Có thể bạn thấy giới trẻ hiện giờ rất nhiều người đeo sợi chỉ đỏ trên cổ tay, cổ chân và chỉ đơn thuần nghĩ rằng đó là 1 món trang sức bình dân, mê tín. Tuy nhiên, sự thật còn hơn cả thế, người ta đeo nó vì ý nghĩa lớn hơn nhiều, có nhiều truyền thuyết rất sâu xa trong đó. Cùng tìm hiểu ngay ý nghĩa của những vòng tay chỉ đỏ đang rất được các bạn trẻ ưa chuộng này nhé !


Ý nghĩa của vòng tay chỉ đỏ ?

Hiện nay trên các trang web thương mại điện tử hay trên các diễn đàn, mạng xã hội như facebook, zalo,… người người nhà nhà đều đeo vòng tay chỉ đỏ, chỉ đỏ kim vàng nhưng khi hỏi một số người thì đeo thì hầu như mọi người đều có chung 1 câu trả lời đó chính là đeo cho vui, thấy bạn nó đeo thì cũng đeo, model,... Vậy vì sao mà người người nhà nhà đều đeo chỉ đỏ ? Là ngẫu nhiên hay cố ý ? 

Ý nghĩa sợi chỉ đỏ ?

Sợi chỉ đỏ được bắt nguồn từ người Do Thái, Phật Giáo và đạo Hindu. Tại Việt Nam, sợi chỉ đỏ có mối quan hệ rất mật thiết với các vấn đề tâm linh. Từ thời xa xưa, người ta đã tin rằng những lời nguyền, bùa ngải, trù ếm sẽ gây hại cho người khác, gây ra tổn thương về sức khỏe hay thậm chí cái chết. Dùng sợi chỉ đỏ bằng len là cách để cứu và bảo vệ, tránh khỏi được những điều này. Chiếc vòng tay sợi chỉ đỏ may mắn kết hợp hạt dâu tằm trông khá đẹp mắt có công dụng giúp xua đuổi tà ma. Hạt dâu tằm giúp người đeo tránh sương gió, khí lạnh, độc hại.


Nhiều người thường hay đến các đền chùa để thỉnh vòng tay chỉ đỏ

Về vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, từ thời xa xưa, người phương Đông đã quan niệm rằng: Để chống lại bùa ngải hoặc trù yểm, nhiều người chỉ cần đeo sợi chỉ đỏ trên cổ tay. Sợi chỉ đỏ hiện diện trong phong tục của người Do Thái (đặc biệt là người Kabbalist), Phật giáo và Hindu.

Sợi chỉ đỏ được tin là sẽ xua tan vận rủi. Trong ngôn ngữ Do Thái, nó được gọi là “Rojte Bindele”, và thường được làm từ sợi len mỏng. Nó được mang ở cánh tay trái như vòng tay. Người ta tin sợi chỉ đỏ có sức mạnh thần kỳ, mang đến vận may và bảo đảm người đeo nó nhận được sự bảo vệ của Thượng đế.

Một số người Do Thái, do lo ngại ảnh hưởng xấu của lời nguyền, có phong tục truyền thống là cột sợi chỉ đỏ vào giường ngủ của em bé với hi vọng nó sẽ xua tan lời nguyền và bảo vệ trẻ khỏi ma quỷ, giúp trẻ ngủ ngon ít khóc về đêm.

Với người Hindu, sợi chỉ đỏ này được gọi là Kalava, hay còn được gọi là ‘Mauli’ theo tiếng Hindi. Người ta sẽ đeo sợi chỉ đỏ này trong quá trình thực hiện các nghi lễ Hindu như Yajna hay Puja. Nó sẽ được 1 giáo sĩ cột vào bàn tay của người tham gia nghi lễ. Kalava được cột vào bàn tay phải của đàn ông và phụ nữ chưa kết hôn, và tay trái của người phụ nữ đã kết hôn.

Về sau, những văn hóa này dẫn du nhập vào các nền văn hóa Á Đông với những niềm tin tín ngưỡng rất lớn. Và trong đó có các quốc gia theo đạo Phật như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan,...

Ý nghĩa dây tơ hồng ?

Tuy được gọi là dây tơ hồng nhưng sợ dây này cũng là một sợi chỉ đỏ. Nhắc đến dây tơ hồng thì chắc mọi người sẽ nghĩ ngay đến các câu truyện dân gian về Vi Cố, Nguyệt Lão hay Ông Tơ Bà Nguyệt :)) Như các bạn đã biết thì điều quan trọng được đề cập đến câu truyện cổ là việc nhân duyên tiền định là do trời định, sức người khó cưỡng. Khi định mệnh đã được an bài, không gì có thể phá vỡ sức mạnh của sợi dây tơ hồng này. ( Bạn nào còn chưa biết câu truyện này thì có thể lên Google tìm hiểu nhé ! ) 


Trong truyền thuyết Trung Quốc, vị thần cai quản nhân duyên con người được cho là Nguyệt Lão. Còn ở Việt Nam, chúng ta gọi bằng tên “ông Tơ – bà Nguyệt”. Còn trong văn hóa Nhật Bản, người ta nói rằng sợi dây đỏ được buộc xung quanh ngón tay màu hồng. Do đó, cụm từ “pinky promise” ra đời dùng để chỉ việc hai người hứa với nhau những điều thiêng liêng nhất và móc ngoéo hai ngón tay út của họ lại với nhau xem như lời hứa đã định. Một trong hai người nếu phản bội lời hứa sẽ nhận lấy hậu quả nghiêm trọng.

Ý nghĩa của vòng tay chỉ đỏ kim vàng ?

Do tin vào các truyền thuyết dân gian cũng như các câu truyện tâm linh nên nhiều người thường đến các đền chùa để xin, thỉnh các vòng tay chỉ đỏ với ước muốn được may mắn, trừ tà, cầu tình duyên,...


Người ta tin rằng khi đeo dây chỉ đỏ sớm tìm được người yêu :))

Nhiều người tin rằng khi đeo các vòng tay chỉ đỏ sẽ mang lại:

  • Giá trị hộ mệnh,tránh bị bùa phép, ma quỷ theo đuổi.
  • Xua đi những rủi ro mang lại và đem lại nhiều may mắn.
  • Mang lại những tác dụng về phong thủy, sức khỏe.
  • Mang lại cát khí, sự bình an, giúp em bé ăn mau chóng lớn, ngủ ngon, ngủ sâu, không giật mình và ngoan ngoãn nghe lời ba mẹ, thông minh. Bảo vệ bé khi đến những nơi có âm khí nặng.
  • Với bà bầu khi đeo vòng này thì sẽ có sức khỏe tốt, được, sinh con mẹ tròn con vuông.
  • Được hộ mệnh bên mình, cầu tình duyên, đem lại may mắn, trừ được sự độc hại…
  • Mang đến cho chủ nhân thần thái tự tin và khả năng giao tiếp lưu loát.
  • Người trẻ tuổi cầu tình duyên sớm ngày gặp được một nữa của mình.
  • Người đã lập gia đình thường đeo để buộc chặc tình cảm không bao giờ chia lìa, gia đình hạnh phúc.

Ngày xưa vòng tay chỉ đỏ chỉ đơn giản là 1 sợi chỉ đỏ hay chỉ là dùng sợi chỉ đỏ sỏ qua hạt dâu tầm để xua đuổi tà ma và cho các cháu bé đeo mà thôi. Nhưng thời đại ngày càng phát triển, nhu cầu ngày càng cao nên các vòng tay chỉ đỏ này cũng càng ngày càng được chăm chút hơn, nhiều tác dụng hơn, làm càng ngày càng đẹp hơn, giá trị hơn. Giá cả của các vòng tay chỉ đỏ, vòng tay chỉ đỏ kim vàng hiện tại cũng không phải là rẻ nếu như đến mua tại các cửa hàng phong thủy hay tại các cơ sở kinh doanh. Nên nhiều người bắt đầu đến các đền chùa để thỉnh, tại nơi đây, các vòng tay chỉ đỏ này được các nhà sư, các thầy làm phép nên nhiều người tin tưởng hơn. Hơn nữa có nhiều điểm còn được tặng miễn phí ( chỉ một số nơi thôi nhé ) nhưng tác dụng của nó đã được rất nhiều người công nhận, thậm chí là những nhân vật có tiếng trong và ngoài nước đều tin vòng tay chỉ đỏ này thật sự có tác dụng.


Vòng tay chỉ đỏ đầu Tỳ Hưu mang lại cát khí và nhiều măn mắn

Vì sức mạnh thần bí của chúng mà ngay cả nhiều ca sĩ và ngôi sao điện ảnh tại Mỹ, như Madonna, Michael Jackson, Rosie O’Donnell, Lindsay Lohan, Ashton Kutcher, Britney Spears, David Beckham và Victoria Beckham, Demi Moore, Rihanna, Paris Hilton… đều đeo sợi chỉ đỏ nơi cổ tay.


Hiện nay trên thị trường có nhiều địa điểm bán vòng tay chỉ đỏ may mắn này, ngay cả trên facebook, zalo, shopee, lazada, sendo,... đều có bán cả. Nhưng đa số mọi người thường chọn loại vòng tay của Thái Lan vì Thái Lan là một quốc gia quá nổi tiếng với những truyền thuyết về bùa ngãi cũng như các pháp sư.

Nếu có cơ hội sang Thái Lan các bạn có thể đến các ngôi chùa để thỉnh hoặc nếu không có điều kiện để sang Thái các bạn cũng có thể chọn cửa hàng Chatuchak.Vn chúng mình. Các bạn có thể kéo xuống phía đưới để lựa chọn sản phẩm mà mình ưng ý nhé !