Thái Lan là đất nước thu hút được đông đảo các du khách trên toàn thế giới không chỉ vì nơi đây có những khung cảnh đẹp, thiên đường mua sắm đồ sộ mà còn là sự hiếu khách với những nụ cười thân thiện. Vì vậy, song song với chuyến du lịch Thái Lan hầu hết các chị em đều lên cho mình một kế hoạch mua sắm rất cụ thể rồi phải không nào?


Đến Thái Lan, du khách sẽ được đắm chìm trong thế giới cảnh đẹp kỳ vĩ với những ngôi chùa nguy nga, hoàng cung lộng lẫy những bãi biển đẹp hút hồn. Đồng thời, du khách còn được thỏa sức dạo phố thưởng thức những món ẩm thức mới lạ và mua sắm những gì mình thích tại các thành phố lớn như Bangkok, Thành phố Pattaya với cách hoạt động vui chơi giải trí như chèo thuyền, bơi lặn, xem box Thái và vẫn còn rất nhiều địa điểm du lịch Thái Lan mà du khách không thể chối từ.

Nhìn chung, việc du lịch Thái lan kết hợp với mau sắm đang là đích hấp dẫn của người Việt. Vì vậy, để chuyến đi thêm vui và ý nghĩa bạn thử xem một số mẹo nhỏ được cung cấp dưới đây nhé.

1. Những điều cần phải biết khi ở Thái

- Luôn mang theo hộ chiếu bên mình

- Ghi sẵn điện thoại của Đại sứ Quán Viêt Nam tại Thái phòng khi xảy ra trường hợp không mong muốn.

- Đổi tiền bath Thái tại sân bay để thuận tiện cho việc đi lại

- Khi ra khỏi khách sạn nơi mình ở nên khóa lại vali, những vật dụng quan trọng nên gửi tủ đồ cá nahan an toàn tại quầy lễ tân.

- Nên đến các địa chỉ tham quan như: Hoàng cung, chùa, bãi biển, các công viên nổi tiếng ở các thành phố lớn như Bangkok, Pattaya.

- Ăn uống nên ăn những món ăn quen thuộc. Đừng cố thử những món ăn lạ miệng của Thái sẽ có vị rất cay bạn không thể chịu nổi đâu. Cách tốt nhất, khi đi dạo bạn nên tranh thủ ăn luôn tại các siêu thị hay trung tâm lớn mà bạn ghé qua.

- Đi shopping để mua được hàng hiệu nên đế các trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, ở những nơi này giá được niêm yết nên hơi cao. Nếu du khách có thời gian và muốn mua nhiều đồ với mức giá rẻ hơn, du khách có thể đến các chợ lớn nổi tiếng như: Chợ cuối tuần Chatuchak, Chợ đêm Suan Lum Night bazzar, Chợ Patpong, Khao San Road… Thế nhưng, bạn phải nắm chắc được thời gian mở cửa và đống cửa của chợ trước khi đi nhé.

2. Shopping khi du lịch Thái Lan bạn cần biết cách phân biệt hàng thật giả

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rất nhiều mặt hàng nhái, hàng giả, hàng bán kém chất lượng được bán ra thị trường. Do đó, nếu bạn muốn mua đồ thái chính hãng thì bạn cần chú ý kỹ những đặc điểm sau:


Cách nhận biết hàng Thái dễ dàng nhất là căn cứ vào mã vạch. Hầu hết, trên bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có mã vạch đánh dấu nơi sản xuất. Do đó, khi kiểm tra mã vạch chúng ta có thể biết được thông tin và nơi sản xuất của sản phẩm.

Ví dụ: Mã vạch của Việt Nam là 893, Thái Lan là 885, Hàn Quốc là 880 của Hàn Quốc, Trung Quốc bao gồm các mã: 690, 691, 692, 693, Mỹ và Canada là 00-13…

- Khi bạn đã xác định được mã vạch của sản phẩm mình muốn mua, cụ thể là hàng Thái Lan với các mặt hàng tiêu dùng chính hãng thì bạn cần thực hiện công việc tiếp theo như sau:

Đếm các số trên mã vạch theo thứ tự: lẻ, chẵn, lẻ, chẵn….rồi trừ con số 13 cuối cùng ra. Sau đó, thực hiện 2 phép cộng: 1 là tổng của các số lẻ, 1 là tổng các số chẵn. Kế tiếp, lấy tổng số chẵn nhân với 3. Rồi cộng với tổng số lẻ và bước cuối cùng là cộng với số thứ 13 mà bạn bỏ ra ban đầu là ra mã vạch.

Ví dụ: Sản phẩm nước rửa bát Lipon F không mùi chai 800ml


Mã Vạch in trên sản phẩm là: 8 85 0002 010130

Cách tính: Tổng các con số hàng lẻ ( trừ con số cuối cùng): A= 8+5+0+2+1+1= 17

Tổng các con số hàng chẵn: B= 8+0+0+0+0+3=11

Bây giờ ta lấy: C= A+B*3 = 17 + 11 * 3= 50. Sau đó, lấy số 50 cộng với con số thứ 13. Nếu kết quả của số đuôi bằng 0 thì đó là hàng thật, ngược lại nếu số đuôi khác 0 là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Một cách nhận biết hàng Thái thật hay giả nữa là xét về cảm quan: Nếu bạn đã từng sử dụng hàng Thái Chính hãng là các loại mỹ phẩm như son, phấn, má hồng…bạn sẽ xác định được hàng Thật là có cảm giác nhẹ, mùi thơm nhẹ và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bì và nặng da, mùi thơm nồng.

Về hình thức: Trên bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì nên du khách cần phân biệt rõ trước khi mua hàng nhé.