trình sản xuất melanin và làm mờ các vết thâm do mụn để lại.
  • Vitamin C - chất chống oxy hóa, làm mờ các vết thâm mụn.
  • Niacinamide phục hồi da, giảm các vết đỏ.
  • Allium cepa (chiết xuất hành tây) giàu Quercetin trị sẹo do mụn nhanh chóng.
  • Allantoin hỗ trợ làm dịu da.
  • Dầu cây trà giúp diệt khuẩn, kháng viêm.

Công thức 7 không bao gồm: cồn, silicon, paraben, MIT, triclosan, nước hoa và chất tạo màu tổng hợp.

Trị thâm mụn bởi thay đổi chế độ sinh hoạt

Chờ cho đến khi mụn lành lại

Nguyên tắc cơ bản đầu tiên nếu bạn muốn chăm sóc vết thâm sau mụn, bạn cần đợi cho đến khi mụn lành lại. Nếu mụn mọc nhiều, sưng tấy đỏ kéo dài nếu dùng sai phương pháp có thể gây kích ứng da và nổi mụn nhiều hơn. 

Chú ý, khi điều trị mụn cần tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm, ngay cả các sản phẩm sữa rửa mặt có khả năng tẩy rửa mạnh, cũng không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến làn da vốn đang trong thời kỳ nhạy cảm. 

Không thức khuya, ăn uống thiếu khoa học

Việc thức quá khuya và ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo là nguyên nhân khiến da bạn lão hóa nhanh hơn. Không những vậy, nó còn làm thay đổi đồng hồ sinh học khiến khả năng bài tiết của da bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Ngoài ra, nó còn kích thích các tế bào sản sinh ra melanin gây ra các vết thâm nám và thâm trên da.

Da bạn có khả năng tái tạo và mờ thâm nhưng nếu bạn thức khuya và làm sai thời gian sinh học sẽ khiến da bị rối loạn chức năng dẫn đến mụn, thâm nám và tình trạng lão hóa da ngày càng trầm trọng hơn.

Tổng kết

Các phương pháp trên rất đơn giản và dễ dàng thực hiện. Chính và vậy, bạn có thể sử học tập và chăm sóc thật tốt cho làn da bạn. Nếu bạn mua các sản phẩm trị thâm mụn hiệu quả hãy click vào Chatuchak.Vn.