Có thể nói, vấn đề chăm sóc da mặt, skincare đúng cách chưa bao giờ được phái đẹp quan tâm nhiều như hiện nay. Một trong số những loại mỹ phẩm được hàng triệu phụ nữ sử dụng và xem như sản phẩm không thể thiếu để giúp da sạch bụi, trắng sáng đó chính là sữa rửa mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về công dụng của sữa rửa mặt và biết cách lựa chọn sữa rửa mặt cho từng loại da đúng cách.


Sữa rửa mặt là gì?

Sữa rửa mặt là một trong những loại mỹ phẩm quan trọng giúp làm sạch, loại bỏ những bụi bẩn, vi khuẩn trên da sau một ngày dài làm việc.

Sử dụng nước tẩy trang chỉ làm sạch được những lớp bụi nhờn và phấn trang điểm một phần. Để da mặt sạch sâu, không còn bụi bẩn và vi khuẩn gây hại cho da, phái đẹp nhất định phải sử dụng sữa rửa mặt.

Trên thị trường hiện nay, có 4 loại sữa rửa mặt thông dụng, bao gồm: Sữa rửa mặt dạng bọt, dạng gel, dạng sữa, dạng kem. Mỗi loại sẽ có những kết cấu riêng phù hợp với từng làn da. Không loại nào giống nhau hoàn toàn về thành phần sản xuất và công dụng. Cho nên khi lựa chọn sữa rửa mặt đòi hỏi bạn phải có kiến thức chọn đúng loại sữa rửa mặt phù hợp làn da của mình.

Công dụng của sữa rửa mặt đối với làn da

Với những dòng sữa rửa mặt phổ biến trên thị trường, đều có 4 công dụng chính. Thứ nhất là làm sạch da, thứ hai giúp da thông thoáng, thứ ba là thu nhỏ lỗ chân lông và thứ 4 là cân bằng cấp ẩm cho da.

Hiện nay, có một số loại sản phẩm sữa rửa mặt có công dụng khác như dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết, điều trị mụn và kiểm soát dầu trên da mặt.

Chính vì sự đa dạng và phong phú về thành phần dưỡng chất của những loại sữa rửa mặt hiện nay, đã vô tình làm khó cho những ai mới tập tành chăm sóc da. Họ thường phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào tốt cho làn da của mình.

Nếu chỉ nghe theo những lời review, đánh giá từ các trang mạng xã hội mà không căn cứ vào tình trạng da, loại da để chọn sữa rửa mặt thích hợp. Hậu quả có thể dẫn đến kích ứng da, càng sử dụng càng mang lại phản ứng ngược. Vậy làm thế nào để chọn sữa rửa mặt cho từng loại da tốt nhất. Câu trả lời trước tiên bạn phải phân biệt được da mặt bạn là loại da gì và sau đó phân tích từng loại sữa rửa mặt.

Mẹo phân biệt những loại da khác nhau đơn giản nhất


Cách đơn giản nhất để biết được bạn thuộc loại da gì chính là sử dụng giấy thấm dầu để kiểm tra thử.

Trước tiên, tẩy trang và rửa mặt thật sạch trước khoảng 30 phút. Bạn không nên thử ngay sau khi rửa mặt vì nó sẽ cho kết quả không chính xác.

Cắt giấy thấm dầu thành nhiều miếng nhỏ. Sau đó áp nhẹ giấy vào những vị trí như hai cánh mũi, hai gò má, trán và cằm. Đợi khoảng 5 phút rồi cùng xem kết quả thôi nào!

  • Da thường: Trên giấy thấm dầu không có hoặc có ít dầu thừa. Soi gương có thể thấy lỗ chân lông nhỏ da mịn.
  • Da nhờn (da dầu): Trên giấy thấm dầu có vết dầu nhờn rõ. Soi gương thấy da bóng, lỗ chân lông to và dễ bị nổi mụn.
  • Da khô: Da khô thường để lại ít vết dầu trên giấy thử. Soi gương thấy da không mịn, có vẻ sần, khô ráp và có nhiều vết nứt nhỏ.
  • Da hỗn hợp: Một vài chỗ trên giấy thấm có vết dầu. Thường thì vùng cánh mũi sẽ đổ dầu nhiều hơn, các vùng khác nhu gò má thì ít hoặc không có dầu. Nếu soi gương sẽ thấy da khô nhờn, chỗ da bị nứt nẻ, hoặc không bị nhờn.

Giới thiệu một số loại sữa rửa mặt phổ biến


Sữa rửa mặt dạng bọt

Trong sữa rửa mặt dạng bọt có hàng ngàn hạt nhỏ li ti với kích thước siêu nhỏ. Nhờ đó, nó giúp len lỏi và thẩm thấu vào sâu dưới da. Công dụng làm sạch hoàn toàn vết bẩn, tế bào chết bã nhờn. Hạn chế tối đa tình trạng mụn có thể xuất hiện. Loại sữa rửa mặt này không hề kén da, thích hợp mọi loại da. Đặc biệt những bạn có làn da dầu hỗn hợp thiên dầu nên sử dụng loại sữa rửa mặt dạng bọt này.

Sữa rửa mặt dạng gel

Dạng gel có kết cấu mềm mịn, giàu nước và khoáng giúp điều hòa và tiết bã nhờn. Loại sữa rửa mặt này có thể làm da dịu nhẹ, không hề khô da. Thích hợp cho những bạn làn da nhạy cảm, da khô, dễ kích ứng và có dấu hiệu lão hóa.

Sữa rửa mặt dạng sữa

Loại sữa rửa mặt khá mới mẻ đối với nhiều người. Sản phẩm thường bị nhầm lẫn với dạng kem dưỡng. Khi sử dụng sẽ có cảm giác mềm mịn và êm ái. Chứa nhiều dưỡng chất nên rất thích hợp sử dụng cho những ai bị da khô, thiếu sức sống.

Sữa rửa mặt dạng kem

Loại sữa rửa mặt này tồn tại dạng kem đặc. Trong thành phần sữa rửa mặt có nhiều thành phần giúp cấp nước, cấp ẩm tốt cho việc nâng cao độ ẩm cho da. Những bạn làn da khô sử dụng sẽ tốt hơn những bạn da dầu hay hỗn hợp thiên dầu vì có nguy cơ sản sinh ra mụn.

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da chính xác nhất


Từ những phân tích về loại da và giới thiệu về những loại sữa rửa mặt thông dụng. Chúng tôi hy vọng bạn có thể dễ dàng xác định đúng loại da. Qua đó, chọn cho mình loại sữa rửa mặt phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bạn mới tập tành chăm sóc da, chưa có nhiều kinh nghiệm dưỡng da đúng cách, hãy đọc qua hướng dẫn chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da dưới đây:

Sữa rửa mặt cho da dầu

Da dầu là làn da có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và dễ bị nổi mụn hơn. Nhóm da này cần tránh những sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh. Vì nó có nguy cơ gây kích ứng da. Khi mua sữa rửa mặt bạn nên chú ý trên bao bì có dòng chữ, “for oily skin only/chỉ dành riêng cho da dầu” hay không.

Trường hợp không tìm thấy dòng chữ đó, nên chọn cách tốt nhất chính là chọn sữa rửa mặt có thành phần từ muối biển, lúa mạch và đường nâu,… Những thành phần này có thể giúp da dầu kiểm soát tốt chất nhờn, vừa có công dụng tẩy tế bào chết tốt. 

Sữa rửa mặt dành cho da khô

Ưu điểm da khô là lỗ chân lông khá nhỏ, nang lông không giãn nở nhiều nên cần lượng dầu tự nhiên để giữ ẩm. Với da khô bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có thành phần dưỡng ẩm. Những thành phần có trong sữa rửa mặt cho da khô nên chọn là lô hội, dầu dừa, dầu jojoba và bơ bạn nhé!

Sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm phản rất khó chăm sóc nếu không biết cách chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da. Khi chọn mua sữa rửa mặt cho da nhạy cảm, bạn nên chọn những loại có độ pH chuẩn, không chứa màu hay hương liệu sẽ tốt cho da không bị dị ứng.

Sữa rửa mặt dành cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp nên ưu tiên lựa chọn loại sữa rửa mặt dành cho da dầu nhiều hơn. Tránh sử dụng những sản phẩm cho da khô vì nó dễ khiến da bị khô kém sức sống hơn. Lý tưởng nhất là chọn sản phẩm sữa rửa mặt có chứa glycerin. Theo chuyên gia nghiên cứu, glycerin có chứa thành phần dưỡng ẩm và có khả năng hấp thụ hơi nước trong không khí.

Sữa rửa mặt dành cho da thường

Da thường nên sử dụng sản phẩm rửa mặt tạo bọt. Loại sữa rửa mặt này không kén bất kỳ loại da nào. Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng sản phẩm đại trà dễ bị bào mòn da. Thay vào đó nên ưu tiên những sản phẩm làm từ thảo dược.

Nếu bạn không chắc chắn bản thân đã chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da. Bạn có thể thử tất cả những loại sữa rửa mặt bạn cảm thấy phù hợp với kết cấu da của bạn nhất. Hãy nhớ bạn nên đầu tư thời gian để tìm được loại sữa rửa mặt giúp cải thiện làn da tốt hơn. Khi da đã sạch bụi bẩn, thì mọi dưỡng chất, kem dưỡng ẩm, serum mới có thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn.

Luôn luôn thấu hiểu làn da của mình để chọn đúng loại sữa rửa mặt được xem là “chân ái” của bạn. Hy vọng với chủ đề “Công dụng của sữa rửa mặt và cách chọn sữa rửa mặt cho từng loại da” Chúng tôi đã mang đến cho bạn những kiến thức chăm sóc da hữu ích nhất. Mong rằng, bạn sẽ nhanh chóng tìm được sản phẩm giúp da khỏe mạnh và rạng rỡ.