Trước hết, mình không nghĩ rằng tất cả các công việc liên quan đến bán hàng trực tuyến đều là lừa đảo. Có rất nhiều lợi ích khi trở thành trợ lý bán hàng. Trong bài viết này, mình chỉ muốn cảnh báo với các bạn về các chiêu lừa đảo của cộng tác viên đang lộng hành hiện nay. Giúp các bạn và bên phía công ty kinh doanh tránh “sập bẫy” bị lừa gạt. Đã khó rồi mà còn bị lừa thì “điên đầu”.


CTV bán hàng trực tuyến là gì?

Không có định nghĩa tiêu chuẩn trong ngành này. Dù vậy, bạn vẫn có thể hiểu một cách đơn giản như sau:

  • Trợ lý bán hàng online là người làm việc với các công ty, shop quần áo, cửa hàng thời trang… để giới thiệu sản phẩm đến đối tượng mục tiêu nhằm mục đích bán hàng.
  • Thường thì cộng tác viên sẽ hưởng lương dựa trên sản phẩm bán được theo yêu cầu của chủ shop hoặc công ty.
  • Đây là công việc được coi là nghề phụ, việc phụ và được các bà mẹ đang cho con bú, sinh viên và nhân viên văn phòng đặc biệt ưa chuộng.

CTV bán hàng như thế nào?

Các đối tác trực tuyến sẽ làm theo hướng dẫn của công ty, doanh nghiệp hoặc cửa hàng đã thuê bạn. Nhưng nhìn chung, nó sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu và hợp tác để bán các sản phẩm khác nhau.
  • Nắm được các phương án giới thiệu sản phẩm đến từng đối tượng khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất.
  • Đăng bài giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Zalo,...).
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng và tư vấn về sản phẩm.
  • Tích hợp tất cả các đơn hàng, để chủ cửa hàng hoặc công ty giao hàng kịp thời theo yêu cầu.
  • Báo cáo tiến độ và doanh số cho chủ cửa hàng hoặc công ty.

Ưu điểm của trợ lý bán hàng trực tuyến

Nhân viên bán hàng trực tuyến có những lợi thế sau:

  • Không cần bằng cấp. Doanh thu phụ thuộc vào kỹ năng bán hàng.
  • Làm việc mọi lúc mọi nơi, không cố định địa điểm. Bạn có thể sử dụng thời gian rảnh của mình để kiếm tiền.
  • Không cần “ôm hàng” và bán hàng trực tiếp.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thực hành bán hàng. Điều này rất có giá trị đối với những người có ý định trở thành ông chủ hoặc bà chủ trong tương lai.

Tại sao rất nhiều người bị các cộng tác viên lừa đảo?

Chúng ta thường nói đùa rằng, "Gian lận trên Internet sẽ luôn xảy ra và không bao giờ biến mất. Chúng chỉ ngụy trang thành các hình thức khác nhau mà thôi.”

Mọi người đều biết rằng Internet đầy rẫy những trò gian lận. Nhưng tại sao rất nhiều người bị lừa dối?

Bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra một nhóm lừa đảo đã biển thủ hàng trăm tỷ đồng bằng cách tuyển dụng đối tác bán hàng.

Có rất nhiều lý do tại sao rất nhiều người bị lừa dối mỗi ngày. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do kẻ lừa đảo nắm được tâm lý, hoàn cảnh của người có nhu cầu tìm việc. Mặt khác, nạn nhân không có kỹ năng xác minh thông tin.

Các chiêu trò lừa đảo của cộng tác viên bán hàng này không chỉ gây ảnh hưởng đến đối tượng bị lừa mà còn ảnh hưởng lớn đến công ty của sản phẩm. 

Các chiêu lừa đảo của cộng tác viên như thế nào?


Hiện nay có quá nhiều chiêu lừa đảo tinh vi mà khó để mọi người nhận ra, những đối tượng nhắm đến là người dễ bị lừa, nhất là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện không có việc, muốn kiếm thêm thu nhập thông qua hình thức bán hàng online. 

Diễn biến tiếp theo sau khi đăng ký hoàn toàn có thể đoán trước được, “công ty” biến mất không dấu vết, Facebook bị khóa, nạn nhân nhận ra mình bị lừa. Sử dụng hình thức này, nếu nạn nhân không nắm rõ khả năng tài chính của mình có thể bị mất hàng triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Cách 1: Mạo danh công ty để lừa đảo

Các đối tượng cộng tác viên sẽ sử dụng chiêu trò là mạo danh các nhân viên của một số công ty trên sàn thương mại điện tử như là Shopee, Lazada, Tiki,... Họ sẽ đăng quảng cáo trên mạng xã hội để tìm đối tác bán hàng trực tuyến. Sau đó đối tượng yêu cầu cộng tác viên thanh toán trước đơn hàng, rồi mới lấy tiền gốc và chiết khấu.

“Mồi” chúng cung cấp rất hấp dẫn, mỗi lần đặt hàng, bạn được hưởng chênh lệch giá từ 10% đến 20%… Nhiều người không biết thủ đoạn của các đối tượng công tác viên này nên đăng ký. Dĩ nhiên, họ sẽ không được hoàn lại tiền sau khi đã chuyển tiền hàng hóa. Sau đó, đối tượng sẽ chiếm đoạt luôn số tiền này. 

Một trường hợp bị lừa một số tiền lớn hơn là khi bạn đăng bán hàng, không chỉ được hưởng hoa hồng mà số người đặt mua tăng dần trong vài ngày đầu. Tiếp theo, các đối tượng lừa đảo này đưa ra mức lợi nhuận cao hơn để bạn đặt hàng về bán. Khi lòng tham lấn át lý trí, nạn nhân sẽ vay tiền, tìm cách rút tiền, nhập hàng từ “công ty” rồi mua hàng nhưng lại không nhận được hàng hoặc bị ôm hàng không bán được. Như vậy, các cộng tác viên này vừa chiếm được tiền của bạn mà vừa bán được hàng cho một công ty khác và hưởng lợi. 

Tức là bạn bị lừa một số tiền lớn nhưng công ty đó cũng bị ảnh hưởng nặng nề về mặt hình ảnh.

Cách 2: Vờ như tuyển cộng tác viên đăng đơn hàng

Cách phổ biến nhất là họ đã tìm những con mồi, các đối tượng mà không ngần ngại quảng cáo trên mạng xã hội của Google, từ khóa quảng cáo rất giống nhau, cụ thể là “tuyển đối tác offline bán hàng”, “không ôm”, "Đầu tư ", "Lợi tức thì",... một công việc có vẻ an toàn.

Sau khi đăng ký tham gia, các nạn nhân phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết như là số điện thoại, bài đăng Facebook cá nhân và địa chỉ. Những người cảnh giác chỉ nhận kho ảnh, bài rồi đăng tải, sau đó để “công ty” tự vận chuyển. 

Dĩ nhiên bạn không đồng ý mua hàng như cách 1 và không chuyển khoản cho các đối tượng lừa đảo này. Bạn nghĩ vậy là an toàn? Tuy nhiên, đến khi bạn bán được hàng, các công tác viên này sẽ lấy luôn đơn hàng của bạn và ăn chặn tiền hoa hồng này. Bạn sẽ không có bất kỳ một đồng nào. 

Những lưu ý để tránh các chiêu lừa đảo của cộng tác viên

Việc bị lừa gạt bởi những người tinh vi là không tránh khỏi được, họ là những người chuyên lừa đảo và cực kì tinh vi. Vậy để làm công việc chúng ta phải có sự chuẩn bị thật kỹ để tránh những trường hợp bị lừa đảo:

  • Khi xem xét các tin tuyển dụng, bạn nên tránh sử dụng thông tin chung chung thay vì nêu rõ mục đích của công việc.
  • Bạn nên xem kỹ địa chỉ đối tượng đó hẹn phỏng vấn, nếu có thắc mắc thì tốt nhất bạn không nên đến phỏng vấn.
  • Nên trực tiếp đăng ký cộng tác viên tại các trang chính chủ của công ty, tránh gặp trường hợp giả mạo.
  • Mọi người cần kiểm tra rõ ràng thông tin hàng hóa, nhà cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để xác minh tính xác thực của hàng hóa, dịch vụ.
  • Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo của các đối tượng cộng tác viên này, cần báo ngay cho cơ quan công an, đồng thời điều tra, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Làm cộng tác viên tại Chatuchak.Vn để tránh bị lừa đảo


Trên thực tế, nếu bạn chịu khó tìm hiểu thì có rất nhiều cách trở thành cộng tác viên online. Đăng ký làm cộng tác viên của Chatuchak sẽ có nhiều lợi thế cho bạn:

  • Đăng ký tham gia chương trình trợ lý bán hàng, phí 0 đồng.
  • Đối tác bán hàng: Sau khi đăng ký làm thành viên bán hàng [hoàn toàn miễn phí], bạn sẽ có thể tham gia bán tất cả các sản phẩm trên trang web/ ứng dụng của Chatuchak.Vn
  • Các mức giá chiết khấu khác nhau dao động từ: 20.000đ - 250.000đ tuỳ theo giá trị sản phẩm mà bạn bán được.
  • Ngoài ra, thành viên có thể nâng cấp tài khoản bán hàng để tăng chiết khấu lên + 10%, + 20%, + 30% và được chiết khấu nhiều hơn.
Tổng kết

Các chiêu lừa đảo của cộng tác viên trên mạng đã được Chatuchak tổng hợp, mà bạn cần chú ý và tránh xa. Các chiêu trò này thường tinh vi và khó nhận biết nhưng nếu bạn tìm ngay địa chỉ uy tín thì tình trạng này sẽ không xảy ra nữa. Đừng khiến mình bị mất tiền oan nữa nhé, hãy liên hệ với Chatuchak.