Cũng giống như đèn xông tinh dầu máy khuếch tán tinh dầu đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Với công nghệ sóng siêu âm hóa hơi lạnh, không chỉ giữ nguyên tính chất và lợi ích của tinh dầu mà còn đảm bảo an toàn khi sử dụng. Đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ. Vậy cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu như thế nào là đúng cách? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


I. Máy khuếch tán tinh dầu

1.1 Máy khuếch tán tinh dầu là gì?


Máy khuếch tán tinh dầu có vẻ bề ngoài tương tự những máy xông tinh dầu hoặc máy tạo ẩm, nhưng thực chất thì đây là những loại máy khác nhau và giá thành của nó cũng chênh lệch nhau khá nhiều.

Máy khuếch tán tinh dầu cũng có khả năng phun nước, hạt nước phun ra có kích thước vô cùng nhỏ. Lúc này, tinh dầu và nước hòa lại với nhau và tạo thành một làn sương mỏng tỏa vào không gian xung quanh. Bên cạnh đó, làn hơi mỏng này cũng sẽ không làm ướt đồ xung quanh.

1.2 Các loại máy khuếch tán tinh dầu

Trên thị trường luôn đa dạng về mẫu mã các dòng máy nhưng máy khuếch tán tinh dầu có 3 loại chủ yếu như sau:

Máy khuếch tán tinh dầu siêu âm

Hệ thống chủ yếu của máy là bộ rung động với tần số cực cao, lên tới 1,2 - 2,4 triệu lần/ giây, từ đó tạo ra sóng siêu âm trong lòng máy . Những sóng âm này khi tác dụng lên hỗn hợp nước và tinh dầu với tần số lớn tạo ra các phân tử cực nhỏ ở mức độ nanomet. Khi máy chạy sẽ tạo thành cột hơi bay lên cao ở dạng sương mù.


Ưu điểm: Dễ dùng, dễ sử dụng, không tạo nhiệt, không phát tiếng ồn, tạo thêm hơi ẩm cho phòng, hết nước tự dừng, kiểu dáng đẹp, phong phú, tiết kiệm tinh dầu tối đa.

Máy khuếch tán tinh dầu không dùng nước

Sử dụng công nghệ NHPN (Natural High-Purity Nebulizing) thổi trực tiếp tinh dầu vào không khí dưới dạng sương mù mà không dùng đến nhiệt hay nước. Công nghệ khuếch tán siêu âm, những hạt tinh dầu không hề bị pha loãng.


Nếu bạn thích những hương thơm nồng nàn không bị pha loãng thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Hương thơm không bị gián đoạn và mùi hương không hề bị thay đổi hay loãng đi, bạn cũng có thể hoàn toàn đặt thời gian hoạt động cho máy theo khung giờ bạn muốn.

Máy khuếch tán tinh dầu dùng quạt

Nguyên lý hoạt động của máy vô cùng đơn giản, sử dụng gió thổi vào tinh dầu giúp tinh dầu lan tỏa ra không gian bên ngoài.


II. Cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu

Hầu như những sản phẩm công nghệ tuy nhìn phức tạp nhưng thực chất nó rất tối giản và dễ dàng sử dụng, cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu cũng vậy vô cùng dễ.

2.1 Các bước sử máy khuếch tán tinh dầu

  • Bước 1: Xoáy nhẹ nhàng mở nắp máy khuếch tán tinh dầu
  • Bước 2: Thêm nước vào khay chứa. Mức nước cao hơn phần cảm biến kim loại bên trong và dưới vạch Max.
  • Bước 3: Thêm 3-4 giọt tinh dầu nguyên chất cho 100ml nước. Có thể chọn tinh dầu theo sở thích và nhu cầu sử dụng của từng hộ gia đình.
  • Bước 4: Cuối cùng đậy nắp, cắm nguồn điện và bấm nút để máy hoạt động. Máy khuếch tán có 2 nút hoạt động là: nút “LIGHT” (nút đèn nằm bên trái) và nút “MIST” (nút khuếch tán nằm bên phải).


Bấm nút “MIST” để bật chế độ khuếch tán tinh dầu.

  • Máy khuếch tán có thể hoạt động liên tục 1h, 3h,… hoặc đến khi sắp hết nước và tự tắt.
  • Máy hoạt động 30s rồi nghỉ 30s.
  • Giữ nút “MIST” 2 giây để chuyển chế độ khuếch tán từ mạnh sáng yếu và ngược lại.

Bấm nút “LIGHT” để bật chế độ đèn.

  • Nhấn nút “LIGHT” lần đầu để mở đèn (đèn đổi màu liên tục).
  • Nhấn nút “LIGHT” lần hai để đèn chuyển chế độ 1 màu không đổi.
  • Nhấn nút “LIGHT” lần ba để tắt chế độ đèn.

2.2 Những lưu ý khi sử dụng máy khuếch tán tinh dầu

Liều lượng tinh dầu vừa phải: Mùi hương quá nồng nặc nếu bạn cho quá nhiều tinh dầu dẫn đến cảm giác khó chịu.Bạn chỉ nên sử dụng từ 5 đến 10 giọt cho 100ml.

Lựa chọn loại tinh dầu phù hợp: Một số loại hương sẽ giúp bạn tỉnh táo đầu óc như tinh dầu hương thảo, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà,… Tinh dầu giúp thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ như hoa lavender, hoa nhài, hương bưởi,….

Làm vệ sinh máy thường xuyên: Nếu bạn dùng các mùi hương khác nhau thì nên làm sạch máy để tránh việc các mùi hương bị lẫn vào nhau. Nếu dùng một mùi hương thì bạn cũng cần phải vệ sinh máy thường xuyên vì tinh dầu thiên nhiên để lâu rất dễ bị oxy hóa.

Máy khuếch tán tinh dầu không những giúp không gian nhà bạn luôn thơm mát thông thoáng, độ ẩm không khí ổn định thư giãn tinh thần thoải mái. Không những vậy máy khuếch tán tinh dầu còn có nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp để trang trí, thay thế đèn ngủ cho không gian thêm phần ấm cúm.