Các sản phẩm sáp thơm đặt trong phòng ngủ được ra đời không chỉ giúp tạo mùi hương làm thơm phòng ngủ mà những sản phẩm này còn có mục đích khác đó là kích thích não bộ, tạo sự thư giản và cho giấc ngủ của bạn được sâu và ngon hơn, ngoài ra có 1 số loại sáp thơm, tinh dầu thơm còn có tác dụng đuổi muỗi, côn trùng nữa. Nhưng bên cạnh cái lợi thì vẫn có cái hại của nó, vì các chuyên gia cho biết rằng đa số những sản phẩm này được bày bán trên thị trường hầu hết có thành phần hóa chất và hàng kém chất lượng. Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vậy sáp thơm phòng ngủ nên hay không nên sử dụng? Giữa mặt lợi và mặt hại của nó như vậy hay làm thế nào để sử dụng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.


Sáp thơm là gì?

Sáp thơm là những sản phẩm được làm từ sáp nến (parafin) mà trong đó có chứa một số thành phần khác giúp tạo ra hương thơm kích thích não bộ như: Axit béo, dầu mỡ béo, vazơlin và một số hương liệu tổng hợp khác như aldehyde, cetol.... Khi chúng ta đặt một sản phẩm bất kỳ vào không khí, các phân tử sáp thơm khuếch tán vào không khí. Lúc đấy chúng ta hô hấp các phân tử của sản phẩm sẽ đi vào cơ thể khiến chúng ta cảm nhận được hương thơm. Vì cơ chế tạo hương thơm này mà có rất nhiều người nhầm lẫn rằng những sản phẩm này có thể khử được mùi hôi trong phòng. Bạn nên biết rằng hương thơm từ những sản phẩm này không có khả năng khử mùi hôi mà chỉ tác dụng lấn át đi mùi hôi hoặc hòa quyện vào mùi hôi.

Tác hại của việc sử dụng sáp thơm trong phòng ngủ không đúng cách

Nếu sử dụng những sản phẩm tạo hương nhân tạo liên tục hoặc tiếp xúc quá nhiều sẽ gây ra triệu chứng khó thở và một số bệnh về đường hô hấp khác. Vì về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzene. Vòng thơm này khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào.

Vậy có nên sử dụng sáp thơm cho phòng ngủ hay không?

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm với thành phần tạo hương công nghiệp đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rất tuyệt vời. Nên chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín, hạn chế dùng hàng trôi nổi. Nếu sử dụng sáp thơm phòng ngủ với điều kiện phòng phải sạch sẽ và thông thoáng, nên dùng loại có nắp đậy điều chỉnh được và không dùng 24/24 giờ và chọn những loại có hương thơm dịu nhẹ tốt hơn loại thơm nồng sẽ giúp tinh thần thư giãn, đầu óc sảng khoái, giúp dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Nhưng…

Cách khử mùi hôi trong phòng ngủ đâu chỉ có sáp thơm, bạn có hoàn toàn có thể thay thế bằng những sản phẩm với thành phần hữu cơ thiên nhiên vừa có khả năng loại bỏ mùi hôi hám, ẩm mốc vừa có thể giúp bạn khử trùng phòng ngủ, tiêu diệt vi khuẩn bằng cách:

Xịt thơm phòng Daily Fresh không những giúp thơm phòng mà còn giúp diệt khuẩn hiệu quả

Phun xịt trực tiếp vào không khí trong phòng ngủ một lượng thuốc xịt phòng. Sản phẩm này sẽ nhanh chóng loại bỏ mùi hôi từ khói thuốc, ẩm mốc, thức ăn, rượu bia, dầu mỡ, mùi tanh..., không những giúp loại bỏ mùi mà thuốc xịt khử trùng không khí còn có khả năng tiêu diệt đến 99.99% vi khuẩn gây bệnh, diệt được các virus gây bệnh nguy hiểm.

Hoặc…

Bạn có thể đặt trong phòng của bạn 1 lọ tinh dầu thơm như tinh dầu thơm Daily Fresh. Sản phẩm này sẽ giúp hấp thụ tất cả mùi hôi như mùi khói thuốc lá / xì gà, mùi thức ăn, mùi cơ thể, mùi nấm mốc, mùi nội thất hay mùi phòng sơn… mà không sợ tác dụng phụ. Với thành phần 100% thiên nhiên, có xuất xứ tại Thái Lan và được hiệp hội môi trường chứng nhận là sản phẩm an toàn với con người, vật nuôi và thân thiện với môi trường nên rất an toàn khi sử dụng.

Cách chọn và sử dụng sáp thơm cho phòng ngủ

Sử dụng sáp thơm trong phòng ngủ để tạo hương thơm kích thích não bộ, tạo sự thư giãn và cho giấc ngủ ngon... Nhưng bạn cần biết cách chọn và sử dụng đúng sáp thơm để có được hiệu quả mà không gây hại tới sức khỏe.

Chọn sáp thơm thương hiệu uy tín, không dùng hàng trôi nổi

Thành phần chủ yếu của sáp thơm là các axit béo, dầu mỡ béo, vazơlin, parafin (sáp nến) và các hương liệu.

Daily Fresh là 1 thương hiệu rất nổi tiếng của Thái Lan

Hương liệu được dùng trong sáp thơm tại Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu và được qua kiểm định gắt gao của các cơ quan y tế và hải quan do đó đảm bảo không chứa thành phần cấm hay gây hại đến sức khỏe người dùng vượt mức quy định.

Tuy nhiên, sáp thơm an toàn với điều kiện người dùng chọn sản phẩm từ các nhãn hiệu uy tín chứ không phải là hàng trôi nổi, không rõ thành phần.

Chọn loại có mùi hương dịu nhẹ tốt hơn thơm nồng

Sử dụng sáp thơm trong phòng ngủ với mục đích để tạo hương thơm giúp tinh thần thư giãn, đầu óc sảng khoái, giúp dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Trong phòng ngủ, bạn nên chọn sáp có mùi hương yêu thích, nhưng không quá thơm nồng mà chỉ dịu nhẹ, thoảng phớt trong không khí để kích thích nhẹ nhàng não bộ mà không gây khó chịu khi dùng thời gian dài.

Phòng ngủ sử dụng sáp thơm cần sạch sẽ, thông thoáng

Bạn nên đặt sáp thơm ở vị trí thông thoáng để nó có thể phát huy hết tác dụng của mình. Tránh để sáp ở không gian kín, chật hẹp như phòng không có cửa sổ, quạt thông gió,... vì mùi hương trong sáp thơm có thể gây ngộp cho người sử dụng.


Ngoài ra, phòng ngủ sử dụng sáp thơm cần thông thoáng chứ không đóng kín. Bạn nghĩ đóng kín phòng sẽ giúp lưu giữ hương thơm, nhưng hít thở mùi thơm quá lâu trong phòng không thoáng khí sẽ lại khiến bạn dễ ngộp và trở nên khó chịu đấy.

Hãy dùng loại có nắp đậy điều chỉnh được và không dùng 24/24

Chất thơm kích thích thần kinh, nhưng nó có lợi hay hại lại tùy thuộc vào tiếp xúc với nó nhiều hay ít. Vậy nên tốt nhất bạn nên chọn loại sáp thơm có nắp đậy để chủ động điều chỉnh đóng mở nếu muốn, giữ cho hương thơm dịu nhẹ thoảng phớt hay duy trì liên tục...

Lưu ý, trong phòng ngủ bạn không nên sử dụng sáp thơm cả ngày. Các phân tử chất thơm có trong chất thơm đi vào cơ thể qua đường hô hấp một lượng rất nhỏ nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, việc sử dụng sáp thơm liên tục sẽ khiến các phân tử này tích tụ lại và tan vào mô mỡ gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn nên chọn loại sáp thơm có nắp điều chỉnh và không sử dụng sáp 24/24.

Thay đổi mùi hương và nhãn hiệu sáp thơm sau vài lần dùng

Hương thơm từ sáp thơm trong phòng ngủ giúp bạn thư giãn, ngủ ngon. Nhưng não bộ có khả năng tự thích ứng nên để phát huy hiệu quả thư giãn, bạn hãy thử đổi sang hương thơm mới sau vài lần dùng nhé.

Sáp thơm OASIS có đến 5 mùi cho bạn lựa chọn

Cần biết thêm, mỗi nhãn hàng của các hãng sản xuất khác nhau sẽ để lại những tạp chất không mong muốn khác nhau, các tạp chất này có khả năng tích lũy dần trong cơ thể khi dùng sáp thơm. Vậy nên tích tụ nhiều tạp chất với hàm lượng nhỏ còn hơn là hàm lượng lớn, bạn cũng hãy thay đổi nhãn hiệu sáp thơm sau vài lần dùng nhé.

Sử dụng sáp thơm trong phòng ngủ được xác nhận có nhiều mặt lợi. Tuy nhiên người dùng cần chọn đúng hương thơm, sử dụng vừa phải trong không gian sạch sẽ và thoáng khí để sáp thơm thực sự phát huy tác dụng thư giãn.

Mua sáp thơm phòng chất lượng ở đâu ?

Hiện tại ở cửa hàng Chatuchak.Vn đã và đang có các loại sáp thơm phòng chính hãng của Daily Fresh và OASIS. Cả 2 đều là những thương hiệu cực kỳ nổi tiếng của Thái Lan trong lĩnh vực làm sạch không khí và thơm phòng, giúp không khí trong phòng của bạn được cải thiện và tốt hơn, thơm hơn, dễ chịu hơn.

Mua sáp thơm, tinh dầu, xịt phòng Daily Fresh tại:  https://chatuchak.vn/daily-fresh

Mua sáp thơm đuổi muỗi OASIS tại: https://chatuchak.vn/oasis

Tất cả các sản phẩm sáp thơm phòng, tinh dầu thơm tại Chatuchak.Vn đều là hàng nhập khẩu, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận an toàn từ các cơ quan chức năng nên người tiêu dùng có thể yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, thành phần và độ an toàn của nó.