AHA - Alpha Hydroxy Acid - và BHA - Beta Hydroxy Acid được nhiều phái đẹp biết đến là hoạt chất chuyên trị mụn và dưỡng da cao cấp được nhiều người sử dụng hiệu quả trong thời gian gần đây. Hai sản phẩm này sử dụng kết hợp sẽ mang hiệu quả cao hơn, hay dùng đơn lẻ sẽ phát huy công dụng tốt nhất? Những câu hỏi liên quan đến AHA BHA là gì? Bí quyết sử dụng AHA BHA đúng cách, sẽ được chúng tôi hướng dẫn cụ thể trong bài viết dưới đây.


AHA BHA là gì?


  • AHA là gì? - Alpha Hydroxy Acid: Là dạng axit gốc nước nguồn gốc chủ yếu từ sữa, các loại trái cây và các loại đường.
  • BHA là gì? - Beta Hydroxy Acid: Là dạng axit gốc dầu được sản xuất từ Acid Acetylsalicylic hoặc là Aspirin và chỉ có một dạng duy nhất đó là Salicylic Acid.

Có hai loại AHA phổ biến nhất hiện nay đó là Glycolic Acid (mía) và Lactic Acid (sữa). Ngoài ra AHA còn có các dạng chiết xuất khác như: Malic Acid, Citric Acid, Tartaric Acid…

Cơ chế hoạt động của AHA và BHA


Vì đặc tính là tan ra trong nước nên AHA chỉ hoạt động tốt trên bề mặt da. Nhờ vậy, những liên kết tế bào dễ bị đứt gãy, dễ dàng trôi đi và thúc đẩy sản sinh tế bào mới. Từ đó giúp da khỏe hơn từ bên trong.

Sản phẩm này phù hợp với làn da khô, lão hóa vì nó giúp giảm đi những nếp nhăn mà còn kích thích sản xuất thêm collagen. AHA sử dụng tốt sản phẩm ở dạng gel, cream hoặc lotion mang lại những hiệu quả tích cực nhất cho người dùng.

BHA hoạt động cũng giống như AHA, tuy nhiên BHA phát huy hiệu quả khi tẩy tế bào chết cho da. Giúp phái đẹp có một làn da trẻ trung và sáng mịn hơn.

Nhìn chung, hai dược phẩm này có cơ chế hoạt động tương đồng nhưng cách thức hoạt động có phần khác nhau.

Nếu AHA chỉ hoạt động chủ yếu trên bề mặt da thì BHA sẽ thẩm thấu vào sâu bên trong lỗ chân lông. Từ đó hòa tan với những lớp dầu và bụi bẩn, hút đi bã nhờn gây bít tắc sâu bên trong. Giúp da không những thông thoáng hơn mà còn trở nên mịn màng hơn rất nhiều lần.

Ngoài những công dụng trên, BHA còn là giải pháp tuyệt vời để trị mụn ẩn. Giảm thiểu tối đa sự xuất hiện của nếp nhăn, giúp da đều màu hơn khi sử dụng thường xuyên. Tùy thuộc vào mục đích và tình trạng sử dụng bạn có thể chọn dùng BHA trên da hoặc là loại phải rửa đi sau thời gian ngắn sử dụng.

  • AHA sử dụng cho một số trường hợp: Da khô, da bị lão hóa, da không đều màu và da bị tàn nhang.
  • BHA sử dụng cho một số trường hợp: Da dầu, da mụn, da bị rối loạn sắc tố, da có vết thâm do mụn.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về AHA và BHA trong việc lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp.

Cách sử dụng AHA/BHA hiệu quả nhất

Để sử dụng 2 loại dưỡng chất trên đúng cách, bạn cần lưu ý rằng nên áp dụng đúng 3 bước quan trọng: Làm sạch, dưỡng ẩm chăm sóc da và chống nắng.

AHA và BHA nên dùng ở bước làm sạch da. Vì hai dược phẩm này có tính làm sạch rất mạnh.

Cách sử dụng đúng bao gồm: Tẩy trang/ rửa sữa rửa mặt/ toner/ AHA/ BHA/ dưỡng ẩm và chống nắng.

Bởi AHA và BHA sẽ hoạt động tốt nhất ở độ pH là 3.0 đến 4.0 trong môi trường acid. Ngay sau khi rửa mặt thật sạch nên sử dụng thêm toner và kèm một lớp kem dưỡng mỏng để cân bằng độ pH cho da. Nhờ vậy khi dùng AHA hay BHA sẽ cân bằng ẩm với môi trường tốt hơn.

AHA và BHA nên sử dụng tối đa 2 lần/1 ngày để đạt hiệu quả sạch sâu. Trong giai đoạn mới sử dụng nên sử dụng 1 ngày 1 lần, sử dụng khu vực nhỏ tại khu vực cần chữa trị, để sản phẩm lan dần ra khắp khuôn mặt cho da thích ứng được với sản phẩm một cách từ từ không nôn nóng. Duy trì thói quen sử dụng này tròn 3 đến 4 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Lưu ý khi sử dụng AHA và BHA

Với những nàng mới lần đầu sử dụng AHA và BHA, da dễ xuất hiện những triệu chứng như mụn nổi nhiều hơn, da sạm màu đi là điều hoàn toàn bình thường.

Giai đoạn đầu gọi là quá trình thanh tẩy tế bào chết bên trong ra lỗ chân lông bên ngoài cơ thể. Tình trạng này sẽ xuất hiện và kéo dài tầm 3 đến 4 ngày sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn xuất hiện tình trạng này là 6 tuần. Vấn đề này cần sự tham vấn từ những chuyên gia để sử dụng đúng cách.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng AHA và BHA cho da là nên cấp ẩm cho da đầy đủ và sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Không sử dụng AHA và BHA chung với những sản phẩm chứa Niacinamide hoặc Vitamin C vì có nguy cơ dễ bị kích ứng.

Quá trình đẩy mụn ban đầu nên bình tĩnh quan sát. Nếu thấy tình trạng đẩy mụn kéo dài thì nên nhờ đến sự tư vấn bác sĩ da liễu bạn nhé!

Trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra câu trả lời liên quan đến câu hỏi AHA BHA là gì? Bí quyết sử dụng AHA BHA đúng cách như thế nào? Mong rằng thông qua bài viết, kinh nghiệm chăm sóc da của bạn ngày càng nâng cao, giúp làn da mau chóng cải thiện và phục hồi tổn thương nhanh chóng. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để biết thêm về những loại mỹ phẩm và dược phẩm an toàn cho làn da nhé!