Dị ứng là tình trạng da xảy ra phản ứng với mỹ phẩm đang sử dụng. Nó sẽ biểu hiện ra bên ngoài bằng nhiều hình thức khác nhau. Chính vì thế, bạn cần lưu ý nếu như gặp phải trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm. Bài viết sau đây Chatuchak.vn sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết khi da bị dị ứng. 

Khi bị dị ứng mỹ phẩm sẽ có dấu hiệu gì?


1. Nổi mụn

  • Nổi mụn được xem như dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Với những sản phẩm không phù hợp, da bạn sẽ nảy sinh phản ứng kích thích. Điều này làm chất nhờn tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Nó khiến cho lỗ chân lông bị bịt kín lại. Tình trạng này rất nhanh sẽ làm sinh sôi vi khuẩn khiến mụn viêm nổi lên.

2. Viêm da dị ứng

  • Tình trạng viêm da là hiện tượng trên bề mặt da của bạn xuất hiện một mảng ửng đỏ hoặc hồng. Nơi đó sẽ có dấu hiệu bị bỏng rát khó chịu. Đôi khi nó còn kèm theo việc nổi mụn nước hay mụn nhọt gây đau nhức. 
  • Nếu bạn dùng mỹ phẩm mà xuất hiện tình trạng như thế này thì cần lưu ý. Vì nó chứng tỏ vấn đề bạn gặp phải khá nghiêm trọng. Viêm da kéo dài rất khó điều trị nên bạn cần xử lý dứt điểm. 

3. Nổi mề đay

  • Tình trạng nổi mề đay cũng thường xuyên gặp phải nếu da của bạn bị dị ứng mỹ phẩm. Nó là hiện tượng bề mặt da bị sưng phù, những nốt ban đỏ nổi lên. Tại vị trí nổi ban có dấu hiệu bị ngứa rát rất khó chịu.

4. Lão hóa da

  • Đây là hiện tượng tương đối khó nhận ra. Việc sử dụng mỹ phẩm lâu ngày thường gây nên tình trạng này. Nên khi phát hiện dường như bạn đã bị ảnh hưởng khá lâu.
  • Việc dùng sản phẩm không đảm bảo dẫn đến tình trạng da bị sạm đi, khô và thiếu dưỡng chất. Đôi khi còn có xuất hiện đồi mồi, tàn nhang sớm trước tuổi chứng tỏ da của bạn đang già đi. 

5. Sốc phản vệ

  • Dấu hiệu này là nặng nhất. Nó ít khi gặp nhưng không phải không xảy ra. Dấu hiệu đặc trưng là bị khó thở, buồn nôn hay da bị sưng đỏ. Nếu không phát hiện kịp thời, nó có thể gây tổn thương cho các cơ quan khác trong cơ thể. 

Dị ứng mỹ phẩm do đâu?


1. Hương thơm

  • Dường như trong tất cả các loại mỹ phẩm đều có sử dụng hương liệu tạo mùi. Thậm chí là hỗn hợp của rất nhiều mùi khác nhau. Theo một thống kê chỉ ra rằng, có đến 5000 mùi thơm khác nhau được dùng trong mỹ phẩm. 
  • Các bác sĩ da liễu nhận định, mọi hương liệu có trong mỹ phẩm thường đều không tốt cho da. Chính vì thế, nhiều người bị dị ứng mỹ phẩm là do chất tạo mùi trong mỹ phẩm gây ra. 

2. Chất bảo quản

  • Trong mỹ phẩm dùng cho da mặt hay da đầu thường sử dụng paraben, quaternium-15. Còn trong dầu gội thì có formaldehyde, isothiazolinone và PPD có trong thuốc nhuộm tóc. Tất cả những chất bảo quản này đều có khả năng gây nên dị ứng cho người dùng. 

3. Sử dụng sản phẩm không phù hợp

  • Việc lựa chọn mỹ phẩm cần phải thật nghiêm túc và cẩn thận. Bạn cũng biết mỹ phẩm được dùng ngay trên bề mặt da chúng ta. Nên mỗi một hậu quả của nó đều có tác động trực tiếp. 
  • Khi chọn mỹ phẩm, bạn phải xem thành phần, công dụng, tương tác da và nhiều yếu tố khác. Chọn sản phẩm không phù hợp với loại da hay độ tuổi đều có tác động tiêu cực, gây nên tình trạng dị ứng mỹ phẩm.

4. Sản phẩm không rõ nguồn gốc

  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các dòng mỹ phẩm trôi nổi. Việc sử dụng hàng nhái, hàng giả hay hàng không rõ xuất xứ đều không tốt cho da. Các dòng kem trắng siêu tốc đều có lượng chất tẩy cực mạnh. Dung dịch tẩy rửa làm cho da của bạn bị bào mòn đi một cách nhanh chóng. Lớp biểu bì bảo vệ da bên ngoài mỏng đi, da bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương. 

5. Dùng sản phẩm sai cách

  • Bạn có nghĩ tại sao mỗi một sản phẩm đều có hướng dẫn sử dụng. Nó giúp bạn không dùng sai cách. Nếu bạn không làm theo hướng dẫn, đôi khi nó mang đến tác dụng ngược lại. 

6. Kết hợp mỹ phẩm sai cách

  • Đôi khi chúng ta thường kết hợp mỹ phẩm dựa trên công dụng mà quên đi thành phần của nó. Có những thành phần không được đi kèm với nhau. Nên việc bạn dùng nhiều sản phẩm trên gương mặt mà không rõ chúng có đi với nhau được không là một sai lầm. 

7. Một số nguyên nhân gây dị ứng khác mà bạn cũng cần lưu ý như: 

  • Do bản thân người dùng có cơ địa dễ bị ứng. 
  • Bản thân loại da có đặc tính dễ mẫn cảm.
  • Người sử dụng chưa vệ sinh da hiệu quả. Cộng thêm việc sử dụng mỹ phẩm làm cho tình trạng da xấu đi nhanh chóng.
  • Không làm vệ sinh tay và dụng cụ làm đẹp trước khi dùng cho da. 

Da bị dị ứng mỹ phẩm thì nên làm gì?


1. Nhanh chóng làm sạch bề mặt da

  • Ngay khi có dấu hiệu da bị dị ứng, bạn phải thực hiện tẩy trang ngay lập tức. Bề mặt da cần được làm sạch sâu. Nước muối sinh lý chứa hàm lượng natri clorid tỷ lệ 0.9% là thích hợp nhất cho việc làm sạch. Nếu như không bạn cũng có thể dùng nước sôi để nguội. Dùng khăn mềm để hạn chế tối đa da bị tổn thương.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp làm sạch da với thực hiện xông hơi cho da. Một số loại lá cây có tác dụng xông mặt rất tốt như trà xanh, ngải cứu, lá bạc hà, gừng hay tía tô,…

2. Làm dịu mát bề mặt da

  • Khi bị dị ứng, việc đầu tiên bạn cần làm là giảm thiểu tình trạng bỏng rát khó chịu. Sử dụng một chiếc khăn sạch quấn viên đá lạnh và lăn qua da là cách chữa hữu hiệu nhất. Sau khi cơn đau được giảm bớt, bạn rửa sạch da mặt bằng nước ấm hay sữa tươi không đường.
  • Lưu ý là sữa rửa mặt hay bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác đều không được sử dụng trong lúc này nhé!

3. Ngưng tuyệt đối các loại mỹ phẩm đang dùng

  • Trước khi tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng là do đâu thì tuyệt đối không chạm vào đống mỹ phẩm trong nhà nữa. Hãy ngưng sử dụng sản phẩm ít nhất là 7 đến 10 ngày cho làn da nhanh chóng lành lại.

Cách chăm sóc da sau dị ứng


1. Xông hơi thiên nhiên

  • Việc xông hơi giúp bạn đào thải chất độc ra khỏi bề mặt da hiệu quả. Thêm vào đó là lỗ chân lông được thông thoáng. Điều đó rất tốt cho việc làm sạch sâu trong da. 
  • Nhưng bạn lưu ý không xông hơi quá nhiều lần dễ khiến da bị khô. Cường độ thích hợp là 2 đến 3 lần mỗi tuần. Thời gian cho mỗi lần xông là từ 5 đến 10 phút. Để có hiệu quả cao nhất thì sau khi xông hãy rửa lại mặt bằng nước lạnh ngay sau đó. Có thể kết hợp đắp mặt nạ có tinh chất thiên nhiên để làm mát da. 

2. Điều chỉnh lại các bước Skin care

  • Khi da của bạn đã bị tổn thương, bạn nên cho nó có thời gian nghỉ ngơi. Da cần được hồi phục. Nên sử dụng các sản phẩm chăm da thiên nhiên cũng như hạn chế dùng nhiều loại mỹ phẩm. Điều này giúp tình trạng của bạn không trở nặng hay kéo dài hơn.

3. Thay đổi chế độ ăn

Một khi da bị dị ứng mỹ phẩm, thì có nhiều loại thực phẩm bạn không được dùng. Chế độ ăn quyết định tình trạng hồi phục cho làn da của bạn. Các lưu ý dành cho bạn như sau:

  • Không nên ăn các món hải sản. Đặc biệt là tôm, cua hay cá biển. Chúng dễ gây ngứa và làm độc cho da.
  • Rượu bia hay thuốc lá, chất kích thích thì tuyệt đối tránh xa. Các loại thức ăn nóng, chứa nhiều dầu mỡ và có vị cay cũng cần phải hạn chế. Vì chúng dễ khiến da bạn lên mụn nhiều và nghiêm trọng hơn. 
  • Tích cực bổ sung vitamin E, C cho da thêm sức đề kháng. Các loại rau xanh, trái cây rất tốt trong giai đoạn này.

Mua sản phẩm mỹ phẩm uy tín tại đâu?

Để không rơi vào tình trạng sử dụng mỹ phẩm bị dị ứng, bạn cần lựa chọn sản phẩm tại nơi bán uy tín. Rủi ro sẽ được hạn chế khi bạn mua hàng đảm bảo thương hiệu và uy tín. 

Hãy tìm đến các trung tâm thương mại lớn, đại lý phân phối chính để tìm mua được sản phẩm chính hãng. 

Nếu bạn quan tâm đến các mặt hàng mỹ phẩm chăm sóc da, tóc của Thái Lan, hãy ghé thăm địa chỉ trang web chính thức của Chatuchak để mua được sản phẩm uy tín chất lượng mà giá cả lại phải chẳng. Kèm theo đó là nhiều chính sách ưu đãi dành cho bạn.

Bấm "MỸ PHẨM THÁI LAN" để xem thêm các mỹ phẩm Thái Lan dùng cho mọi loại da các bạn nhé! 

Tổng kết

Dị ứng mỹ phẩm có thể nặng hay nhẹ tùy vào mức độ của mỗi người. Thông qua vài chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có kinh nghiệm cho bản thân. Và hãy lựa chọn sản phẩm uy tín giúp bạn an tâm khi sử dụng.