Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da mỗi ngày là điều không thể thiếu với phái đẹp. Tuy nhiên, bạn có chắc chắn rằng những loại mỹ phẩm bạn dùng đã thật sự an toàn cho làn da hay chưa? Sẽ có những thành phần không phù hợp với da gây kích ứng mụn, thậm chí là hủy hoại làn da trầm trọng nếu như bạn nhận biết sớm để kiểm soát tình trạng tốt hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn “Top 7 thành phần có trong mỹ phẩm da mụn nên tránh sử dụng” nên biết sớm để phòng tránh tốt hơn.


1. Thành phần gốc dầu (Mineral Oil) và Petrolatum

Dầu khoáng (Mineral Oil) hay gốc dầu hỏa (Petrolatum) theo nghiên cứu chuyên gia, đây là những thành phần giúp tạo lớp màng che phủ cho da mặt. Nó ngăn ngừa tình trạng da mất nước và độ ẩm từ môi trường bên ngoài.


Tuy nhiên, với công dụng này đồng nghĩa với việc lớp màng bảo vệ đó sẽ giữ luôn tất cả những loại vi khuẩn, bụi bẩn và cả bã nhờn thừa,... làm bít tắc gây hại cho lỗ chân lông. Mặc dù, 2 thành phần này luôn đi liền với mắc “non-comedogenic” không gây mụn. Thế nhưng, nếu dùng không đúng cách thì nó vẫn dễ nổi mụn như thường.

Nếu trên mỹ phẩm bạn dùng có ghi tên những thành phần phía trên bao bì như: ‘Mineral Oil, Petrolatum, Petrolatum Jelly.” Đây là những thành phần dễ nổi mụn nếu không biết cách kiểm soát và phối hợp với những loại mỹ phẩm khác đúng cách. Để hạn chế và thay thế những thành phần dễ nổi mụn này, bạn có thể dùng dầu Jojoba hoặc Vitamin E. Nó sẽ giúp da cấp ẩm nhẹ nhàng, kiểm soát dầu và mụn tốt.

2. Tẩy da chết dạng hạt

Nhiều người cho rằng, những hạt nhỏ chứa trong các dạng kem tẩy tế bào chết sẽ giúp da tẩy sạch những loại cặn thừa mỹ phẩm, bụi bẩn hiệu quả hơn. Đồng thời, nó cũng giúp làn da được massage thông thoáng, ngừa mụn hiệu quả. Thực tế đối với làn da mụn, khi sử dụng tẩy da chết dạng hạt lại khiến làn da bị kích ứng nhiều hơn.

Những hạt nhỏ li ti trong kem tẩy tế bào chết khiến da mụn dễ bị bong tróc, nhất là vị trí những vết mụn hở lại càng nguy hiểm hơn. Nó có thể làm da mụn bị kích ứng và lan truyền những vi khuẩn mụn ra những vùng da xung quanh nhiều hơn.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng những loại tẩy da chết dạng gel hoặc dạng kem để tránh thành phần gây mụn khi phải dùng để tẩy da thường xuyên. Tuyệt đối nên tránh những hạt nhỏ tẩy tế bào chất nếu không muốn da bị nổi mụn nhiều hơn.

3. Dầu mầm lúa mạch

Mặc dù được công nhận là thành phần mang nhiều lợi ích trong việc dưỡng ẩm, chống lão hóa nhưng dầu mầm lúa mạch cũng có những điểm gây hại nhất định cho da. Đặc biệt với những ai đang bị mụn trứng cá, mụn bọc nhiều hay mới hình thành một vài nốt mụn cũng không nên sử dụng. Bởi vì, khi làn da bị mụn đã có độ nhạy cảm với các loại mỹ phẩm ít nhiều. Cho nên dùng thêm dầu mầm lúa mạch chỉ khiến da càng nổi mụn nhiều hơn.

4. Thành phần Sodium Chloride

Sodium Chloride là một trong những thành phần phổ biến mà bạn có thể tìm thấy nó trong bảng thành phần của nhiều loại mỹ phẩm hay dầu gội đầu hoặc xà phòng rửa mặt. Sở dĩ nó được sử dụng rộng rãi vì giá thành rất rẻ. Thế nhưng, bạn đừng nên xem thường hậu quả mà nó mang lại sẽ làm tình trạng da của bạn kích ứng rất nhanh và tiết dầu nhờn nhiều gây bít tắc lỗ chân lông.

5. Thành phần Isopropyl isostearate

Rất nhiều loại mỹ phẩm trên thị trường hiện nay có sự góp mặt của thành phần này. Có thể nói, Isopropyl isostearate là thành phần làm mềm da được nhiều thương hiệu mỹ phẩm thêm vào bảng thành phần chế tạo sản phẩm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn sử dụng mỹ phẩm có thành phần Isopropyl isostearate quá mức sẽ dẫn đến tình trạng da bị bít tắc lỗ chân lông. Điều đó khiến da ngộp thở, tạo môi trường cho vi khuẩn bị phát triển và xâm nhập gây mụn trong các lỗ chân lông ngày một trầm trọng hơn.

6. Hương liệu

Không cần phải nói nhiều về thành phần này phải không các nàng ạ! Nguyên tắc lựa chọn mỹ phẩm của hầu hết phái đẹp luôn luôn là nói không với mỹ phẩm chứa cồn và hương liệu gây hại cho da. Nếu da mụn mà sử  dụng phải loại mỹ phẩm chức hương liệu nhiều, không biết hậu quả trầm trọng nào sẽ diễn ra với làn da đang bị tổn thương của bạn. Có thể nó sẽ khiến da mặt bạn chi chít những loại mụn, tắc nghẽn lỗ chân lông, da khô và bị bí hơn.

Phần lớn những loại hương liệu đều được chế tạo từ nhiều loại hóa chất tổng hợp, gây hại cho da. Chúng sẽ có chứa mùi hương hóa học nhân tạo và chất tạo màu cùng lanolin hoặc dầu khoáng,... Bạn lưu ý đây là những cái tên mà làn da mụn không nên sống cùng nó. Vì vậy, hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng để không xảy ra những rủi ro nhất định hủy hoại làn da.

7. Thành phần Lanolin

Lanolin là một trong loại chất nhờn chiết xuất từ lông cừu giúp da mềm mịn và nâng tông dưỡng trắng hơn. Da bình thường hay da khô sử dụng sẽ không bị kích ứng, nhưng da mụn khi dùng càng bị kích ứng nhiều hơn. Những bạn nào không may mắn gặp phải tình trạng da dễ nổi mụn, không nên dùng mỹ phẩm chứa thành phần này vì nó gây tắc lỗ chân lông. Làm trầm trọng hơn các vấn đề về mụn, thậm chí nó còn lây lan mụn đến những vị trí khác trên gương mặt nhiều hơn.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại “Top 7 thành phần có trong mỹ phẩm không nên sử dụng cho da mụn”. Với làn da mụn luôn cần một quy trình chăm sóc nghiêm ngặt đúng cách từ bên trong lẫn bên ngoài. Chọn đúng loại mỹ phẩm phù hợp với làn da, chính là cách “chiến đấu” lâu dài với làn da mụn. Hơn hết, bạn cần phải có sự kiên trì và hiểu biết nhất định về các thành phần có trong các loại mỹ phẩm bạn thường dùng. Do đó, bạn hãy tìm hiểu mỹ phẩm thật kỹ càng, đừng vội đánh giá chất lượng chỉ vì bao bì sản phẩm đẹp mắt. Chúc bạn mau chóng tìm được sản phẩm để cải thiện tình trạng da mụn của mình hiệu quả nhé!