Mục tiêu của tất cả nhân viên sales và CTV bán hàng là bán được hàng, thật nhiều hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng bán hàng như mong muốn. Vậy bạn đã bao giờ nghĩ tại sao người khác bán được hàng 1 cách đơn giản như vậy mà mình cũng làm giống y như họ, vẫn đăng bài, vẫn gửi mail, vẫn tương tác nhưng tại sao không ai mua ? Dưới đây sẽ là một số lý do khiến cho các bạn không bán được nhiều hàng như mong đợi.


Vì sao bạn không bán được hàng ?

Ngày trước tôi cũng là 1 người không biết gì về kinh doanh giống như hầu hết mọi người, từ dưới quê lê thành phố học và bắt đầu tập tành buôn bán. Cũng xem rất nhiều videos hướng dẫn bán hàng online cũng như các mẹo bán hàng từ các diễn giả nổi tiếng nhưng kết quả như thế nào các bạn có biết không ? Đương nhiên là chẳng có ai mua cả ^^. Lúc mới bán, đâu có nhiều tiền, cũng thấy các bài đăng tuyển CTV bán hàng online rồi đăng bán trên facebook, zalo các kiểu và bạn bè thì ngày càng nhạt dần và thậm chí block mình luôn thì mình spam bán hàng quá nhiều. Và sau đó mình đã bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân, tại sao mình cũng làm như cái cách mà mọi người thường làm mà người ta lại thành công còn mình thì không ? Sau khi đọc thật nhiều sách về kinh doanh cũng như tham gia các buổi học kinh doanh miễn phí và tính phí thì mình nhận ra mình thiếu rất nhiều thứ mà mình không hề nhận ra khi bán hàng online. Mình bắt đầu học và bổ sung từng thứ 1 và kết quả là mình bán được rất nhiều đơn mà không cần phải spam như trước nữa mà khách hàng tự tìm đến với mình và cứ thế mà tiền vào túi thôi.


Dưới đây là 6 cái thiếu mà mình đã nhận ra được và khắc phục nó để có đơn đều đều như ngày hôm nay.

Bạn thiếu kiến thức về sản phẩm mà bạn đang bán

Đây là trong những nguyên nhân lớn nhất khiến bạn bán ế. Để bán được 1 sản phẩm nào đó thì việc đầu tiên bạn phải làm đó là dùng thử nó, tìm hiểu nó 1 cách thật sâu, thật kỹ vàng và không bỏ qua bất cứ 1 chi tiết nào của nó. Nhưng điều đáng tiếc là các bạn hiện nay không hề quan tâm đến vấn đề này. Các bạn chỉ lên mạng tìm các bài viết có sẵn hay các mẫu content sau đó copy rồi về post lên facebook, zalo nhà mình và chờ đợi đơn về. 

Không, không thể như thế được ! Tại sao lại không được ? Các bạn thử nghỉ mà xem hiện tại có bao nhiêu người làm như vậy giống bạn ? Hàng triệu người làm giống bạn chứ không ít. Vậy tại sao người mua phải chọn bạn mà không phải là chọn một shop bán rẻ hơn, uy tín hơn, gần nhà hơn, ship rẻ hơn,...?


Điều quan trọng nhất ở vấn đề hiểu về sản phẩm là bạn có thể giúp khách hàng giảm đáp tất cả những thắc mắc mà họ cần biết về sản phẩm. Chỉ cần bạn có thể cho họ biết từ A đến Z thì không có lý do gì mà họ không mua hàng ở bạn cả. Đúng không nào ? Khách hàng không biết thì họ mới hỏi bạn mà ngay cả bạn cũng không biết thì bó tay rồi. Họ hỏi hướng dẫn sử dụng, bạn trả lời, họ hỏi thành phần, bạn trả lời, họ hỏi và bạn trả lời, bạn cho lời khuyên với 1 thái độ khách hàng là thượng đế thì chỉ có chốt đơn thôi. Còn đối với các khách "em chỉ hỏi vậy cho vui vậy thôi" thì bó tay rồi bạn nhé, bạn có làm thế nào cũng vô dụng thôi. 

Bạn thiếu kinh nghiệm bán hàng

Đây là điều thứ 2 mà mình nhận ra là mình đã thiếu khi bắt đầu bán hàng và hầu như ai cũng cảm thấy như vậy khi mới bán hàng đó chính là không biết phải làm như thế nào cho đúng hay không có kinh nghiệm bán hàng. Có thể nói đa phần chúng ta đều không học kinh tế, kinh doanh từ các lớp đại học cao đẳng mà chỉ toàn học lỏm từng chút từng chút một từ nhiều người khác nhau và mỗi người mỗi khác nên khi chúng ta gộp từng mảnh ghép lại với nhau thì nó lại không ra được hình dạng gì cả. Do đó việc đầu tiên các bạn cần làm đó là kinh nghiệm bán hàng.


Việc các bạn cần làm đó là thử nghiệm các biện pháp mà bạn biết để trao đổi với khách hàng, test mọi thể loại, đổi trạng thái liên tục để tìm ra các đăng bài phù hợp, cách tư vấn cho từng nhóm khách hàng, thái độ phục vụ đúng mực và đánh đúng điểm yếu của khách hàng thì bạn sẽ thành công. 

Một khi mà bạn đã test đủ mọi hình thức và có cho mình đầy đủ 1 bộ barem cần thiết thì việc bán hàng với bạn giờ đây chỉ là chuyện nhỏ mà thôi.

Bạn thiếu các mối quan hệ cần thiết

Hầu hết mỗi người chúng ta khi bắt đầu bước vào con đường kinh doanh thì hầu như không có khách, không có ai biết đến chúng ta cả. Bán online hay bán trên các sàn thương mại điện tử thì thôi chứ bán offline thì chua lắm. Do đó mà bạn có thể thấy rằng những khách hàng đầu tiên của bạn là những người thân của bạn, những người bạn của bạn, sau đó là những người bạn của người thân bạn, những người bạn của bạn của bạn rồi từ từ xa hơn nữa. Do đó nếu như bạn chưa có các mối quan hệ đủ rộng, đủ lớn thì việc bắt đầu kinh doanh bán hàng của bạn sẽ cực kỳ khó khăn vì chẳng ai biết bạn là ai để họ có thể mua hàng của bạn và hầu như bạn chỉ có thể cầu may bằng các bài post vô tội vạ cùng với đó là chạy quảng cáo.


Bán hàng không phải màu hồng như những gì các ông trùm đa cấp hay nói và cũng không phải chỉ cần post bài, livestream là có thể có đơn. Người ta thường nói thương trường không có anh em dòng họ gì cả nhưng giữa 1 chiến trường loạn lạc thì điều mà bạn cần nhất đó chính là những người bạn. Do đó nếu như bạn không chơi với ai thì chẳng có ai mua hàng của bạn đâu.

Shop của bạn chưa đủ độ tin cậy, uy tín

Đây có lẽ là 1 điều mà các bạn sẽ nói "tất nhiên rồi" bởi mới bán thì làm sao mà có uy tín được ? Nhưng uy tín không bắt đầu từ lúc bạn bắt đầu bán hàng mà nó có từ trước đó nữa ạ. Điều bạn cần làm đó chính là đưa ra những lời cam kết cần thiết và thực hiện nó với khách hàng của bạn. 

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ có thể bắt gặp 1 cụm từ "nếu không hài lòng đền tiền gấp đôi" hoặc "nếu phát hiện hàng giả đền tiền 1000%" ghê chưa ? Và đó chính là 1 lời cam kết dành cho các sản phẩm mà bạn đang bán để tạo 1 niềm tin miễn cưỡng đến với khách hàng và nên nhớ "hãy thực hiện nó" bằng mọi giá.


Chẳng có 1 doanh nghiệm nào mà tự nhiên có sẵn uy tín cả mà nó đều bắt đầu từ 1 con số 0 như bạn và từ từ điểm số uy tín của họ mới tăng lên và bạn cũng có thể như vậy.


Dù biết bạn chỉ là 1 hạt cát giữa sa mạc nhưng ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đúng không nào. Hãy giữ lại những khách hàng đầu tiên mà bạn có được để họ có thể mua lại lần 2 lần 3 và nhiều hơn thế nữa. Và từ từ họ sẽ tự quảng cáo giúp bạn. Và bạn hãy làm điều đó cho từng khách hàng mà bạn có, tích cực lên, theo dõi họ, tư vấn nhiệt tình lên và rồi 1 ngày nào đó bạn cũng sẽ thành công mà thôi.

Bạn lựa chọn sai sản phẩm

Hiện nay trên thị trường có quá nhiều sản phẩm và có quá nhiều mẫu mã của một mặt hàng vì vậy khâu lựa chọn sản phẩm và thị trường cần bán là 1 điều rất quan trọng. Theo xu thế thị trường thì hầu hết các mặt hàng sản phẩm đều đã bước vào giai đoạn bảo hòa và không còn HOT như vài năm trước nữa và người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng chuyển sang sử dụng đồ hiệu, đồ sang chảnh mà không quan tâm đến giá nữa. Do đó bạn sẽ rất khó cạnh tranh với các ông lớn trong ngành về 1 số mặt hàng HOT mà thay vào đó bạn nên lựa chọn 1 thị trường phù hợp, 1 sản phẩm phù hợp ít người bán nhưng nhu cầu cao, có thể đó chỉ là các sản phẩm thông thường lợi nhuận không cao hay chỉ theo trend, hết trend chuyển sang bán cái khác. Mặc dù đánh du kích như vậy sẽ khá mệt nhưng sẽ rất hiệu quả. Khi mà bạn đã có 1 lượng khách hàng thân thiết thường xuyên mua hàng ở cửa hàng của bạn thì lúc đó bạn bắt đầu chuyển mình cũng không muộn.


Đừng đâm đầu vào 1 thị trường quá cạnh tranh vì không có lý do gì người ta sẽ chọn bạn cả, do đó hãy nên chọn 1 sản phẩm lạ, 1 thị trường ngách mà đánh du kích, đã có rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp đi lên từ con đường nay và bạn cũng nên như thế. Chúc bạn thành công !

Bạn thiếu chữ "nhất" khi bán hàng

Như đã nói ở trên thì hiện nay thị trường đã khá bão hòa và không có lý do gì để người tiêu dùng lựa chọn bạn giữa 1 biển các shop khác uy tín hơn bạn, bán rẻ hơn bạn, miễn phí ship, cho phép dùng thử các thứ. Vậy lối đi nào cho chúng ta ? Đó là chúng ta phải có 1 thứ gì đó mà người khác không có, các shop khác không có ? Đó chính là 1 chữ "nhất". Có thể là độc nhất, đẹp nhất, to nhất, hay nhất, chuẩn nhất, chất nhất, sang nhất, hài hước nhất thậm chí là mất dạy nhất.

Trong cuộc sống này không gì là không thể các bạn ạ. Các bạn cũng biết chúng ta có 1 quán ăn mà người ăn vào đó chỉ để nghe chủ quán chửi ? Nghe như đùa nhưng đó là có thật, hay ở Hồ Chí Minh chúng ta có "Phát Đạt giá luôn luôn rẻ nhất".


Trong 1 đàn cừu người ta chỉ chú ý con cừu đi đầu, con cừu đi lẻ và con cừu đen mà thôi, do đó nếu bạn là 1 con cừu trắng như bao còn cừu khác, bạn không có khả năng dẫn đầu đàn thì bạn phải có màu đen hoặc tách đàn ra thì người ta mới chú ý đến bạn.

Bạn phải có 1 cái gì đó riêng, 1 cái gì đó đặc biệt mà không ở nơi nào có dù đó là hướng tích cực hay tiêu cực thì đều có người thích cả quan trọng là bạn phải có 1 điều gì đó để khách hàng có thể quay lại và giới thiệu cho người khác để họ cùng trải nghiệm. Bạn có cam kết được bạn có cái nhất nào không ? Bạn có điều gì đặc biệt mà các shop khác không có ? Nếu không có thì bạn hãy tiếp tục tìm đi, còn nếu đã có thì hãy phơi bày nó ra để cho khách hàng tự đánh giá và biết đâu họ sẽ ấn tượng với nó và sẽ đến với bạn vì nó thì sao ?

Bạn tiếp cận sai đối tượng khách hàng

Mỗi 1 sản phẩm chỉ phù hợp với 1 loại đối tượng khách hàng mà thôi. Ví dụ đồ trẻ em thì các bạn chỉ nên chào hàng cho các mẹ các ba mới bắt đầu là ba mẹ thì tỉ lệ chốt đơn thành công sẽ cao hơn nhưng nếu bạn đem cái đồ em bé đó chào các thanh niên mới lớn thì chào kiểu gì cũng không bán được được đâu. Hay mỹ phẩm mà các bạn cứ chào hàng với người già hay nam giới thì tỷ lệ chốt đơn sẽ rất thấp. Chính vì thế mà trước khi bán bạn phải khoanh vùng đối tượng khách hàng và khách hàng tìm năng mà bạn sẽ bán là những ai, bạn đang họ ngành gì, bạn đang làm nghề gì, bạn bè của bạn làm nghề gì, các bạn có chung 1 sở thích gì ? Hãy tập trung vào đó mà tìm sản phẩm sao cho phù hợp mặc dù đó không phải là đa phần khách hàng mà bạn muốn hướng đến nhưng bạn bè người xung quanh bạn vẫn là những khách hàng đầu tiên mà bạn có do đó bạn nên tìm hiểu xem họ cần gì mà bạn cứ thế mà cung cấp. Họ sẽ không cần phải đi mua, không cần phải lựa, không cần phải tốn phí ship mà chỉ cần nói với bạn 1 tiếng sẽ có hàng ngay và dùng ngay. Quá tiện lợi đúng không nào ? Dần dần số lượng khách hàng sẽ tăng lên và bạn cũng hiểu sản phẩm hơn, hiểu khách hàng hơn và tìm những sản phẩm phù hợp hơn để bán thì bạn sẽ không cần lo sẽ bán ế nữa vì khách cần gì bạn biết tất. Thử nghĩ chỉ cần bạn bán cho 1 ngàn nhân viên của 1 xí nghiệp thôi thì bạn đã thấy 1 con số khổng lồ rồi chứ.


Do đó tùy theo điều kiện, tùy theo tình huống mà bạn hãy chọn 1 vài sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hiện có thì khả năng bán hàng của bạn sẽ phát triển rất nhanh.

Trên đây chỉ là vài điều mà mình đã từng thiếu sót và cảm thấy rất cần thiết cho những người mới bắt đầu kinh doanh và kinh doanh online. Mình không biết các bạn cảm thấy thế nào và có giúp được cái bạn tìm ra giải pháp đột phá nút thắt bán ế mà bạn đang gặp phải không nhưng các bạn vẫn nên thử, thử thay đổi, thử tìm hiểu thị trường, thử tìm hiểu những người xung quanh, lắng nghe họ muốn gì, test tất cả các bài toán kinh doanh để lập ra 1 cái barem chi tiết nhất để bán hàng các bạn nhé !


Bán hàng không khó nhưng khó là làm thế nào để bán được hàng và mọi thứ đều phải học, mọi thứ đều phải thử, mọi thứ đều có bắt đầu. Có đến 90% các công ty khởi nghiệp "chết" khi bắt đầu kinh doanh do đó nếu bạn kinh doanh không thành công thì chưa chắc là do bạn, đến 1 người được gọi là "Bách khoa toàn thư" như Shark Phạm Thanh Hưng còn nhiều lần khởi nghiệp thất bại và từ bỏ để đi làm thuê thì bạn thấy đấy, "nhiều khi thành công hay không không phải do mình nhưng nếu bạn không cố gắng thì sẽ có thành công nào đến với bạn cả".

Chúc bạn thành công và bán thật nhiều hàng. Hãy chia sẽ bài viết này để những người chưa biết gì về kinh doanh mà muốn kinh doanh giống bạn đọc được những gì mà bạn vừa đọc nhé.

Nếu mình có viết thiếu hay viết sai điều gì thì các bạn đừng ngại để lại 1 bình luận phía dưới nhé, mình sẽ đọc, tiếp thu và sửa lại cho đúng các bạn nhé !