Khi nhắc đến voi thì người ta không thể không nhắc đến xứ sở chùa vàng, nơi rất tôn sùng loài voi. Và tại đây, người ta còn tôn thờ 1 vị thần voi có tên là Ganesha, một vị thần rất nổi. Vậy bạn đã biết gì về vị thần Ganesha này chưa ? Hãy cùng Chatuchak.vn tìm hiểu về vị thần đặc biệt này nhé !

Ganesha, vị thần voi đáng kính của Phật giáo

Voi Thần Ganesha, Vị Thần Đáng Kính.

Ganesha là một vị thần đáng kính trong Ấn Độ Giáo, nhân dạng của thần kỳ dị, với đầu voi mình người. Thần Ganesha là tượng trưng của tài trí, hạnh phúc và thành công. Ngài là con của thần Shiva và nữ thần Parvati.

Vị thần đầu voi Ganesha được thờ ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan. Ngài là tượng trưng “cho sự hợp nhất giữa tiểu vũ trụ và đại vũ trụ”, được xem là vị Phúc thần đáp ứng những điều may mắn, cát tường cho mọi lời cầu nguyện. 

Ngoài ra voi còn là 1 biểu tượng truyền đạt sức mạnh đáng kinh ngạc. Tuy rất mạnh mẽ nhưng bản chất của Voi luôn tìm kiếm sự hòa bình. Hình ảnh của Voi còn được gắn liền với hình ảnh của sự hi sinh, bảo vệ và che chở cho những người thân xung quanh. Ganesha là một nhân vật có khả năng giúp ích thành công, vượt qua mọi chướng ngại, chính vì vậy Thần Ganesha trở thành vị thần chủ yếu của các thương gia, doanh nhân. Ngay cả hiện nay, trong Phật giáo của Thái Lan, thần Ganesha được xem như vị thần của thành công, vượt qua được tất cả trở ngại.

Ganesha còn có quyền lực ban tính bất tử cho đệ tử của mình. Con số 21 là con số thiêng liêng của Ganesha.

Đầu voi của Ganesha là công trình của Shiva, muốn biến hóa một con người hăng tính thành một nhân vật khôn ngoan và tinh tế. Con đường đi tìm cái đầu về phía bắc có nghĩa là con đường thiên khải (devayana), cái đầu sinh vật thứ nhất hướng mặt về phía bắc (uttaram) biểu hiện điềm lành và thấm nhuần đạo lý.

Truyền Thuyết Voi Thần Ganesha

Theo truyền thuyết Ganesha là con trai của thần Shiva và nữ thần Parvati. Nữ thần Parvati luôn bị thần Shiva nhìn với con mắt thèm muốn nên nữ thần đã tìm cách tự bảo vệ mình. Do đó bà đã tạo ra thần Ganesha khi Shiva đang trên đường đi săn. Khi Shiva đi săn trở về không nhận ra cơ thể nữ thần Parvati vì chúng được Ganesha che mất. Shiva rất tức tối và đã chặt đứt đầu Ganesha. Paravati cầu xin Shiva để Ganesha được sống và cho Ganesha một cái đầu mới. Để Paravati không đau khổ, Shiva đã ra lệnh chặt đầu con vật đầu tiên thần nhìn thấy gắn làm đầu cho Ganesha. Và con vật ấy là một con voi.

Parvati người đã tạo nên hình hài của thần voi Ganesha (con trai của Shiva và Parvati) từ những phần nhơ nhuốc của cơ thể bà; sau này thần Ganesha đã được ban cho sự sống nhờ nước thánh của thần Ganga. Do đó, Ganesha được xem như có hai bà mẹ—Pārvati và Gangā, và cũng vì thế nên được gọi là Dvaimātura và Gāngeya (con trai của Ganga)

Một lần nọ, nữ thần Parvati trong khi tắm đã dùng đất có được do kì cọ trên cơ thể của mình tạo nên một cậu bé. Sau đó bà giao cho cậu bé này nhiệm vụ canh giữ phòng tắm của bà. Khi thần Shiva, chồng của nữ thần Parvati lúc đi ra ngoài trở về, đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy một kẻ lạ hoắc không biết ở đâu tới đã ngang nhiên chận cửa không cho mình vào. Đùng đùng nổi giận, thần Shiva đã chặt đứt đầu cậu bé. Khi hay biết sự việc, nữ thần Parvati vô cùng buồn đau. Để an ủi vợ, thần Shiva bèn phái đội quân của ngài đi lấy đầu của bất cứ con vật nào mà họ gặp nếu con vật đó đang ngủ mà mặt quay về hướng bắc. Đội quân của thần đi tìm, thấy một con voi con đang ngủ thì chặt đầu mang về. Thần Shiva sau đó gắn đầu voi vào thân hình cậu bé, hồi sinh lại mạng sống và giao cho cậu nhiệm vụ lãnh đạo đội quân của mình. Cậu bé này do đó có tên là Ganesha (ganesah có nghĩa là người cai quản hay chúa tể của một nhóm). Và thần Shiva cũng ban cho cậu bé thêm một đặc ân, rằng dân chúng sẽ thờ phụng và đọc tên của cậu bé này trước khi thực hiện một công việc nguy khó. Đó là những gì được mô tả trong Shiva Purana.

Ngày nay, để tưởng nhớ đến vị thần Ganesha đáng kính, người ta còn tổ chứng một ngày lễ để tưởng nhớ đến ông, đó là lễ hội Ganesh Chaturthi. Lễ hội Ganesh Chaturthi là một trong những lễ hội rất quan trọng của người Hindu (theo Ấn Độ giáo) ở Mumbai - người Ấn Độ kỷ niệm ngày sinh của thần Ganesha đầu voi.


Hình ảnh về lễ hội Ganesh Chaturthi

Hầu hết các giáo phái của đạo Hindu đều tôn thờ Ganesha. Ở phía nam Ấn Độ, Ganesha là thần chính. Nhiều ngày trước lễ hội tượng thần được dựng lên, vào ngày chính hội tượng thần và người dự hội được hóa trang sặc sỡ với màu chủ đạo là màu đỏ.Người tham gia lễ hội vui chơi, ca hát và nhảy múa. Ở Mumbai ngày hội này cũng là ngày nghỉ và họ chúc tụng nhau gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.

Ngôi Đền Voi Thần Ganesha Tại Thái Lan

Tại Chachoengsao cách thủ đô Bangkok sầm uất khoảng 45 phút đi xe sẽ đến được với đền phúc thần Ganesha Rattanaram linh thiêng và hoành tráng với tượng phúc thần màu hồng đang nằm chóng tay nổi bật với chiếu cao 16 mét và chiều dài đến 22 mét được xếp vào trong số 10 tượng lớn nhất của thế giới. Nơi đây là điểm đến quen thuộc với mọi du khách khi đến đây để khám phá không gian tâm linh và cầu nguyện cho sự hạnh phúc, may mắn, thịnh vượng.

Tượng voi thần Ganesha tại đền phúc thần Ganesha Rattanaram

Ngoài tượng phúc thần to lớn bên ngoài thì biên trong đền còn có hơn ba mươi tượng voi với vô số tư thế khác nhau, còn thờ cả vị thần chuột linh vật cưỡi của thần Ganesha nữa.

Theo nhiều truyền thuyết của người dân kể lại về sự ra đời của ngôi đền thì nơi đây được xây dụng bởi một người phú gia. Khi ông mất đi người con gái và vợ mình nên đã phát tâm cho xây lên ngôi đền này.

Thần Ganesha thường được thờ cúng trong các lĩnh vực nghệ thuật. Những thợ thủ công trước khi bắt tay vào một công trình tinh tế như chạm đá đều cầu khấn với ngài. Để tạo sự liên kết nghệ thuật và cầu mong ngài phù trợ giúp tác phẩm được hoàn hảo.

Ngôi đền linh thiêng này thu hút nhiều người đế cầu tài lộc, bình an nên khi đến với Thái Lan, du khách đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm và gởi lời cầu nguyện thì thầm đến vị thần này nhé! Nếu muốn dâng lễ vật đến thần thì du khách nên chuẩn bị sẵn các loại bánh kẹo ngọt và nước thường là nước dừa vì bản chất của Ganesha vẫn là một đứa trẻ với trái tim nhân hậu to lớn thích những món ngọt như bao đứa trẻ khác.

Tại chính ngôi đền này, người ta còn bán các loại đồ lưu niệm như tượng thần Ganesha, dây chuyền voi thần Ganesha, tháp trầm hình tượng voi thần Ganesha và nhang ( hương ) voi thần Ganesha.

Dây chuyền đầu voi thần Ganesha thỉnh tại Thái Lan


Tượng voi thần Ganesha thỉnh tại Thái Lan


Tháp trầm Ganesha thỉnh tại chùa


Nhang thơm thần tài Ganesha, mang lại sự ấm cúng cho mọi nhà

Các bạn có thể mua nhang thơm thần tài Ganesha thỉnh tại Thái Lan theo địa chỉ: http://bit.ly/nhangganesha

Các vật phẩm được bán tại đây đều được giới thiệu là mang lại may mắn, trí tuệ và nhận được sự che chở từ vị thần được nhiều người tôn kính này.