Retinol và Tretinoin là 2 trong số những thành phần có mặt nhiều trong các loại mỹ phẩm hiện nay. Nếu như ngày xưa, chúng chỉ xuất hiện những dòng chữ vỏn vẹn trên bảng thành phần, thì giờ đây chúng xuất hiện ngay trên tên của sản phẩm. Điều này cho thấy rằng người tiêu dùng càng ngày càng am hiểu về làn da của mình cũng như chú trọng hơn đến thành phần chứ không phải là những lời quảng cáo có cánh nữa. Dạo gần đây, các sản phẩm chứa Retinol và Tretinoin trở nên rất hot và được nhiều người sử dụng. Vậy Retinol, Tretinoin là gì? Bạn đã biết cách dùng Retinol và Tretinoin đơn giản, hiệu quả chưa?


Retinol là gì?


Có lẽ, dân nghiền mỹ phẩm nào cũng biết Retinol là một loại dẫn xuất của vitamin A. Chúng thường hoạt động dựa vào việc trung hòa những gốc tự do có ở trong da.

Retinol mang nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là giúp kích thích các collagen sinh sản nhiều hơn. Mà bạn biết đấy, collagen là một loại protein cực kỳ cần thiết cho việc duy trì sự căng chắc của làn da, ngăn ngừa lão hóa.

Nếu như sử dụng retinol một cách hiệu quả, làn da của bạn sẽ nhận được những thay đổi rất đáng kể như cải thiện về kết cấu của da, độ ẩm được duy trì khiến bề mặt da luôn căng mọng, giảm dần các đốm nâu và duy trì sắc tố da theo hướng tích cực. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng retinol an toàn và hiệu quả

Không sử dụng retinol theo toa khi đang mang thai: Không phải cứ là vitamin là được khuyến khích sử dụng trong thời gian thai kì và cho con bú của các mẹ bầu. Các bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên dùng vitamin A trong suốt khi mang thai đến khi không cho con bú nữa, vì như thế sẽ loại trừ được những rủi ro tiềm tàng ở trẻ. 

Nếu dùng retinol trong mùa hè, bạn cần lưu ý gì? Chỉ một lưu ý duy nhất chính là hãy chống nắng thật tốt. Tần suất sử dụng retinol phù hợp là từ 2 - 5 đêm/ tuần mà thôi, và bạn có thể dùng đến quanh năm. Nhưng hãy cẩn thận với ánh nắng mặt trời, vì làn da bạn sẽ bắt nắng nhiều hơn nếu như retinol tác dụng đấy. Vậy nên, luôn trang bị một lớp chống nắng thật kỹ nhé.

Một trong những lưu ý với những ai dùng retinol là bạn không thể mong chờ một kết quả nhanh gọn được. Hãy thật kiên nhẫn! Tuy nhiên, có một “vũ khí” giúp quá trình này xảy ra nhanh hơn, đó là hãy dùng tẩy tế bào chết hóa học nhé. Vì môi trường acid trong tẩy tế bào chết hóa học sẽ lấy đi nhiều bụi bẩn, tạo một nền da thông thoáng để giúp da bạn hấp thụ lượng retinol hiệu quả nhất. 

Bạn nên hạn chế, hoặc tốt nhất nên tránh xa các loại retinol gốc dầu Vì chúng có thể gây tắc nghẽn, bí bít lỗ chân lông và kết quả cuối cùng mà da bạn nhận được chính là mớ mụn xuất hiện tràn lan. Nếu có sử dụng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi dùng nhé. 

Nếu bạn đang trông chờ vào việc retinol có thể loại bỏ được mụn trứng cá, thì hãy ngừng ngay suy nghĩ ấy lại. Vì chúng không có tác dụng nhiều đến vậy, nếu như đó là các dạng mụn trứng cá viêm, hoặc u nang đang bị viêm. 

Hãy dưỡng ẩm đầy đủ khi bạn sử dụng retinol: Có một số bạn sử dụng retinol cho cả khuôn mặt, số khác lại chỉ dùng cho một số vùng da nhỏ mà thôi. Tuy là cách dùng như thế nào, thì retinol cũng sẽ di chuyển ít nhiều trong các vùng da lân cận, chúng tỏa đi khắp nơi. Vì vậy mà làn da của bạn có thể trở nên bị khô hạn nhanh chóng. Đó là lí do tại sao bạn cần phải dưỡng ẩm cho da liên tục nếu dùng thành phần này. 

Tretinoin là gì?


Chúng ta cũng không quên một thành phần khác cũng khá nổi tiếng có mặt trong không ít các sản phẩm dưỡng da, đó chính là Tretinoin.

Tretinoin giúp đẩy nhanh chu kỳ sống của làn da, kích thích sự phân chia các tế bào nhanh hơn, nhờ đó da luôn giữ được vẻ tươi trẻ, chống lão hóa tốt.

Nếu như retinol là dạng tự nhiên của vitamin A, thường sẽ tác động một cách dịu nhẹ cho da và ít phản ứng với da nhạy cảm. Thì Tretinoin lại là một dạng tổng hợp từ vitamin A và mang trong mình hoạt tính mạnh mẽ hơn nhiều lần. Vì thế, đôi khi Tretinoin có thể gây nên dị ứng nếu như da của bạn nhạy cảm. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể vì thế mà phủ nhận sức mạnh dưỡng da của Tretinoin. Đặc biệt là trong việc trị mụn, kháng khuẩn cho da. Tretinoin có thể giúp mụn lặn đi và ngăn ngừa chúng xuất hiện trong thời gian dài về sau. 

Cần sử dụng Tretinoin như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Do có tác dụng mạnh lên da, thế nên bạn nên sử dụng Tretinoin cần phải lưu ý nên sử dụng vào buổi tối. Bạn có thể chỉ cần thoa một số vùng da nhất định bạn cần trị liệu như là ở những khu vực mụn. Bạn nên nhớ lấy một lượng gel vừa đủ mà thôi.

Khi sử dụng, bạn cần thật cẩn thận, tránh để chúng giây vào mắt, miệng hay mũi.

Việc bảo quản cũng cần phải chú ý, không để các sản phẩm chứa Tretinoin tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thậm chí là các đèn chiếu sáng công suất mạnh. Gió hay nhiệt độ cũng không nên để tiếp xúc với chúng.

Thông thường, các sản phẩm chứa Tretinoin sẽ có hiệu quả rõ nhất từ 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, có thể mất đến 6 tuần để bạn nhận được 100% công dụng của chúng. Vì vậy hãy kiên nhẫn sử dụng và đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Tretinoin nhé.