Đây cũng là một trong những thắc mắc mà chính mình cũng nhiều lần hoảng hốt khi đi Thái Lan lấy hàng về cho khách và chợt nhận ra mã vạch nó lại một con số khác chứ không phải 885. Như các bạn cũng biết mã vạch 885 GS1 Thái Lan (Thailand) 3 số đầu của mã sản phẩm hàng hóa của Thái Lan nhưng hiện nay lại có rất nhiều sản phẩm được mua trực tiếp tại Thái Lan, trên sản phẩm in toàn chữ Thái nhưng mã vạch là không phải là 885 mà là một dãy số khác ? Vậy nguyên nhân là do đâu ? Có phải mình đã mua nhầm hàng giả hàng nhái ?


Mã Vạch Là Gì ?

Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các hình ảnh. Mã vạch có thể được đọc bởi các thiết bị quét quang học gọi là máy đọc mã vạch hay được quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt.

Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...


Mã vạch (và các thẻ khác mà máy có thể đọc được như RFID) được sử dụng ở những nơi mà các đồ vật cần phải đánh số với các thông tin liên quan để các máy tính có thể xử lý. Thay vì việc phải đánh một chuỗi dữ liệu vào phần nhập liệu của máy tính thì người thao tác chỉ cần quét mã vạch cho thiết bị đọc mã vạch. Chúng cũng làm việc tốt trong điều kiện tự động hóa hoàn toàn, chẳng hạn như trong luân chuyển hành lý ở các sân bay.

Các dữ liệu chứa trong mã vạch thay đổi tùy theo ứng dụng. Trong trường hợp đơn giản nhất là một chuỗi số định danh được sử dụng như là chỉ mục trong cơ sở dữ liệu trong đó toàn bộ các thông tin khác được lưu trữ. Các mã EAN-13 và UPC tìm thấy phổ biến trên hàng bán lẻ làm việc theo phương thức này.

Trong các trường hợp khác, mã vạch chứa toàn bộ thông tin về sản phẩm, mà không cần cơ sở dữ liệu ngoài. Điều này dẫn tới việc phát triển mã vạch tượng trưng mà có khả năng biểu diễn nhiều hơn là chỉ các số thập phân, có thể là bổ sung thêm các ký tự hoa và thường của bảng chữ cái cho đến toàn bộ bảng mã ký tự ASCII và nhiều hơn thế. Việc lưu trữ nhiều thông tin hơn đã dẫn đến việc phát triển của các ma trận mã (một dạng của mã vạch 2D), trong đó không chứa các vạch mà là một lưới các ô vuông. Các mã vạch cụm là trung gian giữa mã vạch 2D thực thụ và mã vạch tuyến tính, và chúng được tạo ra bằng cách đặt các mã vạch tuyến tính truyền thống trên các loại giấy hay các vật liệu có thể in mà cho phép có nhiều hàng.

Vậy chốt lại là mã vạch đại diện cho các thông tin nước đăng mã vạch đó, thông tin của nhà sản xuất và sản phẩm được in mã vạch.

Tại Sao Hàng Hóa Thái Lan Nhưng Có Mã Vạch Không Phải Của Thái Lan

Như mình đã nói ở trên thì mã vạch đại điện cho công ty mẹ, nhà sản xuất nên các sản phẩm có mã vạch khác Thái Lan nhưng được bán tại Thái Lan thì chứng tỏ công ty sản xuất không phải công ty Thái Lan thế thôi. 

Vậy tại sao nó lại được bán tại Thái Lan và còn lại được in toàn tiếng Thái ? Vậy nó có phải là giả hàng nhái không ? Xin trả lời với bạn luôn, đa phần thì nó không phải là giả đâu, mà theo mình tìm hiểu thì đây là hàng Thái Lan nhập khẩu. Nó cũng giống như hàng Việt Nam nhập khẩu thôi, sản phẩm của nước ngoài được chúng ta nhập khẩu về sau đó công bố in tem tiếng Việt vào sản phẩm nhưng mã vạch thì vẫn không thay đổi do công ty mẹ vẫn ở nước ngoài. Đấy, đấy cũng là câu trả lời cho các bạn thắc mắc vì sao bảo hàng Thái Lan nhưng mã vạch lại không phải của Thái Lan. Họ cũng nhập khẩu về, công bố sản phẩm, in tem lên sản phẩm nhưng họ không thể nào thay đổi được mã vạch vì nó đai diện cho nhà sản xuất, đại diện cho công ty cũng như thương hiệu quốc gia của họ.


Ví dụ điển hình nhất cho các bạn đó là kẹo Play More, 1 thương hiệu rất nổi tiếng tại Thái Lan được đăng ký độc quyền bở 7-Eleven Thailand nhưng rồi sao ? Mã vạch của nó lại là 693, mã vạch của Trung Quốc ? Tại sao lại như vậy ? Bởi thương hiệu Play More là kẹo được sản xuất tại công ty EVERMORE và nó là công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Sau đó 7-Eleven Thailand đã nhập khẩu độc quyền sản phẩm về, đăng ký thương hiệu sản phẩm, công bố các kiểu rồi in tem tiếng Thái lên sản phẩm nhưng có một điều họ không thể xóa bỏ và phủ nhận đó chính là sản phẩm được sản xuất bởi công ty EVERMORE CHINA nên vẫn sẽ có mã vạch là 693 chứ không phải là 885 như nhiều người nghĩ đến.


Mình hy vọng những giải thích của mình ở trên đã giúp các bạn giải mã được thắc mắc mà nhiều người quan tâm đó tại sao hàng chính hãng của quốc gia này nhưng mua về thì check lại ra mã vạch của quốc gia khác. Còn hàng đó có phải là hàng giả hàng nhái không thì còn phải kiểm tra qua nhiều công đoạn khác phức tạm nữa thì mới biết được các bạn nha !