Sol Heng Tai là một dinh thự nằm ẩn mình trong những con hẻm quanh co dọc theo sông Chao Phraya tại Talat Noi - một trong những khu phố cổ nhất của Bangkok. Giữa nhịp sống vội vã của Bangkok, Sol Heng Tai như cánh cổng thời gian đưa du khách ngược về quá khứ hơn 200 năm về trước.


Review Tứ hợp viện Sol Heng Tai, Bangkok

Ngôi nhà có tuổi đời gần bằng thành phố Bangkok được xây dựng vào những năm 1800. Chủ nhân đầu tiên của biệt thự là Phra Aphaiwanit - thương gia thuộc gia tộc Sol giàu có và là người cuối cùng gia nhập giới quý tộc dưới thời Vua Rama III. Sau này, biệt thự Sol Heng Tai liên tục là nơi ở của con cháu ông - những doanh nhân, người nổi tiếng và chính trị gia nổi tiếng của Thái Lan, trong đó có Korn Chatikavanij - nguyên Bộ trưởng Bộ Tài Chính Thái Lan.






Dinh thự Sol Heng Tai xây dựng theo kiểu tứ hợp viện kiểu Trung Quốc, gồm nhà 4 phía bao quanh sân vườn ở giữa. Kiến trúc biệt thự là sự pha trộn giữa các quy tắc phong thủy Trung Hoa với phong cách kiến trúc truyền thống của nhà sàn Thái Lan, nên trông giống như một tòa nhà 2 tầng. Ngay từ ngoài cửa, du khách dễ dàng nhận ra phong cách Trung Quốc đặc trưng với cửa sơn son thếp vàng, và những bức tranh tường chạm khắc tinh xảo. Phần lớn bên trong biệt thự Sol Heng Tai được xây dựng chủ yếu bằng gỗ tếch dày, rộng và nối với nhau bằng một cái nêm. Dù đã xây dựng khá lâu nhưng các cấu trúc quan trọng như cột, tường, mái và dầm vẫn còn khá chắc chắn. Các tác phẩm chạm khắc và đồ gỗ theo phong cách Hokkien được trang trí ở hầu hết mọi điểm trong tòa nhà Sol Heng Tai, nhất là tầng 2 - nơi lưu giữ cả một kho báu về đồ cổ của tổ tiên gia đình qua từng thời kì trong suốt hơn 200 năm.




Một điều đặc biệt ở Sol Heng Tai khiến các du khách thích thú là bể bơi xanh biếc bằng đá granite kiên cố ngay giữa khu vườn cùng những người thợ lặn chuyên nghiệp sẵn sàng cung cấp cho bạn một khóa học lặn biển. Cũng là một gợi ý không tồi giữa thời tiết nóng nực ở Thái Lan phải không? 

Giữa một không gian cổ kính bỗng xuất hiện một nét hiện đại nhưng không hề có sự "lạc quẻ" mà hài hòa đến bất ngờ, đồng thời lại làm cho bầu không khí trong nhà thêm phần thoải mái và mát mẻ hơn.

Những trải nghiệm đáng nhớ tại biệt thự Sol Heng Tai

Nằm giữa một Bangkok hiện đại xa hoa nhưng khi bước vào trong sân của biệt thự Po Seng Pier bạn sẽ có cảm giác như đang bước qua cánh cửa thời gian đến với không gian cổ đại đầy cổ kính của các vị quan thời xưa.

Hơn nữa, dù đã cổ nhưng vẫn có người đang sinh sống nên bạn sẽ không có cảm giác như bước vào một viện bảo tàng kho khan, cứng ngắc đâu nhé.

Đặc biệt, dinh thự có một thứ mà bạn sẽ không thể tìm thấy trong các con hẻm của khu phố Tàu ở Bangkok là một trung tâm lặn biển đẳng cấp thế giới với một hồ bơi sâu trong sân, bình dưỡng khí và những người thợ lặn chuyên nghiệp.

Nếu đã biết bơi thì bạn có thể trải nghiệm cảm giác mát lạnh dưới nước xua đi cái nóng oi ả của mùa hè ở "chảo lửa" Bangkok, còn với những bạn không biết bơi cũng chẳng phải lo vì bạn hoàn toàn có thể bắt đầu học. Các giáo viên sẽ hướng dẫn bạn cực kỳ chi tiết và tận tình luôn.

Bên cạnh đó, biệt thự Sol Heng Tai còn sở hữu hơn một số lượng đáng kể những con đại bàng thuần chủng và đang vận hành một cũi sinh sản ở tầng dưới, nên nếu thấy tò mò thì bạn có thể khám phá thử nhé.

À, đừng quên chụp ảnh sống ảo nhé, vì khung cảnh cổ kính đậm chất Trung Hoa sẽ chẳng dễ kiếm giữa lòng Bangkok đâu đấy. Nhất là sắm được một bộ sườn xám nữa là "tuyệt cú mèo" luôn.

Bật mí góc chụp “ngàn like” cho bạn là: chiếc ghế gỗ cạnh cổng ra vào với đèn lồng đỏ bắt mắt, bể bơi trong xanh giữa sân, lan can màu đỏ nổi bật với các hoa văn tinh xảo hoặc dãy hành hang dài sâu hun hút…

Ngoài ra, sau khi đã tham quan đã đời thì một quán cà phê quy mô nhỏ ở hàng lang tầng 1 sẽ là một lựa chọn lý tưởng để thư giãn cho bạn. Vừa nhâm nhi ly nước mát lạnh vừa ngắm cảnh thì còn gì tuyệt vời hơn đây.

Một số thông tin tại biệt thự Sol Heng Tai

Giờ mở cửa: từ thứ 3 đến thứ 5 - từ 9 giờ đến 18 giờ, thứ 6 và thứ 7 - từ 9 giờ đến 21 giờ, chủ nhật - từ 9 giờ đến 18 giờ, đóng của vào thứ 2.

Giá tập bơi và bơi trong bể: từ 2500 đến 15000 Baht.

Cách đến: lối vào dinh thự ẩn sâu trong những con hẻm hẹp nên hơi khó tìm. Vì vậy, cách đơn giản nhất là đến Soi Wanit 2 - một trong những con phố sầm uất nhất của Talad Noi và tìm một con đường có tên Soi Duang Tawan để tìm các biển chỉ dẫn đến River View Guesthouse. Đi bộ cho đến khi bạn tìm thấy một thân cây khổng lồ ở bên trái thì rẽ vào và cứ đi thẳng qua chiếc xe bọ cam bị bỏ hoang bên đường là sẽ thấy lối vào đầy màu sắc của tòa nhà ở phía bên tay trái đấy nhé.

Có thể nói, biệt thự Sol Heng Tai chính một viên ngọc quý trăm tuổi của Trung Quốc giữa lòng Bangkok mà du khách không nên bỏ qua.