Trên gương mặt mỗi chúng ta luôn luôn có một vùng cấm, nơi chứa dầy đặc những dây thần kinh và mạch máu. Điều đó khiến khu vực này rất nhạy cảm, mong manh dễ vỡ và nó được gọi là vùng "tam giác tử thần" và bạn tuyệt đối không nên nặn mụn ở vùng da này nhé!


Tam giác tử thần, vùng cấm trên gương mặt

Tam giác tử thần, tam giác chết hay tam giác nguy hiểm là cách gọi của giới khoa học cho vùng cấm trên gương mặt này. Nặn mụn, nhổ lông mũi trên vùng cấm này có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm, tê liệt mặt hoặc dẫn đến tử vong nên nó mới bị gọi là "tam giác tử thần".


Nhắc đến vùng "tam giác chết" trên mặt, bạn hãy hình dung đó là khu vực tính từ giữa 2 chân mày đến 2 mép của miệng, tức là bao gồm toàn bộ mũi và khu vực giữa mũi và miệng tạo thành một hình tam giác cân.

Theo bác sĩ da liễu người Mỹ Joshua Zeichner thì khu vực này trên mặt có mỗi liên hệ chặt chẽ với não bộ. Tại đây có rất nhiều tính mạch nối các dây thần kinh khu vực xương sọ giúp vận chuyển máu đến não. Các tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều, tuy nhiên tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van.

Tại sao nổi mụn ở vùng tam giác tử thần rất nguyên hiểm?

Cụm từ "tam giác tử thần" nghe có vẻ hơi cực đoan và nặng nề nhưng có một diều chắc chắn với bạn rằng là bạn không nên xem nhẹ mối đe doạ này. Đã có khá nhiều người trên thế giới đã phải lãnh hậu quả vì nặn mụn ở "vùng cấm" này. 

Katie Wright là 1 nữ bệnh nhân người Mỹ đã từng xuýt chết vì nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần" này. Katie cho biết, ban đầu cô chỉ đó là một nốt mụn bình thường và cô nặn nó như mọi khi, nhưng sau đó mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ với cô.

Viết trên Twitter, Katie cho biết: "Một tuần trước, tôi quyết định nặn cái mụn khổng lồ và trong vòng một giờ, toàn bộ khuôn mặt của tôi đã bị sưng vù lên. Tôi có cảm giác như có thứ gì đó bùng phát từ dưới da của mình. Ngay sau đó, tôi đi khám thì được thông báo rằng tôi đã bị viêm mô tế bào, một bệnh nhiễm trùng tụ cầu nghiêm trọng và có khả năng khiến tôi bị mù hoặc tử vong".
Theo tiến sĩ Amesh A. Adalja: "Khu vực này được kết nối thông qua các mạch máu với các khu vực của hộp sọ, nơi nhiễm trùng có thể lây lan rất nhanh và trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết".

Nếu vùng da ở "tam giác tử thần" này bị tổn thương, chẳng hạn như bị trầy xước hoặc do nặn mụn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào vết thương trên mặt, có thể gây nhiễm trùng tụ cầu. Do ở gần các bộ phận quan trọng của não, nhiễm trùng có thể nhanh chóng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Khu vực "tam giác tử thần" này có 4 dây thần kinh chính có nhiệm vụ kiểm soát các chức năng trong và xung quanh mặt. Tuỳ thuộc vào dây thần kinh nào trong số những dây thần kinh này bị nhiễm trùng, mà bạn có thể bị tê liệt ở một số bộ phận trên khuôn mặt, bao gồm cả mi mắt và méo miệng. Đồng thời các chức năng vặn động cũng có thể bị suy giảm, chèn ép các dây thần kinh, từ đó gây áp lực lên mắt và bộ phận khác trên gương mặt.

Bên cạnh đó, vùng này cũng rất gần xoang hang (một khu vực nhỏ bên trong hợp sọ, là nơi chứa rất nhiều dây thần kinh liên quan đến cử động và cảm nhận của mặt và miệng) nên nếu nhiễm trùng ngoài da lây lan gây ra nhiễm trùng vùng xoang hang này có thể dẫn đến cục máu đông, làm tăng khả năng đột quỵ và tử vong.

Heather Free cho biết: "Vi khuẩn ở trong khu vực này có khoảng cách tới trung tâm điều khiển của chúng ta (não) ngắn hơn so với từ dưới chân, do đó, nó có thể gây ra nhiễm trùng rất nhanh. Da xung quanh khuôn mặt của bạn, đặc biệt là ở vùng tam giác chết, là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại vi khuẩn xâm nhập. Miệng và mũi của bạn chứa đầy vi khuẩn, nhưng cơ thể của bạn được thiết kế để bảo vệ chống lại chúng. Nếu bạn phá vỡ rào cản đó, đó là lúc mọi thứ có thể trở nên bế tắc".
Tiến sĩ Dina Strachan, một bác sĩ da liễu ở New York cho biết: "Nếu hàng rao bảo vệ da bị phá vỡ, viêm mô tế bào (nhiễm trùng ở da), hoặc nhiễm trùng ở nang lông có thể xảy ra. Nhiễm trùng ở khu vực này thường có thể lây lan do các thao tác, chẳng hạn như ngoáy mũi, nhổ lông mũi hoặc bất cứ thứ gì phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Trong trường hợp nặn mụn và nhiễm trùng phát triển, trường hợp xấu nhất là nhiễm trùng lây lan từ da qua xoang và có khả năng nhiễm trùng não, thậm chí lây lan quan đường máu đến toàn bộ cơ thể".

Vì tất cả những lý do này mà nếu mụn xuất hiện ở vùng "tam giác tử thần" này. Hãy để nó yên, đừng nặn nó. Nếu muốn nhanh khỏi mụn ở vùng này bạn có thể dùng các sản phẩm chấm mụn để đảm bảo an toàn.

Vì sao nên chấm mụn chứ không nên nặng mụn? Hướng dẫn chấm mụn đúng cách

Còn nếu bạn đã lỡ nặn mụn ở khu vực này mà chỗ nặn mụn đó có tình trạng sưng viêm lên thì hãy đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Làm thế nào để tránh nhiễm trùng ở vùng "tam giác tử thần"?

  • Từ lâu, các bác sĩ da liễu đã luôn khuyến cáo rằng "hãy để tay tránh xa mặt" hay hiểu đơn giản là "đừng đưa tay lên mặt". Bởi tay chúng ta luôn luôn chứa rất nhiều vi khuẩn bất kể chúng ta rửa tay sạch đến như thế nào. Và nếu vô tình da mặt bạn bị tổn thương bằng một số nguyên nhân nào đó và tay bạn cung cấp một lượng lớn vi khuẩn cho vùng tổn thương ấy thì sẽ cực kỳ dễ dẫn đến nhiễm trùng.
  • Nếu bạn cũng là người khó thực hiện việc "để tay xa mặt" thì ít ra bạn cũng cần nhớ được một điều rằng "cần tránh xa vùng tam giác chết" là được. Bất cứ khi nào bạn chạm vào một nốt mụn trên mũi hay bất kì vị trí nào trong vùng tam giác, hãy nhớ đến cụm từ "nhiễm trùng não tiềm ẩn" để mà bỏ tay xuống.
  • Hãy tập thói quen chấm mụn, lúc đầu là chấm mụn ở vùng "tam giác tử thần" rồi từ từ là tất cả các mụn ở trên toàn gương mặt bạn. Hãy tạo một thói quen là không nặn mụn dùng đó là mụn gì và bất kể đó là mụn ở vùng nào trên mặt bạn.

Kem Chấm Mụn Dr.SOMCHAI Acne Spot Touch Gel 4g Thái Lan

Gel chấm mụn Dr.Somchai, sản phẩm chấm mụn hàng đầu Thái Lan

  • Cuối cùng là hãy cố gắng giữ da mặt bạn thật sạch, hạn chế các bã nhờ để hạn chế tối đa khả năng nổi mụn. Không có mụn thì bạn sẽ không cần lo lắng nhiều nữa.

Nhớ nhé !