Thái Lan là một đất nước được mệnh danh là “xứ sở chùa vàng” với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, những khu vui chơi giải trí làm say đắm lòng người nên đã thu hút được đông đảo các khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, khi đến đây các du khách hãy lưu ý kỹ những điều cơ bản dưới đây.

1. Chuẩn bị hộ chiếu, visa khi đi du lịch Thái

Hầu hết tất cả các khu di lịch Thái đều cần visa nếu bạn có nhu cầu ở lại Thái trên 15 ngày thì việc chuẩn bị visa do các văn phòng lãnh sự Thái ở nước ngoài cung cấp là điều hết sức cần thiết.

Trong quá trình lưu trú bên Thái, bạn luôn mang theo hộ chiếu bên mình. Điều này, sẽ có tác dụng bảo vệ bạn trong suốt quá trình tham quan du lịch. Tuy nhiên, với những giấy tờ quan trọng này bạn không nên để chung với tiền bạc phòng khi hay rút tiền mua sắm sẽ bị rơi.

2. Xem xét thời tiết bên Thái

- Đặc thù khí hậu ở Thái khác Việt Nam. Do vậy, bạn có thể lên mạng tìm hiểu và xem xét thời tiết bên Thái như thế nào để lên kế hoặc và chuẩn bị cho mình những trang phục phù hợp.

3. Đặt vé và phòng trước để được giá rẻ

Thông thường, với những cuộc du lịch sang Thái, nếu bạn không đặt vé và phòng trước mà để sang tới nơi mới thuê phòng sẽ phải chịu với mức giá rất đắt.

4. Đổi tiền

Bạn nên đổi bath Thái tại sân bay để thuận tiện cho bạn khi mua sắm hoặc đi lại khi vừa xuống tới sân bay. Đồng thời, phòng tránh trường hợp đổi tiền các cửa hàng nhỏ lẻ bên Thái dễ bị lừa tiền giả.

5 Ghi sẵn điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái đề phòng những điều không mong muốn có thể xảy ra.

- Địa chỉ ĐSQ VN tại Thái Lan:

- 83/1 Wireless Road, Pathumwan, BKK 10330

- Tel: 0-2251-5836-7-8; Fax: 0-2251-7203

- Email: vnembassy@bkk.a-net.net.th

6. Về cách thức ăn uống

- Nếu bạn ăn ở khách sạn thì cứ 8-10 người ngồi chung 1 bàn hoặc bạn có thể ăn sáng theo hình thức tự chọn.

- Ở Thái Lan đồ ăn thường rất cay nên du khách có thể mang theo các đồ ăn khô như: bánh mì, mì gói, ruốc… đề phòng nếu không hợp khẩu vị.

7. Cách thức thăm quan du lịch

- Nếu du khách đi theo đoàn thì lịch tham quan du lịch có thể bị thay đôi theo thời tiết.

- Khi đến bất kỳ khu vực tham quan nào bạn cung nên đi theo hướng dẫn của đoàn.

-  Trong hành trình tham quan, nếu du khách mệt và không thể đi theo đoàn được thì nhất thiết phải thông báo cho hướng dẫn viên và trưởng đoàn. Du khách không nên tự ý ngồi nghỉ lại để chờ Đoàn quay ra vì phần lớn các điểm tham quan đều vào một cửa và khi quay ra là cửa khác.

Mặt khác, nếu bạn có dự định đi chơi tự túc thì bạn sẽ chủ động hơn trong việc lên kế hoạch cho mình. Mặc dù vậy, bạn cũng cần phải cẩn thận trong mọi tình huống.

8. Phong tục tập quán của người Thái

- Người Thái Lan có thói quen chắp hai tay trước ngực, không cần phải bắt tay chào hỏi hoặc chào tạm biệt.

- Người Thái Lan rất kỵ chĩa mũi bàn chân vào người khác, xoa đầu hoặc chạm vào tay người khác đều bị coi là không có ý tốt.

- Với người dân Thái thì vua và hoàng hậu rất được tôn sung. Do đó, nếu bạn có nhu cầu tới thăm quan những nơi như hoàng cung, chùa chiền thì phải ăn mặc lịch sự, phụ nữ không được mặc váy ngắn, áo hở cổ, dép phải có quai hậu.

- Khi chụp ảnh không được leo chèo lên tượng phật.

- Không thể hiện tình cảm cá nhân tại nơi công cộng bên Thái.

- Khi giao dịch tại bưu điện hay ngân hàng, bạn phải biết kiên nhẫn chờ đợi chứ không chen lấn nhau.

9. Ngôn ngữ Thái

Tiếng Thái là ngôn ngữ hành chính tại Thái Lan, có bảng chữ cái riêng, tồn tại những thứ ngôn ngữ khác, cũng như tiếng địa phương chủ yếu là tiếng “Isan” hoặc tiếng “Môn – Khmer”. Mặc dù vậy, tiếng Anh cũng được giảng dạy rộng rãi tại Thái Lan.

Hầu hết, các du khách đều không hiểu tiếng Thái. Thế nhưng, tiếng Anh được được họ giao tiếp rất tốt nên bạn có thể dùng tiếng Anh để giao tiếp.

10. Mua sắm hàng hóa

- Mệnh giá tiền tệ bên Thái: ~ 30Baht/1 USD ( 1 Bath  ~ 700 VNĐ).

- Bạn nên mang theo Đôla Mỹ mang dự phòng (seri từ 1995 trở lại đây).

- Khi đi mua hàng bạn nên ăn mặc gọn gàng, tránh mang theo nhiều đồ dùng để thuận tiện cho việc mua sắm. Bởi vì, Thái Lan được mệnh danh là “thiên đường của mua sắm”. Đến đây chắc chắn bạn sẽ bị cháy túi vì nhìn thấy gì cũng thích đấy.

-Tuy nhiên, khi mua hàng bạn cũng cần phải nhớ, nếu mua hàng ở các trung tâm thương mại lớn thò bạn sẽ mua được hàng hiệu với giá niêm yết. Ngược lại, nếu bạn có dự định đi mua hàng chợ thì nên dành ch mình thời gian đi tham quan quanh chợ một vòng để quan sát, tham khảo các mặt hàng. Tại các chợ lớn có bán lẫn lộn các mặt hàng của nhiều nơi khác nhau chứ không phải loại nào cũng là hàng Thái Lan chính hãng. Vì vậy, bạn cần hỏi kỹ người bán hàng và xem xét các thông tin trên bào bì, mã vạch.

- Khi mua hàng ở chợ, giá bán sẽ đưa ra rất cao, thường là gấp đôi hoặc gấp ba. Thế nhưng, với thái độ nhã nhặn, lễ phép và niềm nở, bạn có thể trả giá thoải mái. Do đó, nếú biết cách bạn sẽ mua được hàng với giá rẻ bất ngờ đấy.

Trên đây, là những điều cơ bản cần lưu ý khi bạn có dự định sang Thái Lan du lịch. Hy vọng, bài viết sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn.

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!