Nứt gót chân là một chứng bệnh ngoài da, thường gặp ở da khô và diễn tiến nặng hơn vào mùa hanh khô. Biểu hiện là gót chân bị bong tróc, nứt da, ngứa và chảy máu từ các vết nứt làm cho vi khuẩn, vi nấm hoặc siêu vi xâm nhập. Nứt gót chân không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn gây đau đớn khó chịu, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt. Đặc biệt khi vùng gót chân nứt nhiều, chảy máu, tạo thành các khe rãnh sâu rất dễ bị nhiễm khuẩn, có thể dẫn đến biến chứng hoại tử bàn chân nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy, bạn cần phòng ngừa và điều trị nứt gót chân đúng cách và hiệu quả.


Nứt gót chân - Nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

Nguyên nhân nứt gót chân ?

Nứt gót chân là phần da khô ở gót chân bị mất đi độ đàn hồi và tách ra khi trọng lực cơ thể dồn xuống chân. Căn bệnh này thường ít được mọi người quan tâm đúng mức vì chỉ là vấn đề thẩm mỹ, nhưng khi gặp một số điều kiện thuận lợi như tiếp xúc nhiều với nước, thay đổi thời tiết đột ngột, trời lạnh, nó có thể gây chảy máu, nứt sâu, đau đớn, cản trở việc đi lại, lao động.

Nguyên nhân gây nứt gót chân rất đa dạng, đó là: da khô do mất độ ẩm, áp lực quá mức lên phần gót chân trong thời gian dài và nguyên nhân từ bệnh tật, sử dụng xà phòng có chất tẩy mạnh, nước tắm quá nóng, ngâm chân trong nước nóng quá lâu hoặc quá thường xuyên, dùng nhiệt độ cao sấy khô chân... làm lớp da bên ngoài chân dày lên và dễ khô nứt. Trong khi đó, áp lực kéo dài quá mức đối với phần gót chân phát sinh từ: Đi bộ hoặc đứng lâu, đặc biệt là trên sàn cứng. Người béo phì hay mang thai làm tăng áp lực đối với lớp mỡ bình thường dưới gót chân, làm cho nó “dạt” sang hai bên, khi đó nếu da không có độ dẻo dai và linh hoạt, áp lực có thể gây ra vết nứt. Giày dép không có các miếng đệm hỗ trợ cho phần gót chân... khiến gót chân rất dễ bị nứt. Người mắc một số rối loạn hoặc các loại bệnh như suy giáp, bệnh vẩy nến, eczema, viêm da dị ứng, đặc biệt là bệnh tiểu đường... cũng có thể dẫn đến nứt gót chân. Một số nguyên nhân khác là phụ nữ đi dép hở gót mỗi ngày hay không chăm sóc và duy trì vệ sinh chân đúng cách cũng tạo đà cho lớp da gót chân dày, chai, gặp khi trời hanh khô rất dễ bị nứt.


Để cải thiện những khó chịu này, bạn nên uống nước nhiều, áp dụng chế độ dinh dưỡng có thực phẩm giàu vitamin A, C. Giữ bàn chân sạch sẽ và tẩy da chết thường xuyên mỗi tuần. Massage gót chân với dầu mè hoặc dầu dừa khoảng 10 phút trước khi đi ngủ.

Cách điều trị nứt gót chân ?

Nứt gót chân khiến chân bạn trở nên rất xấu vậy nên rất nhiều rất muốn điều trị dứt điểm căn bệnh quái ác này nhưng hầu như mọi người bị mù tịt về các biện pháp điều trị căn bệnh này.


Dưới đây là 1 các bước điều trị nứt gót chân hiệu quả tại nhà bạn nào đã và đang bị nứt gót chân nên biết:

Vệ sinh chân và gót chân sạch sẽ: Khi đã bị nứt gót chân, việc đầu tiên cần làm hàng ngày để chấm dứt tình trạng này đó là vệ sinh chân và gót chân sạch sẽ sau mỗi ngày làm việc. Có nhiều cách làm sạch chân và gót chân nhưng bạn không nên sử dụng xà phòng hay nước tẩy rửa để làm việc này bởi nó sẽ làm gót chân bị nứt trở nên khô hơn và đau hơn nhiều lần. Chính vì thế có thể sử dụng nước muối loãng hoặc nước chè tươi loãng đun sôi để ấm là an toàn nhất để làm sạch những bụi bẩn bám ở chân và gót chân.

Bôi thuốc: Sau khi đã làm sạch gót chân hãy tiến hành bôi thuốc nếu vết nứt nghiêm trọng và đau nhói. Nếu vết nứt nhỏ bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như cám gạo, dầu dừa để bôi giúp gót chân dần trở nên mềm mại hơn.

Trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm điều trị nứt gót chân, muốn hiệu quả cần kết hợp chăm sóc da với dùng kem chuyên trị nứt gót. Một sản phẩm tốt trước hết phải làm cho triệu chứng giảm đi một cách nhanh chóng, kết quả có thể thấy rõ trong vòng 5 ngày sử dụng. Sản phẩm đó phải cùng lúc phát huy 3 tác dụng: Tróc da, làm mềm và dưỡng ẩm cho da bằng cách hình thành một lớp bảo vệ để làm giảm đáng kể các triệu chứng da dày lên và nứt. Và sản phẩm đó chính là "Kem trị nứt gót chân The Banana Cream Heels" của BIO WAY với các thành phần như: Carboxy Vinyl Polymer, Cetearth-20, Cetyl Alcohol, White Oil, Banana Extract, Methylparaben, Perfume, Petrolatum, Steary Alcohol, Trieathanolamine, Vaseline, Vitamin E, Water điều trị rất tốt bệnh nứt gót bàn chân, chai sần các đốt ngón tay, đầu gối hay khuỷu tay.


Lưu ý: Không tự ý bôi các loại mỡ kháng sinh hoặc thuốc không rõ nguồn gốc khi chưa thăm khám và có ý kiến của bác sĩ.

Sử dụng dụng cụ bảo vệ đôi chân phù hợp: Sau khi đã tiến hành các biện pháp chữa trị vết nứt gót chân thì hãy sắm cho mình dụng cụ bảo hộ lao động như đôi ủng hoặc những đôi giầy, dép cao vừa phải, rộng rãi và êm ái để đi cho đôi chân của mình. Ngay cả khi bạn làm việc hay đến công sở thì bạn cũng cần phải lưu ý điều này bởi nếu bạn tiếp tục để gót chân bị bám bẩn thì tình trạng nứt nẻ sẽ càng tăng hơn.

Cách phòng ngừa nứt gót chân

Nứt gót chân luôn là nổi ám ảnh của biết bao người vậy nên biết cách để phòng ngừa căn bệnh khó đỡ này là 1 điều mà bất cứ ai cũng đều nên biết.


Dưới đây là 1 số cách giúp chúng ta tránh khỏi căn bệnh nứt gót chân quái ác này:

  • Ngâm chân trong nước ấm 15 phút mỗi ngày 
  • Uống nhiều nước hàng ngày
  • Giữ bàn chân sạch sẽ và tẩy tế bào chết thường xuyên 
  • Chế độ ăn uống khoa học, nên bổ sung thêm thực phẩm chứa kẽm và omega 3 
  • Không lạm dụng xà phòng và sấy khô chân
  • Không chà chân quá kỹ mỗi ngày

Đối với những người đã tuân thủ chế độ chăm sóc da đúng cách như trên nhưng da vẫn bị nứt nẻ, bong tróc từng mảng... nên đi khám tại các chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.