Dù bạn đang ở tuổi nào thì chăm sóc da mặt và da toàn thân vô cùng quan trọng, càng lớn tuổi tác dụng của việc chăm sóc da lại càng không thể phủ nhận. Tầm quan trọng của việc chăm sóc da hàng ngày để duy trì làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Một làn da rõ ràng, mịn màng và trắng sáng là một dấu ấn cho vẻ đẹp của phái đẹp. Để đạt được làn da chất lượng tốt, điều quan trọng là áp dụng cách tiếp cận toàn diện từ trong ra ngoài. Thật không may, nhiều phụ nữ không chủ động trong việc chăm sóc da của mình hàng ngày.

Khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta trở nên mỏng hơn. Điều này làm cho làn da của chúng ta kém đàn hồi và dễ bị tổn thương hơn. Lão hóa da cũng mất tính đàn hồi, do đó khiến nó bị chảy xệ. Nhưng một trong những tác dụng không mong muốn nhất của lão hóa là nếp nhăn. Nếp nhăn thường xuất hiện quanh mắt và miệng. Các đốm đồi mồi và sự đổi màu da cũng có thể xảy ra khi chúng ta già đi. Tầm quan trọng của việc chăm sóc da chủ động, vì nó giảm thiểu tác động của sự lão hóa.

Chăm sóc da hàng ngày rất quan trọng vì môi trường đô thị hóa tàn phá làn da chúng ta. Không khí ô nhiễm, các tia nắng mặt trời gay gắt, bị ảnh hưởng bởi một tầng ozone. Một chế độ ăn uống không lành mạnh và một số yếu tố đô thị ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Da của chúng tôi không được thiết kế để xử lý những thách thức mạnh mẽ như vậy. Để giữ được làn da khỏe mạnh và trẻ trung, một chế độ chăm sóc da chủ động là điều cần thiết.

Có rất nhiều cách để chăm sóc da hàng ngày nhưng thực tế nhiều chị em vẫn chưa thực hiện đúng. Bài viết chia sẻ về tầm quan trọng của việc chăm sóc da, cách chăm sóc da đúng và hiệu quả, hãy tìm hiểu chi tiết nhé!

I. Cách chăm sóc da mặt đúng cách


1. Không thức khuya

  • Dù tôi làm không nổi, nhưng tôi vẫn phải nói, không được thức đêm! Thức đêm lâu ngày sẽ gây nên hiện tượng chậm chuyển hóa da, các sắc tố tích lũy trong da không thể đào thải, hình thành trên mặt những vết li ti màu đen(*nám, tàn nhang,…), hay còn có thể hủy hoại quá trình tuần hoàn nội tiết trong cơ thể, gây rối loạn thần kinh, khiến da khô, xỉn màu, xuất hiện mụn trứng cá.

2. Sử dụng mỹ phẩm phù hợp với da của bạn

  • Trước khi mua tất cả các sản phẩm dưỡng da, kem nền bạn trước tiên phải da mình thuộc loại nào. Rất nhiều cô gái nói rằng mình dưỡng da không có hiệu quả, bị lên mụn, là do sản phẩm kém chất lượng.
  • Thực sự không nên đổ toàn bộ hậu quả lên các sản phẩm dưỡng da. Da khô dùng sản phẩm cho da dầu, đảm bảo không có tác dụng. Da dầu dùng sản phẩm dành cho da khô, dưỡng chất quá nhiều, tự động lên mụn đỏ.

3. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da mặt

  • Combo dưỡng ẩm có thể dùng theo bộ hoặc kết hợp tự do với các loại khác. Trước đây tôi dùng toner nấm của DR. ANDREW WEIL FOR ORIGINS, sau đó kết hợp với sữa dưỡng mình đang dùng (*khác loại).
  • Xem xét tình trạng da của bản thân, nếu da còn nhiều khuyết điểm, có thể chọn loại toner và sữa dưỡng thích hợp, bởi vì công dụng của combo nhiều khi chỉ giới hạn có 1.
  • Nhiều combo toner, sữa dưỡng chỉ có tác dụng giữ ẩm. Đừng nên nghe những lời quảng cáo, trên trời mới có sản phẩm vừa có thể giữ ẩm, vừa giảm mụn, vừa chống loại hóa, mờ vết thâm.

4. Không nên đắp mặt nạ mỗi ngày

  • Mới bắt đầu thì 3 ngày đắp một lần là được. Đợi đến lúc da tương đối ổn định rồi, có thể hai ngày đắp một lần. Ngày nào cũng đắp mặt nạ, da không thể một lúc hấp thu quá nhiều dưỡng chất như vậy, mà da bị thừa dưỡng chất lại gây ách tắc lỗ chân lông.

5. Da mặt phải sạch khô trước khi đắp mặt nạ

  • Buổi tối muốn đắp mặt nạ, rất nhiều người chỉ rửa mặt qua quýt xong rồi đắp luôn. Khi ấy lỗ chân lông còn chưa nở ra, dưỡng chất trong mặt nạ không thể vào được. Ngược lại, nó có thể khiến chất bẩn nhờn còn trong lỗ chân lông bị đẩy vào sâu hơn trong da.
  • Vì thế, trước khi đắp mặt nạ, nhất định phải dùng sữa rửa mặt rửa cho thật sạch, sau đó đắp một cái khăn ấm lên mặt, để lỗ chân lông được nở ra.
  • Sau khi đắp mặt nạ, nhất quyết phải rửa mặt, rửa sạch đi những tinh chất dư thừa chưa được hấp thụ, tránh gây ách tắc lỗ chân lông lên mụn.

6. Rửa mặt xong, chúng ta nên thoa lên mặt một ít toner cho da thêm sức sống rồi hãy đắp mặt nạ

  • Cách này giúp cho chúng ta làm sạch da được hai lần, có lợi tới việc hấp thu các sản phẩm sau.

7. Định kỳ làm sạch sâu da, để cho lỗ chân lông càng được thông thoáng hơn

  • Mặt nạ làm sạch khuyên dùng là dạng bôi rửa, không nên dùng dạng lột, rất dễ làm tổn thương da. Trước khi thoa mặt nạ làm sạch da nhất định phải cấp ẩm.
  • Lúc bôi, nên bôi dày hơn ở vùng chữ T, phần má bôi mỏng hơn một chút. Bôi xong đợi 10 phút là có thể rửa lại được rồi. Lúc làm sạch, trước tiên lấy nước ấm làm ẩm bàn tay, sau đó massage lên mặt theo hình tròn-cách này có thể giúp lấy đi đầu mụn đầu đen đầu trắng, sau đó hãy rửa mặt.
  • Không nên dùng mặt nạ làm sạch quá nhiều. Dùng quá nhiều sẽ khiến lớp biểu bì da bị tổn tương. Đối với da hỗn hợp thiên dầu, da dầu một tuần dùng 2 lần, còn da khô, da nhạy cảm thì một hay hai tuần dùng 1 lần là okela rồi.

8. Các chị em thích thức đêm, không ngủ đủ nhất định phải dùng kem mắt

  • Thiếu nữ chưa có quầng thâm và nếp nhăn quanh mắt, 20 tuổi nên bắt đầu sử dụng kem mắt là vừa. Dùng kem mắt càng sớm, càng vết chân chim sẽ càng ít.
  • Các cô nương từ 20-25 tuổi không cần chọn các loại kem mắt quá đắt hay nhiều dưỡng quá, tránh không để dưỡng quá gây nổi mụn cơm (*mụn thịt li ti quanh mắt). Bắt đầu dùng từ loại kem mắt dưỡng ẩm, làm giảm sưng hay quầng thâm mắt là được rồi.
  • Dùng lượng kem mắt bằng một hạt đậu, các thoa cũng phải chuẩn, không chuẩn thì dùng cũng vô ích.

9. Nhất quyết nhất quyết phải chống nắng

  • Dù trời nắng hay mưa, đều phải thoa kem chống nắng. Nắng ở đây không phải ánh nắng mặt trời tự nhiên, mà là tia cực tím, tia cực tím mới là “sát thủ” với làn da của chúng ta.

II. Chăm sóc toàn thân


1. Chú ý chăm sóc tóc

Là một người rụng tóc phải hạng vô địch, thực sự với mỗi sợi tóc tôi đều thương xót không thôi. Trước đây thích uốn nhuộm tóc lắm, đến nỗi để tóc khô xơ và dễ gãy. Sau này dừng không làm tóc một thời gian, nuôi tóc thật dài rồi, rốt cuộc tóc cũng phục hồi rồi. Giờ tôi sẽ nói về cách bảo vệ và dưỡng tóc của mình nha:

  • Dầu gội đầu nên chọn loại không chứa sillicon, có thể làm giảm tình trạng rụng tóc, gàu và tiết dầu của tóc.
  • Lúc gội đầu trước tiên hãy dùng tay chà một chút, để dầu gội đầu ra bọt hãng thoa lên tóc. Trong lúc gội đầu, dùng ngón tay mát xa da đầu, nhẹ nhàng giảm ma sát lên da đầu.
  • Đa phần tôi thường dùng kem ủ thay thế dầu xả. Sau khi rửa sạch đi phần bọt của dầu gội, tôi vắt cho tóc đỡ ướt (không bị rỏ nước) rồi bắt đầu thoa kem ủ, không dùng lực kéo mạnh, nhẹ nhàng thoa đều vào tóc là được rồi.
  • Thoa xong, dùng một cái khăn quấn ủ tóc, hoặc một cái mũ trùm tóc khi tắm hay khăn tắm cuốn gọn lại. Nhưng thường tôi khá lười, trực tiếp quấn nó lại rồi đi tắm/ rửa mặt. Đến cuối xả sạch đi, tóc lúc ấy ôi suôn mượt thôi rồi.
  • Ngày trước tôi ghét sấy tóc lắm, thêm phiền phức gì đâu. Sau này mới nhận ra, tóc tự nhiên bị rủ xuống, không có độ phồng bồng bềnh gì cả. Vì thế, bây giờ tôi toàn sấy khô phần đỉnh đầu, phần đuôi tóc nửa khô không để rò nước, sau đó thoa tinh dầu, rồi sấy thêm một phút, để tinh dầu ngấm vào tóc.
  • Mỗi ngày thức dậy nhớ chải đầu. Quá trình trải đầu thực ra chính là quá trình bạn mát xa cho da đầu đó.

2. Chọn sữa tắm phù hợp với tình trạng da của mình

  • Sữa tắm giống như sữa rửa mặt cho toàn thân vậy. Lúc chọn sữa rửa mặt cho mình, chúng ta sẽ chọn dựa vào tình trạng da. Sữa tắm cũng giống thế, không phải thơm thôi là được. Mỗi thành phần khác nhau sẽ mang tới những công dụng khác nhau.
  • Da khô một chút thì nên chọn sữa tắm có chứa amino acid (*thành phần chứa trong các loại sữa tắm dùng cho da nhạy cảm: Cetaphil, Eucerin,…), da sần sùi có thể dùng sữa tắm chứa AHA, còn muốn trắng thì nên dùng sữa tắm có chứa vitamin B3 (*niacinamide).

3. Nhớ sử dụng Body Lotion

  • Rất nhiều cô gái quên dùng body lotion: tắm xong, lau người rồi thay đồ ngủ. Body lotion cũng giống có nhiều công dụng như lotion chúng ta sử dụng trên da mặt: cấp ẩm, làm trắng,… Dùng thường xuyên sẽ có hiệu quả rõ rệt.
  • Thường thì mỗi lần tôi tắm xong, lúc da còn chưa khô hẳn thì thoa body lotion, giúp thấm nhanh hơn, sau đó thay đồ rồi đi ngủ. Lúc đó lập tức cảm thấy người khoan khoái hơn, không bị khô. Đến giờ thì da trắng lên thấy rõ.

4. Tẩy tế bào chết định kỳ

  • Định kỳ tẩy da chết, da body với da mặt đều sẽ có da chết. Nếu không tẩy da chết, da bạn sẽ giống như thêm một lớp, không thể hấp thu dưỡng chất. Vì thế, 1 tuần một lần nên dùng kem tẩy da chết để loại bỏ lớp da thừa này.

5. Nhớ dưỡng da tay của bạn

  • Tay là khuôn mặt thứ hai của phụ nữ. Nó cũng phản ánh trạng thái tinh thần và lối sống của chúng ta. Vì thế, nhất định phải dưỡng tay, rảnh thoa kem tay, cũng chẳng tốn mấy phút. Bình thường có thể để một tuýp kem dưỡng tay trong túi, vừa tiện vừa đỡ mất công.

[ Nguồn: Bác sĩ Tâm lý ]