Sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết cho làn da. Cũng giống như bao loại mỹ phẩm khác, bạn cần phải hiểu và biết cách dùng chống nắng sao cho vừa hiệu quả, tiết kiệm và an toàn nữa. Hãy cùng nhau tìm hiểu một số hướng dẫn sử dụng kem chống nắng hiệu quả và lưu ý khi sử dụng kem chống nắng. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chỉ ra một vài sai lầm khi bạn dùng chống nắng nữa. Vậy nên, hãy theo dõi chi tiết những chia sẻ dưới đây.


Làm thế nào để dùng kem chống nắng hiệu quả nhất?

Đây chắc chắn là chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao mình sử dụng kem chống nắng thường xuyên mà da vẫn đen. Hay tại sao mình mua loại đắt tiền nhưng da lại bị nổi mụn … Có thể bạn chưa biết cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với tình trạng da của mình.

Lưu ý về các chỉ số chống nắng


Cách sử dụng đúng sẽ bắt đầu từ cách chọn đúng, vậy bạn đã thực sự biết được một tuýp chống nắng phù hợp với làn da bạn sẽ nên có những tiêu chí nào không?

  • Chỉ số SPF: Chỉ số SPF là chỉ số biểu thị khả năng chống được tia UVB của 1 sản phẩm chống nắng. Chúng dao động từ 15 - 100. Chỉ số càng cao, đồng nghĩa với việc làn da được bảo vệ khỏi tia UVB lâu hơn. Hiện tại, chỉ số chống nắng phổ biến nhất là từ 50 đến 50+.
  • Chỉ số PA: PA là chỉ số biểu thị khả năng da được bảo vệ khỏi tia UVA, và được hiển thị bằng ký hiệu “+”. Thang đo từ “+” đến “++++”, càng nhiều “+” thì khả năng chống tia UVA càng cao. Hiện tại, bạn có thể dễ dàng tìm được nhiều loại chống nắng với “++++” cao nhất. Những loại này có khả năng bảo vệ da lên đến 90%. Thế nên, bạn nên chọn loại cao nhất nhé. 

Chỉ số Broad Spectrum là chỉ số chống nắng phổ rộng, chống tia cực tím. Nếu như một tuýp kem chống nắng có chữ Broad Spectrum, bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng đến 2 chỉ số ở trên là SPF và PA nữa. 

Lưu ý về cách dùng kem chống nắng đúng cách


Về lượng kem: Bạn chỉ nên lấy một lượng kem tầm khoảng 1g, tương đương với tần ¼ muỗng cà phê mà thôi. Nếu như lấy nhiều quá, việc bạn thoa một lớp chống nắng dày trên da sẽ khiến cho bạn khó tẩy trang và làm sạch hơn.

Như vậy, có thể sẽ khiến cho làn da bạn trở nên nhạy cảm, tạo điều kiện để mụn phát sinh nhiều hơn. Hoặc ngược lại, nếu thoa lượng quá ít, khả năng chống nắng của kem sẽ chẳng đủ để bạn có thể bảo vệ được da của mình. 

Về cách thoa kem - Bạn nên thoa kem chống nắng theo quy cách dưới đây:

  • Tẩy trang và làm sạch da mặt. Bạn có thể thoa thêm một lớp toner để giúp da được dưỡng ẩm. Cũng nhờ lớp toner này mà da sẽ “ăn” kem chống nắng hơn.
  • Bạn lấy kem chống nắng chấm lên 5 khu vực trên da mặt: trán, cằm, mũi và 2 má. Đồng thời, đừng quên chống nắng cả phần cổ nữa. 
  • Dùng ngón tay thoa đều kem trên da. Một chiếc gương sẽ giúp bạn thoa đều, tránh chỗ dày đặc, chỗ thì lại không có kem. 
  • Bước cuối cùng, hãy dùng các ngón tay vỗ nhẹ vào da để kem chống nắng thẩm thấu tốt hơn dưới da và cho bạn vẻ đẹp tự nhiên hơn, đặc biệt là với các loại kem chống nắng nâng tông. 

Trước khi ra ngoài, hãy luôn bảo vệ da bằng cách đeo kính râm, mặc áo khoác, vớ, bao tay… để da được chăm sóc một cách hoàn thiện nhất. 

Một lưu ý quan trọng mà bạn không thể bỏ qua là hãy luôn tẩy trang cuối ngày. Vì lớp chống nắng tác động sâu lên da mà không được tẩy bỏ lâu dần tích tụ tế bào chết, bụi bẩn. Kinh khủng hơn sẽ khiến da bạn dễ dị ứng, nổi mụn, mẩn đỏ và có nguy cơ lão hóa nhanh hơn. 

Những sai lầm kinh điển mà bạn vẫn thường mắc phạm khi thoa kem chống nắng?


  • Sai lầm đầu tiên chính là không tẩy trang kĩ vào cuối ngày. Có nhiều bạn khi đi ngoài về sau một ngày làm việc và chỉ rửa mặt một cách qua loa, sau đó đi ngủ. Điều này thực sự nguy hại cho da nhé. 
  • Mua kem chống nắng chỉ ưu ái các loại có chống nắng thật cao: Thực chất, chỉ số chỉ là một trong số những điều kiện mà thôi. Việc bạn thoa kem như thế nào, bảo vệ làn da ra sao lại là chuyện khác. Như đã nói ở trên, nếu bạn bôi 1 lớp mỏng, khả năng da được bảo vệ là không cao chút nào. Hơn nữa, cứ hơn 4 giờ đồng hồ, bạn cần phải dặm lại kem chống nắng để giữ nguyên được hiệu quả của lớp kem. 
  • Sử dụng 1 loại chống nắng cho cả làn da mặt và cơ thể: Hai vùng da này hoàn toàn khác nhau, da mặt vốn mỏng và nhạy cảm hơn so với làn da cơ thể. Nếu dùng chung một sản phẩm, chúng sẽ không phát huy được hết hiệu quả, gây lãng phí, mà nguy hiểm hơn là có thể gây dị ứng đến da. 
  • Lơ là việc chống nắng cho môi: Một điều mà dường như 99% các bạn đều không để tâm đến là đôi môi cũng cần một sự chăm sóc đặc biệt khi chịu tác động của ánh nắng mặt trời. Bạn hãy dùng một số loại kem dưỡng môi có khả năng chống nắng hoặc các loại mặt nạ ngủ môi cũng rất hữu ích cho da vào ban ngày.
  • Dùng chống nắng chỉ cho vùng da tiếp xúc: Nếu bạn chăm chăm dùng chống nắng cho vùng da tiếp xúc với ánh nắng mà thôi, e là khả năng bảo vệ da không được cao đâu nhé. Vì ánh nắng vẫn có thể xuyên qua các lớp áo khoác, bao tay… và tác động không kém trên da đâu nhé. 
  • Không tiếp xúc với ánh nắng thì không cần phải dùng chống nắng: Quan niệm này cũng sai trầm trọng nhé. Nếu bạn làm việc với máy tính, sử dụng điện thoại thường xuyên hoặc thậm chí ở dưới bóng râm cũng vẫn nên có một lớp kem bảo vệ cho da, vì nhiệt độ nóng và ánh sáng xanh bức xạ từ các thiết bị điện tử cũng nguy hiểm không kém ánh nắng đâu

Trên đây là một số lưu ý và HDSD kem chống nắng hiệu quả mà bạn cần nhớ rõ. Hãy cố gắng đừng mắc phải 6 sai lầm khi bạn dùng những chiếc “khiên” dưỡng da mang tên chống nắng nhé.