Đến Thái Lan là phải viếng chùa, ngay cả khi bạn không phải là một Phật tử, vì viếng cảnh chùa để ngắm cảnh đẹp, chiêm ngưỡng văn hóa, để thấy sự khác biệt giữa Phật giáo nam tông và bắc tông, và có thể bạn sẽ tự hỏi “sao không thấy tượng Phật bà Quan Âm” nữa…

Bất cứ nơi nào trên xứ Thái đều có chùa, hàng chục ngàn ngôi chùa lớn nhỏ… Riêng ở Bangkok thì có 3 ngôi chùa này, lớn nhất, nổi tiếng nhất, uy nghiêm nhất, chính thống nhất, đẹp nhất…

I. CHÙA PHẬT NGỌC

Gọi là chùa Phật ngọc, vì bức tượng được tạc bằng đá cẩm thạch có màu xanh ngọc. Chùa nằm trong khuôn viên Hoàng cung. Nhiều người sẽ tìm mãi không thấy bức tượng đâu vì tượng nhỏ, thờ trên bệ cao, chỉ có nhà Vua đang trị vì mới được thay áo choàng cho bức tượng này (1 năm thay 3 lần: áo mùa nóng, áo mùa mát và áo mùa mưa).

Có 1 lịch sử về bức tượng này như sau: Người ta không rõ nguồn gốc bức tượng này từ đâu, nhưng bức tương được tìm thấy ở vùng phía bắc (Chiang Mai) sau một trận mưa đầy sấm chớp, bức tượng lộ ra sau khi lớp đất bao phủ bên ngoài trôi đi. Khi đó, Chiang mai thuộc một nước khác, hoàng tử nước này chiếm Lang Xang (Lào ngày nay), lấy thủ đô là Viêng chăn và mang bức tượng này về đấy. Khi người Xiêm thu phục vùng đất này thì bức tượng được mang về thủ đô của mình ở Thonburi (phía bên kia sông Chao Phraya), rồi sau đó thì dời đô qua phía bên này sông vì vùng đất phía bên này được cho là dễ phòng thủ với quân Miến điện hơn.


Vì chùa nằm trong khuôn viên hoàng cung nên không có sư sãi, và rất đông du khách đến viếng (TQ), tìm chỗ trống để chụp ảnh cũng khó, và… rất nắng.

*Giá vào khu phức hợp hoàng cung này là 500B (mua tại cổng là rẻ nhất, không ở đâu rẻ hơn), lưu ý về trang phục (phải nghiêm chỉnh)

*Mở cửa từ 8h30 đến 15h30 (hiếm khi đóng cửa, cẩn thận những lời mời chào Hoàng cung hôm nay đóng cửa để dẫn đi nơi khác, những ngày hoàng cung đóng cửa trong năm được liệt kê trong bài tiếp theo)

*Cách đi đến hoàng cung:

-Đi bằng xe bus

Khu vực này không có xe điện, nếu ở khu Sukhumvit hay khu chợ sỉ thì bắt bus số 2, đến trạm cuối thì người soát vé sẽ chỉ hướng đi, đi bộ 1km nữa là đến cổng hoàng cung, giá chỉ 6,5 baht (5k VND).

-Đi bằng taxi:

Nhớ yêu cầu bật đồng hồ, bật đồng hồ là rẻ nhất, rẻ hơn cả trả giá. Bạn có thể đi tuk tuk để thử cảm giác mạnh, nhưng phương tiện ít được người địa phương sử dụng và ít được kiểm soát, nhớ trả giá thật kỹ.

-Đi bằng xe điện BTS + đi đò trên sông (nếu biết bơi):

Bắt xe điện trên cao đến trạm BTS Saphan Taksin (hướng dẫn cách đi xe điện ở trong bài mục lục, ghim ở đầu nhóm). Xuống trạm xe điện này, đi 20m về hướng bờ sông là thấy bến tàu. Mạnh dạn và lạnh lùng lướt qua những lời mời đi ‘tàu riêng” (vì giá cao), đi vào xếp hàng cùng mọi người đi tàu màu cam (tàu nhà nước, mình nhớ là chỉ 14 baht, đông đúc và có thể đứng), hay tàu màu xanh (tàu tư nhân, giá 50baht, có chỗ ngồi và rộng), nói với người soát vé ghé ở hoàng cung (Grand palace), hoặc để ý khi nào ghé bến Tha Chang (ký tự N9 pier) thì bước lên bờ, đi chút xíu là đến “sau hè hoàng cung”.

Lưu ý: Cẩn thận khi bắt taxi/ tuk tuk phía trước hoàng cung và càng thận trọng với những lời chào mời đi tham quan ở kênh đào nào đó với giá rẻ do hoàng cung đóng cửa.

II. CHÙA WAT PHO

Hay còn gọi là chùa Phật nằm, vì chùa có bức tượng Phật nằm rất lớn. Phần lớn du khách viếng chùa này là đi tự túc, ít có đi theo đoàn, nhưng cũng vắng khách hơn so với hoàng cung (nhưng cũng đông lắm), cảnh bao đẹp. Đầu tiên vào cổng chính sẽ có ngôi am nhỏ phía ngoài để mọi người có thể mua lá vàng dát mỏng dán lên tượng Phật rồi thấp nhang.

Vào trong thì có điện thờ Phật nằm, chú ý trang phục, người ta sẽ phát cho cái túi để bỏ giày dép vào, đi theo 1 vòng, thay vì chen lấn đế chụp với bức tượng nằm thì đứng tựa vách tường chụp nhìn đơn giản nhưng lên ảnh rất “hoài cổ và ảo dịu”.

Ra ngoài khung viên thì đi vòng vòng chụp ảnh các tháp cũng rất đẹp. Chính giữa khuôn viên này lại là chính điện, có tượng Phật ngồi, khung cảnh rất trang nghiêm.

Đây cũng là cái nôi đào tạo massage truyền thống kiểu Thái. Có nhận đăng ký và mở lớp dạy.

•Từ 1/1/2019 thì giá vé tăng lên thành 200B (140k), có tặng chai nước suối miễn phí (mua ở cổng chùa là rẻ nhất, không ở đâu rẻ hơn)
•Nằm ngay phía sau hoàng cung, chỉ cần đi bộ là đến.

III. CHÙA WAT ARUN

Còn gọi là chùa Bình Mình, vì xưa kia hoàng cung nằm ở bên bờ sông này, buổi sáng mặt trời chiếu vào chùa trước, nên gọi là chùa Bình Minh. Bây giờ hoàng cung dời qua phía bên này sông, nên ngắm chùa vào buổi hoàng hông cũng khá đẹp 



Sau khi rời chùa Wat Pho thì tìm đến chợ, đi phà 4 baht (3k vnd, nhớ là chỉ 4 baht nha) qua sông rồi đi bộ xíu là đến chùa. Chùa được cẩn bằng miểng sành trông khá đẹp. Rất nhiều bạn nữ đội nón lá mặc áo dài đến đây chụp ảnh, rất là lung linh. Buổi trưa chùa khá nắng.

• Vào cổng 50 baht (35k VNĐ)

Sau khi dạo 1 vòng nếu còn thời gian thì đi taxi đến trung tâm thương mại hạng sang Icon Siam để ngắm nhạc nước (ngắm xong có thuyền miễn phí chỡ về trạm Saphan Taksin).

*Nếu không thì đi ngược lại hành trình buổi sáng, hoặc bắt đò về bến Saphan Taksin để bắt thuyền miễn phí đi chợ đêm Asiatique, đây là một nơi nhất định phải đến khi lần đầu đến Bangkok. Chợ đêm sạch, an ninh, đẹp.

*Bến tàu Saphan Taksin được xem là nơi trung chuyển giữa đường bộ và đường sông, đi xe điện thì xuống ở đây rồi đi đò trên sông, hoặc tham quan các điểm dọc bên sông thì cũng đi ngược về bến này để đi xe điện.

Đến Bangkok chỉ cần đi 3 chùa này là đủ, và vì 3 ngôi này nằm gần nhau, cạnh hoàng cung, không cần phải đi các chùa khác, vì kiến trúc tương tự nhau, mà nhỏ.

Nguồn: Du Lịch Thái Lan