Ở thời hiện đại như ngày nay, việc sử dụng nhiều phương pháp để làm đẹp cho phụ nữ là không sai.

Điều sai ở đây là làm đẹp không đúng cách sẽ dẫn đến tác hại vô cùng nghiêm trọng cho da cũng như sức khỏe cơ thể.

Có phải bạn đang thắc mắc các tác hại của làm đẹp không đúng cách? Cùng Chatuchak tìm hiểu sâu hơn về chủ đề ngay trong nội dung bên dưới.

Vì sao phụ nữ thích làm đẹp bằng mỹ phẩm?

Mỹ phẩm được xem là ‘thần dược’ trong mọi cách làm đẹp nhanh nhất và hiệu quả nhất. Mỹ phẩm có nhiều loại, nhiều đặc tính và công dụng khác nhau.

Có thể thay chị em nuôi dưỡng làn da và trẻ hóa nhanh sắc trong tức khắc. Chúng khiến phái nữ trở nên tự tin, cuốn hút và xinh đẹp hơn bất cứ lúc nào.

Làm đẹp bằng cách sử dụng mỹ phẩm còn giúp nhiều chị em thành công trong việc hôn nhân, tình yêu, công việc, tạo dựng các mối quan hệ,…

Có muôn ngàn lý do mà sắc đẹp có thể chinh phục trong tích tắc. Vì vậy, nhiều người đua nhau sử dụng mỹ phẩm. Bất chấp mọi lời khuyên răn và cảnh báo.

Vậy tác hại của làm đẹp không đúng cách là gì? Nghiêm trọng ra sao? Mời độc giả xem tiếp nội dung bên dưới.

6 lỗi sai trong việc làm đẹp của phái nữ

Đôi khi, không phải ai cũng có đủ điều kiện, thời gian để học được nhiều kiến thức bổ ích về chủ đề làm đẹp, cho nên việc mắc lỗi sai trong các bước skincare cũng không hiếm thấy.

Cùng Chatuchak điểm qua vài thao tác sai trong cách làm đẹp của đại đa số chị em bên dưới đây:

  • Sử dụng mỹ phẩm của body để dùng cho da mặt

Có thể là do không tìm hiểu hoặc không hiểu rõ về sản phẩm mà bị người bán lừa mua, nên nhiều chị em gặp phải rắc rối nghiêm trọng.

Khi da mặt bắt đầu bị viêm, lỡ và lồi lõm sẹo. Đây là tình trạng ‘nan giải’ khó chữa trị đối với những ai không ưa chuộng sử dụng công nghệ thẩm mỹ để phục hồi lại da.


  • Sử dụng sản phẩm dựa theo tuổi thật

Da người thật chất không có cùng độ tuổi với tuổi thật của con người. Việc lấy tuổi thật để lựa chọn mỹ phẩm, dược phẩm làm đẹp là một sai lầm.

Đặc biệt nhất, đối tượng mắc sai lầm nhiều lại là lứa tuổi từ 15 trở lên. Mà đáng lẽ, ở độ tuổi này các bạn nên chăm sóc da bằng cách bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứ không phải là mỹ phẩm.

  • Tẩy tế bào chết quá độ

Tẩy tế bào chết là một công đoạn cần, những không nên làm thường xuyên có để chăm sóc da tốt nhất. Vì khi bạn vừa tẩy da chết hôm trước, thì các tế bào mới đã tái tạo và hoạt động tốt vai trò của nó.

Nhưng khi liên tục tẩy, các tế bào không phát triển và tái tạo kịp thời cho làn da. Dẫn đến sự hoạt động quá năng suất và gây ra tác dụng ngược, khiến làm da mỏng đi, lão hóa sớm và mất nước nhanh chóng.


  • Sử dụng mỹ phẩm không hợp với da

Trước khi mua sắm bất kỳ loại mỹ phẩm nào, điều quan trọng nhất là độ hiểu biết của người sử dụng đối với thương hiệu.

Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không hợp da dễ khiến da bị kích ứng, bắt nắng, nám sạm và hình thành các ổ mụn.

  • Dùng nhiều mỹ phẩm nhưng không vệ sinh da

Sử dụng mỹ phẩm quá nhiều đã khiến da chịu nhiều áp lực, sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất lại không vệ sinh da đều đặn lại càng khiến da thêm tồi tệ hơn.

Việc vệ sinh da không chỉ giúp bề mặt da láng mịn, góp phần khiến lớp trang điểm trông đẹp hơn. Mà còn giúp da mặt được thông thoáng ở các lỗ tiết dầu, cho da được nghỉ ngơi, ‘thở’ khỏe sau ngày dài áp lực.

  • Không cấp đủ nước cho cơ thể

Nước là thành phần chiếm 70% trong cơ thể mỗi người, với nhiệm vụ cấp ẩm, bôi trơn và hỗ trợ mọi hoạt động của các bộ phận cơ thể. Uống đủ nước khiến da dẻ mịn màn, căng bóng hơn. Mà không cần tốn quá nhiều chi phí như sử dụng mỹ phẩm.

Nhưng hầu như ít ai quan tâm và thực hiện đúng việc uống 2 lít nước đều đặn trong ngày.  Điều này không chỉ khiến nhan sắc chị em mau tàn phai, còn gây hại đến sức khỏe của các cơ quan khác bên trong cơ thể.


  • Quá phụ thuộc vào các sản phẩm làm đẹp

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp không chỉ có ở nữ mà nam giới cũng cần được cung cấp các sản phẩm làm đẹp để có thể trở nên tự tin hơn trước mọi người.

Nhưng đối với sự lạm dụng quá đà của người dùng, các sản phẩm có công dụng làm đẹp lại trở thành công cụ gây bệnh vô hình mà không ai biết được.

Tác hại của việc làm đẹp không đúng cách là gì?

Làn da là bộ phận nhạy cảm nhưng phải hứng chịu nhiều tác động nhất trong số các bộ phận của cơ thể.

Vì vậy để sở hữu làn da đẹp rất phức tạp và khó khăn. Cho nên việc sử dụng mỹ phẩm dẫn đến nhiều tác hại trầm trọng mà có thể các chị em cũng không biết như sau:

Tăng nguy cơ mắc ung thư da

Một trong những tác hại mà nhiều người biết đến trong việc làm đẹp sai cách nhân vẫn âm thầm chấp nhận và đánh đổi.

Trong khi trên thị trường mỹ phẩm hiện nay có hàng trăm loại sản phẩm thật giả lẫn lộn, thì nhiều chị em vẫn tin rằng nếu giá cao thì sản phẩm sẽ có chất lượng tốt.

Hoặc hàng rẻ là do nhiều thành phần tự nhiên. Những suy nghĩ sai làm, thiếu lý trí sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở phụ nữ.

Đối với bất kỳ loại sản phẩm làm đẹp từ nước hoa, tinh dầu, thuốc nhuộm, nước súc miệng, mỹ phẩm, dược phẩm làm đẹp,…đều có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Quan trọng là chị em phải biết cách kiểm soát và sử dụng đúng đắn mới đạt được hiệu quả mong muốn, mà không gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Làm suy yếu khả năng sinh sản

Các hóa chất trong nhiều loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp đã được các nhà khoa học chỉ ra rằng chứa nhiều thành phần độc hại.

Mà các sản phẩm này không chỉ tác động bên ngoài cơ thể, chúng còn ăn sâu vào bên trong và làm tổn thương cơ quan nội tạng.


Đặc biệt, nếu sử dụng trong một thời gian dài, có thể gây ra sự ‘diệt chủng’ các tế bào có lợi, gây ảnh hướng đến hệ thống sinh sản. Không chỉ ở nữ, mà nam giới cũng có thể là nạn nhân.

Đánh mất sự tự tin

Vẻ ngoài là một thứ để con người ta cân đo, đánh giá. Nhưng tâm hồn thiện lương, trong sáng mới là thứ được yêu mến nhất trong một con người.

Có thể bạn đã có một vẻ ngoài xinh đẹp với lớp trang điểm dày cộm, tự tin thể hiện trước đám đông xa lạ.

Vậy còn gương mặt thật sự của chính bản thân mình thì sao? Bạn có đủ dũng khí để dùng nó đối diện với người mình yêu thương? Hay chỉ chực chờ sự tan vỡ trong một mối quan hệ đầy giả tạo và mập mờ?


Hãy tự tin, sống là chính mình. Làm đẹp là đúng, nhưng đánh mất bản thân mình là sai. Hãy yêu bản thân mình trước khi bắt đầu yêu người khác.

Tự khắc bạn sẽ trở nên duyên dáng, xinh đẹp một cách mộc mạc và đáng yêu trong mắt mọi người, mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào các kiểu làm đẹp giả tạo ngoài kia.

Phương pháp làm đẹp đúng nhất là gì?

  • Để cải thiện lối sống phụ thuộc vào các loại sản phẩm, mỹ phẩm làm đẹp. Các bạn có thể tham khảo vài cách như sau:
  • Ăn uống điều độ, cân bình dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.
  • Chơi thể thao, tập thể dục và hoạt động tay chân nhiều.
  • Sử dụng nguyên liệu làm đẹp có nguồn gốc từ an toàn, thiên nhiên.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất từ rau củ quả.
  • Sử dụng mỹ phẩm không chứa chất cấm, phù hợp với loại da.
  • Nếu có điều trị gì cũng nên thông qua ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia da liễu.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc những lúc quá áp lực, mệt mỏi để giải tỏa sự căng thẳng.
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc, uống đủ nước lọc trong ngày.

Tổng kết

Hi vọng với lượng kiến thức đơn giản và ít ỏi do Chatuchak tổng hợp và chia sẻ có thể giúp ích được phần nào cho những người cần nó ngay lúc này.

Qua đó cũng thấy được tác hại của làm đẹp không đúng cách là nghiêm trọng đến dường nào. Mong các bạn có thể rút ra được kinh nghiệm để làm đẹp cho bản thân một cách đúng đắn nhất.

Đăng ký làm cộng tác viên bán các sản phẩm tại website/ứng dụng Chatuchak với vốn 0đ: Tìm hiểu thêm

Nhóm Zalo hỗ trợ: Tham gia