Nói đến ẩm thực Thái Lan thì rất phong phú, có rất nhiều món đặc trưng mà ai cũng biết là món Tom Yum, gỏi đu đủ Som Tam, gỏi cá chiên xù, cánh gà chiên hay Pad Thai,... Nhưng bạn đã bao giờ ăn món Larb ở Thái Lan chưa ?


Larb là món gì ?

Larb (lạp)/Laab (ลาบ) nôm na là món salad (gỏi) thịt băm của người Lào và người Thái, nguyên liệu chính là thịt băm. Món này thường được người Thái ăn kèm với cơm nếp.

Thịt làm món Larb này có đủ loại từ thịt heo (lợn), cá, thịt bò, thịt gà, vịt,... nhưng phải băm (bằm) hoặc xoay nhỏ ra. Đây là món ăn được bán khá nhiều ở Thái Lan và cũng được khá nhiều người yêu thích vì nó dễ ăn mà lại thơm ngon, không gây ngán.


"Lạp gai" (Larb Gai) là món rau trộn thịt gà băm, "lạp moo" (Larb Moo) là món rau trộn thịt lợn băm, "lạp ped" (Larb Ped) là món rau trộn thịt vịt băm, "lạp pa" (Larb Pa: ลาบปลา) là món gỏi cá hay "lu" (หลู้) là món gỏi  thịt bò.

Lạp có tiếng đọc trại gần giống như "lộc" trong tiếng Lào, nên được xem là món ăn may mắn trong ngày Tết của người Lào.

Khi ăn món Larb này sẽ tạo cho bạn cảm giác sướng tê miệng bởi vị ngọt của thịt, vị cay của ớt, vị chua của chanh, vị the nồng của lá bạc hà cùng vị thơm của thính.

Món Larb này khởi thuỷ là ở Lào, có thể nói là quốc thực của Lào nhưng sau này lại nổi tiếng ở Thái Lan, có lẽ do du lịch Thái Lan phát triển mạnh hơn Lào.

Hướng dẫn làm món Larb Thái

Món Larb Thái là món được làm với thịt băm trộn với nước mắm, nước chanh, thính và các loại rau thơm, đặc biệt là rau bạc hà (rau húng). Thịt có thể là thịt còn sống hoặc thịt đã xào chín. Mọi người nên nhớ, món Larb (Lạp) truyền thống ở Thái thì phải trộn với lá húng Thái (húng lủi, quế hoặc é tía) mọi người nhé.


Nguyên liệu làm món Larb Thái

Các bạn chuẩn bị cho mình 1 số nguyên liệu sau đây nhé !

  • 300g thịt nạc heo băm hay xay
  • 1/2 muỗng canh ớt bột
  • 1 nhúm đường nhỏ xíu (chừng 1 nửa lóng tay)
  • 1/2 muỗng canh nước mắm
  • 1 hoặc 2 trái chanh vắt nước cốt, khi trộn nước sốt nên nếm thử độ chua của chanh để điều chỉnh
  • Khoảng 4 củ hành tím to lột vỏ và xắt khoanh tròn
  • Ngò gai xắt nhuyễn
  • Rau húng lủi, có thể thêm húng quế nếu thích
  • Hành lá xắt nhuyễn
  • Thính gạo rang (ở ngoài chợ họ bán thính gạo rang xay sẵn mịn như bột, nếu bạn rảnh thì tự rang gạo nếp (lửa nhỏ) trên chảo - không cho dầu ăn vào đâu nhé, rang khô, rang liên tục cho đến khi gạo vàng rụm và có mùi thơm phức như mùi bắp rang là được, sau đó đem gạo đi giã thô thành hạt nhỏ mịn là được (không cần giã thành bột).


Các bước làm món Larb Thái


Thịt heo xay cho vào 1 cái chảo, xào tới khi thịt chín và săn lại, nước cạn rút vào trong thịt.

Khi thịt chín, vẫn để thịt trong chảo, trộn vào thịt các nguyên liệu còn lại ở phía trên theo thứ tự gồm: hành tím đã thái lát mỏng, hành lá thái nhuyễn, 1 thìa canh thính gạo rang, 1/2 thìa canh ớt bột, 1 nhúm nhỏ đường, 1/2 thìa canh nước mắm, vắt vào nước cốt chanh từ 1 tới 2 trái tùy khẩu vị của bạn (bạn vắt trước 1 trái vào sau đó nếm xem vừa khẩu vị của mình chưa thì quyết định vắt thêm nửa trái hay 1 trái nữa), sau cùng trộn ngò gai xắt nhuyễn vào và thêm vài cọng húng lủi lên trên.

Cuối cùng thì dọn món ra đĩa, ăn với cơm nếp. Món này ăn rất ngon và có vị cay cay chua chua đặc trưng của hầu hết món ăn thái. Mình ăn thử với bánh mì cũng ngon nữa. Các bạn có thể ăn kèm với bánh đa, bánh tráng hoặc cải để xúc thịt băm.

Món Larb này là 1 món nhẹ, thường cùng để ăn cho vui chứ không dùng để làm món chính ăn cho no. Tuy nhiên, món này hoàn toàn có thể dùng để ăn cơm như 1 trong những món chính được. Đây là món ăn đơn giản, dễ làm mà lại ngon nữa. Nên nếu có thể, bạn có thể thử làm món này đãi gia đình và bạn bè nhé ! Chúc bạn thành công !