Kem chống nắng được xem là vật bất ly thân của hầu hết phái đẹp hiện nay. Đối mặt với ánh nắng nhiệt độ lên đến 40 độ C, bạn sẽ không thể tưởng tượng được làn da phải chịu những tổn thương nghiêm trọng đến mức độ nào. Tuy nhiên, nhiều chị em lại cho rằng, kem chống nắng có chỉ số chống nắng càng cao thì càng tốt. Đây chính là suy nghĩ sai lầm khiến da ngày càng xấu đi. Vậy nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF bao nhiêu là tốt cho làn da phái đẹp?


Thực tế, chỉ số SPF không liên quan đến công dụng chống nắng có tốt hay không. SPF đơn giản chỉ là chỉ số thời gian mà làn da có thể tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, SPF còn là thông số chỉ thành phần hóa học có trong sản phẩm kem chống nắng càng lớn. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng xấu cho da như kích ứng, da bị mỏng và khô hơn.

Để mua đúng sản phẩm kem chống nắng phù hợp cho làn da, trước tiên bạn phải tìm hiểu rõ chỉ số SPF là gì?

Chỉ số SPF là gì?


SPF gọi tắt của từ (Sun Protection Factor) chính là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng và bảo vệ làn da trước ta UVB và những loại bức xạ nhiệt gây hại. Chỉ số SPF thấp nhất trong kem chống nắng là 15 và cao nhất là 100.

Dựa trên định mức quốc tế, với liều lượng 1 SPF có khả năng chống nắng và bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời là 10 phút. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sử dụng kem chống nắng phát huy công dụng hiệu quả trong khoảng thời gian đó.

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, nếu kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ có thể ngăn chặn được 93% các tia gây hại như UVB, SPF 30. Thậm chí ngăn chặn được 95 và SPF 60 thì có khả năng lọc được đến 98% tia UV.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao có ảnh hưởng gì không?

Trên thực tế, những thành phần nào nhiều quá cũng chưa chắc là tốt cho làn da. Đối với kem chống nắng có chỉ số SPF cao cũng vậy. 

Nếu bạn chọn sử dụng kem chống nắng có SPF là 75 hoặc SPF là 100 cho da, cơ bản nó chỉ phát huy công dụng tốt hơn so với SPF 30 mà thôi.

Nếu bạn thấy nhiều quảng cáo khuyến khích nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao với công dụng chống nắng tốt. Hãy tránh xa những sản phẩm đó ngay lập tức, vì chúng tôi có thể chắc chắn với bạn rằng đó là sản phẩm không tốt cho làn da.

Với những loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao, đồng nghĩa với việc chỉ số bảo vệ tia UVB cao hơn hẳn so với chỉ bảo vệ của tia UVA. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ được bảo vệ đầy đủ.

Cho nên, chỉ nên chọn những loại kem chống nắng có mức chỉ số SPF từ 30 đến 60 là phù hợp. Bạn nên chăm chỉ chịu khó sử dụng nhiều lần trong ngày để tăng khả năng chống nắng tốt nhất.

Ưu tiên sử dụng những loại kem chống nắng có tỷ lệ kem nhiều hơn. Một loại kem chống nắng có nhiều thành phần chiết xuất từ thiên nhiên sẽ tốt hơn các chất hóa học và những chất tổng hợp bạn nhé!

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF bao nhiêu là tốt?


Vì thiếu kiến thức chúng ta dễ mắc sai lầm và nghĩ rằng, kem chống nắng có SPF càng cao thì càng tốt cho da. Thực tế, SPF chỉ có công dụng bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời lâu hơn. Nó không có công dụng giúp tăng chức năng bảo vệ da mạnh hơn.

Nếu chọn kem chống nắng không đúng, không phù hợp với làn da sẽ khiến da chịu nhiều nhiều ảnh hưởng nặng nề. Thậm chí dùng kem chống nắng càng nhiều càng khiến da bị tổn thương.

Theo cơ chế hoạt động, chỉ số chống nắng SPF sẽ tập trung chống UVB nhiều hơn là UVA. Bạn có thể hiểu đơn giản kem chống nắng có SPF cao, chỉ giúp lượng kem lưu trên da ngày càng lâu hơn. Như vậy, sẽ kéo theo tác dụng làm bít kín lỗ chân lông và làm da bị tổn thương. Lão hóa và nám sạm chắc chắn không thể tránh khỏi.

Theo các chuyên gia da liễu cho lời khuyên, phái đẹp chỉ nên sử dụng kem chống nắng cho phần mặt và body có chỉ số SPF từ 30 đến 60. Những sản phẩm có chỉ số kem chống nắng nhỏ hơn 30 sẽ chỉ làm hại da, khiến bạn tốn tiền lại không mang lại hiệu quả cao.

Những vùng da đặc biệt đang trong giai đoạn điều trị nám da hay đang bị dị ứng với ánh nắng. Với trường hợp này được chuyên gia khuyến khích dùng kem chống nắng có chỉ số SPF là 60 đến 100.

Một số thương hiệu kem chống nắng phổ biến hiện nay

Serum Trắng Da Chống Nắng Vaseline Healthy White 50X 320ml Thái Lan

Kem chống nắng có rất nhiều loại khác nhau, trong đó có hai dạng cơ bản là dạng kem bôi và dạng xịt. Khi mua sản phẩm bạn lưu ý nên chọn những thương hiệu nổi tiếng như Yanhee, Vaseline, KA, Senka, Loreal, La Roche- Posay Anthelios,… với chỉ số chống nắng cao từ SPF 50.

Nếu bạn chưa biết phải sử dụng kem chống nắng như thế nào thì các bạn có thể tham khảo bài viết: "Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng hiệu quả".

Những loại da khác nhau nên chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với da, để kem chống nắng phát huy công dụng hiệu quả nhất. Hy vọng, một số thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn nữ có thêm cơ sở trả lời cho câu hỏi “Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF bao nhiêu là tốt?” Chúc bạn mau chóng chọn được sản phẩm chống nắng an toàn và phù hợp với làn da của bạn nhé!