Khi nhắc đến vườn quốc gia tại Thái Lan, người ta thường sẽ nhắc đến vườn quốc gia Kaeng Krachan bởi lẽ đây là vườn quốc gia lớn nhất Thái Lan và là 1 trong những vườn quốc gia đẹp hàng đầu tại xứ sở chùa vàng.

Giới thiệu vườn quốc gia Kaeng Krachan


Vườn quốc gia Kaeng Krachan (แก่งกระจาน) là vườn quốc gia lớn nhất tại Thái Lan. Nằm ở biên giới với Myanmar, vườn quốc gia này tiếp giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Tanintharyi. Do gần với thị xã du lịch Hua Hin nên vườn quốc gia được nhiều du khách biết đến.

Vườn quốc gia Kaeng Krachan National Park này bao gồm một phần của các huyện Nong Ya Plong, Kaeng Krachan và Tha Yang thuộc tỉnh Phetchaburi, và Hua Hin của tỉnh Prachuap Khiri Khan. Vườn quốc gian này chủ yếu là rừng mưa nhiệt đới ở trên sườn đông của dãy núi Tenasserim. Điểm cao nhất tại vườn quốc gia là 1.513 mét tại khu vực chung giữa Thái Lan và Myanamar. Đỉnh cao thứ hai tại vườn quốc gia là Kao Panern Toong cao 1.207 mét. Có hai sông chảy trong vườn quốc gia này là sông Pranburi và Phetchaburi. Đập Kaeng Krachan nằm trên sông Phetchaburi tại ranh giới phía đông của vườn quốc gia. Đập này được xây dựng vào năm 1966 để tạo ra một hồ chứa rộng 46,5 km².


Kaeng Krachan National Park được lập ngày 12 tháng 6 năm 1981 và là vườn quốc gia thứ 28 của Thái Lan. Ban đầu có diện tích 2.478 km², nó được mở rộng ngày 27/12/1984.

Vườn quốc gia này được đưa vào danh sách vườn di sản ASEAN. Năm 2005, nó cũng được đề cử di sản thế giới với UNESCO.

Vườn quốc gia này là nơi sinh sống của 91 loài động vật có vú và 461 loài chim. Khu rừng tại vườn quốc gia có sự đa dạng sinh học cao của các loài thực vật nhiệt đới bao gồm các loài cây lá rộng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Review vườn quốc gia Kaeng Krachan Thái Lan

Đôi lúc bạn chỉ muốn rời khỏi thành phố đến một nơi yên bình. Trong thành phố xinh đẹp như Hua Hin, bạn sẽ có thể làm được điều đó chỉ với tour riêng ở vườn Quốc Gia Kaeng Krachan nổi tiếng. Bắt đầu chuyến đi, bạn sẽ để lại phía sau thành phố tất bật và đến với vùng nông thôn xinh đẹp, nơi sở hữu rất nhiều vườn trồng xoài và đu đủ, có thể được nhìn thấy những cánh đồng lúa. Khi bạn đến công viên, bạn sẽ leo lên thuyền và đi qua đập nước, một khối nước lớn 710 mét khối và có một hòn đảo lớn ở giữa. Khi đi vào rừng, rừng cây vĩ đại trên một nghìn năm tuổi sẽ cho bạn cảm giác tuyệt vời của sự thanh bình và có chung với thiên nhiên cùng một nhịp đập, đặc biệt khi bạn bắt đầu nhận ra mình đang đứng giữa những động vật hoang dã xung quanh sống trong công viên này. Rừng xanh quanh năm và là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về hệ động thực vật bản địa ở Hua Hin. Trek dọc theo đường rừng, khám phá, tìm hiểu, và tận hưởng cảm tự do tự tại mà cuộc phiêu lưu này mang lại cho bạn.

Tổ hợp rừng Kaeng Krachan là Di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Thái Lan. Nó bao gồm các vườn quốc gia Kaeng Krachan, Kui Buri, Chaloem Phrakiat Thai Prachan và Khu bảo tồn động vật hoang dã Mae Nam Phachi thuộc các tỉnh Ratchaburi, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan ở miền Tây Thái Lan, trên khu vực biên giới với Myanmar.

Tổ hợp rừng này nằm dọc theo dãy núi Tenasserim, một phần của sườn núi đá vôi - granit chạy theo hướng Bắc-Nam dọc theo bán đảo Mã Lai. Khu vực này nằm ở nơi giao nhau của các hệ sinh thái động thực vật của Himalaya, Đông Dương và Sumatra nên có sự đa dạng sinh học đáng kể.

Hệ thực vật là những cánh rừng thương xanh mưa ẩm và thường xanh bán rụng lá, rừng trên núi và rừng khộp mùa thay lá. Đây là nơi có nhiều loài thực vật đặc hữu, có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu.

Về động vật, khu vực này có hai vùng chim quan trọng, trong đó có 8 loài bị đe doạ trên toàn cầu. Đây còn là nhà của một số loài động vật hoang dã quý hiếm và cực kỳ nguy cấp như sói đỏ, bò banteng, voi châu Á, rùa núi vàng, rùa núi nâu, cá sấu Xiêm nhưng đáng chú ý nhất khi 8 loài thuộc họ Mèo gồm: Hổ, Mèo cá, Báo hoa mai, Báo lửa, Báo gấm, Mèo gấm và Mèo ri đều có mặt tại đây.