Nhiều mặt hàng không có sẵn mà CTV bán hàng chỉ order khi có khách chốt mua. Đó có thể là hàng xách tay từ nước ngoài hoặc hàng order ở các nhà cung cấp trong nước. Dù sao thì bạn cũng cần biết những kinh nghiệm chọn nguồn hàng xách tay/ order thật chuẩn xác nếu muốn kinh doanh thành công. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này thì hãy ở lại bài viết nhé.


Hàng xách tay, order là gì?

Thị trường mua bán quốc tế cởi mở mang đến nhiều cơ hội và thách thức cho người kinh doanh. Trong đó cụm từ hàng xách tay hay hàng order từ nước ngoài về đều rất quen thuộc. Trong lĩnh vực này thì chúng có nghĩa là các sản phẩm được đặt theo nhu cầu cụ thể của các khách hàng mà bạn chốt được, chứ không có sẵn.

Thông thường thì hàng order là hàng chính hãng, nguồn gốc rõ ràng chứ không phải hàng lậu tràn lan trên thị trường. Cũng vì đặc điểm này mà xu hướng mua hàng xách tay, order trở nên phổ biến. Nhiều mặt hàng được ưa chuộng trong hình thức mua bán này có thể kể như quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang,…

Hẳn bạn thường nghe đến các thị trường cung cấp hàng hóa được nhiều người Việt Nam ưa chuộng như hàng Quảng Châu, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan. Nhưng để chọn nguồn hàng và kinh doanh thành công thì không phải ai cũng làm được.

Kinh nghiệm chọn nguồn hàng xách tay/order

Để thuận lợi hơn khi bắt đầu tham gia vào hình thức bán hàng này, bạn nên bỏ túi một vài kinh nghiệm quan trọng.

Nên chọn các mặt hàng nhỏ gọn

Vì hàng xách tay được vận chuyển trực tiếp về Việt Nam, bạn nên chọn các mặt hàng gọn nhẹ. Nó sẽ giúp việc xách lên máy bay được dễ dàng và thuận lợi hơn. Những sản phẩm cồng kềnh gây khó khăn và đôi khi thậm chí là rắc rối trong quá trình vận chuyển.

Tìm nguồn hàng uy tín

Nhà cung cấp hàng hóa xách tay bạn chọn phải là đối tác đáng tin cậy. Để đảm bảo, hãy tìm hiểu về họ qua những thông tin trên mạng xã hội, người quen, các shop có kinh nghiệm,… Đó phải là nơi cung ứng sản phẩm chất lượng và chính hãng đến tay khách hàng.

Giá thành cạnh tranh, chiết khấu cao

Mặc dù tiền nào của nấy, ai cũng biết như vậy, thế nhưng không phải lúc nào giá cao nhất cũng là hàng tốt nhất. Đặc biệt, chế độ trả tiền hoa hồng cho đại lý trong nước, CTV bán hàng có tính cạnh tranh trên thị trường. Chiết khấu khoảng 7 – 10% được cho là hợp lý.

Chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Điều khách hàng lo sợ nhất là mua phải hàng nhái, kém chất lượng. Vì thế nhiệm vụ của người bán hàng xách tay, order là đảm bảo cho khách hàng yên tâm về vấn đề này. Tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng là bạn đã đi đúng hướng. Về lâu dài, đây chính là điểm mạnh của bạn giữa rất nhiều đối thủ.

Ngoài ra, sản phẩm cần có chính sách bảo hành và đổi trả để khách hàng tin tưởng. Bạn cũng yên tâm hơn khi kinh doanh những mặt hàng như vậy.

Gợi ý nguồn hàng xách tay/order tốt nhất


Nhận thấy nhu cầu bán hàng xách tay của các CTV, nhà kinh doanh trong nước ngày càng đa dạng, chúng tôi gợi ý cho bạn những nguồn hàng đáng lưu ý sau đây.

Tuyển CTV bán hàng online

Tự order trên các website, trang thương mại điện tử

Bán hàng online đi đôi với việc bạn phải khai thác triệt để mảnh đất tiềm năng nhất, chính là các trang web và trang thương mại điện tử. Tiếp cận nguồn hàng từ khi thông tin khổng lồ này luôn là miễn phí.


Điều bạn cần là tìm hiểu để lọc ra đâu là web uy tín, sàn thương mại đáng tin. Hãy tham khảo các trang web chính hãng, của chính thương hiệu bạn cần. Bên cạnh đó, trang bán hàng online nổi tiếng toàn cầu như Taobao hay Amazon là những gợi ý thiết thực.

Làm đại lý cho các công ty nước ngoài

Lấy hàng chính hãng, tận gốc bạn sẽ có chiết khấu tốt nhất và sản phẩm chất lượng nhất. Nếu có thể, hãy trực tiếp đến địa điểm kinh doanh này tại nước ngoài ít nhất một lần để làm việc với nhà cung cấp. Những lần sau đó bạn chỉ cần ngồi tại nhà và order hàng khi có khách đặt mua.

Tuy nhiên không phải công ty, thương hiệu nào cũng dễ dàng tuyển đại lý quốc tế. Bạn có thể tìm hiểu trước về chế độ và quy định của họ để thuận lợi khi trao đổi, thương thảo.

Nhập hàng nhờ các mối quan hệ

Cách thức này khác phổ biến trong lĩnh vực bán hàng xách tay hiện nay. Tức là bạn có người quen, người thân đang ở nước ngoài hay thường xuyên đi lại giữa các nước. Thì hãy nhờ họ xách hàng về trên những chuyến bay. Hàng hóa được tính vào hành lý cá nhân để tránh các mức thuế, phí không mong muốn.

Hoặc bạn thuê nhân viên hàng không mang hàng hóa về. Tất nhiên bạn sẽ trả cho họ một khoản tiền. Tuy vậy đây là cách làm phổ biến, nhiều ưu điểm và được lựa chọn bởi đa số nhà bán hàng xách tay.

Lấy hàng từ các shop kinh doanh đồ xách tay

Nếu bạn biết một địa điểm bán hàng xách tay chuyên nghiệp và uy tín, hãy kết nối với họ và nói về dự định hợp tác. Làm CTV cho những shop này thì bạn không cần phải lo về vấn đề vận chuyển từ quốc tế về Việt Nam.

Tuy nhiên hãy đảm bảo đó là cửa hàng uy tín, bán hàng chính hãng, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Học một vài mẹo nhận biết hàng xách tay chính hãng sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

Những điều quan trọng để bán hàng xách tay thành công

Chỉ nên ôm hàng khi có đủ các yếu tố này

Thời gian đầu chắc chắn bạn chỉ nên nhận đơn của khách, gom lại rồi mới order về. Như vậy bạn không phải lo bị tồn hàng. Sau đó, khi có được lượng khách hàng ổn định và mức độ uy tín của bản thân có phần ổn định rồi bạn có thể gom hàng trước cho thoải mái. Điều kiện quan trọng nữa là tài chính. Nếu bạn dự trù được khoản tiền vốn thì mới nên mạnh dạn ôm hàng.

Tạo mối quan hệ rộng

Thường xuyên mở rộng mối quan hệ có ích sẽ giúp bạn phát triển công việc nhanh chóng. Trong nội dung này bạn chú ý hai khía cạnh:

  • Mối quan hệ với những người thường xuyên ở nước ngoài;
  • Mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

Muốn nhập hàng ổn định và yên tâm, hãy kết giao với những người thường hay đi du lịch, công tác, học tập ở nước ngoài. Tiếp viên hàng không là nhà vận chuyển lý tưởng cho bạn. Họ sẽ giúp bạn mua hàng trực tiếp từ shop, thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài để mang về.

Ngoài ra, việc mở rộng quan hệ với những người xung quanh để biến họ thành khách hàng tiềm năng cũng vô cùng quan trọng. Hãy tạo dựng và duy trì chúng, bạn sẽ bán được nhiều đơn hàng. So với các đối thủ không có nhiều bạn bè, người quen trên mạng xã hội, rõ ràng bạn chiếm ưu thế.

Mẹo lấy hàng xách tay không tốn thuế

Thuế phí là điều mà nhiều người kinh doanh hàng xách tay e ngại. Tuy nhiên, buôn bán cần sự lanh lẹ và sáng tạo. Vậy thì gợi ý cho bạn cách lấy hàng order với chi phí tiết kiệm nhất nhé.

Đó là tận dụng mối quan hệ với những người thường xuyên đi, về giữa các nước để nhờ họ lấy hàng. Họ xách hàng về như đồ cá nhân, lên máy bay thuận lợi, không tốn thuế hay làm thủ tục gì cả. Hãy liên hệ ngay với những người bạn có thể, để trao đổi về sự hợp tác này.

Tổng kết

Qua nội dung bài viết, Chatuchak.Vn muốn cung cấp cho bạn những kinh nghiệm tốt nhất trong việc bán hàng xách tay, order. Các nguồn hàng xách tay/order thích hợp sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi và kiếm được lợi nhuận cao nhất. Chúc thành công nhé!